Thiếu vốn, cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận khó thông tuyến vào năm 2020

Cập nhật: 10:01 | 15/06/2019 Theo dõi KTCK trên

TBCKVN - Sau gần 3 tháng hoạt động trở lại, cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận đã có những chuyển biến tích cực. Tuy nhiên, nếu nguồn vốn tín dụng tiếp tục không được giải ngân trong thời gian tới, tiến độ hoàn thành dự án trọng điểm này rất khó có thể được đảm bảo.

thieu von cao toc trung luong my thuan kho thong tuyen vao nam 2020

Sắp đầu tư cao tốc An Hữu - Cao Lãnh hơn 4.500 tỷ qua Đồng Tháp, Tiền Giang

thieu von cao toc trung luong my thuan kho thong tuyen vao nam 2020

Dự án cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ lệch sóng tiến độ sau khi hủy kết quả sơ tuyển

thieu von cao toc trung luong my thuan kho thong tuyen vao nam 2020

Bàn giao gần 99% mặt bằng dự án cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận

Đây chính là câu chuyện thứ 2 sau việc bàn giao mặt bằng sạch để thi công dự án cao tốc trọng điểm này.

Trước đó, ngày 13/06, trong chuyến thị sát và kiểm tra tình hình thực tế dự án cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Nhật ghi nhận nỗ lực, quyết tâm của doanh nghiệp dự án, nhà thầu và tỉnh Tiền Giang trong quá trình giải quyết thủ tục để công trình triển khai thi công trở lại.

thieu von cao toc trung luong my thuan kho thong tuyen vao nam 2020

“Bộ GTVT sẽ luôn đồng hành với chủ đầu tư, UBND tỉnh Tiền Giang để cùng chia sẻ, tháo gỡ các khó khăn để đưa dự án về đích đúng tiến độ theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ”, Thứ trưởng Nguyễn Nhật cho biết.

Theo báo cáo của doanh nghiệp dự án, sau gần 3 tháng khởi động lại (cuối tháng 03/2019), đến nay, khối lượng thi công dự án đã tăng gần 10% (từ 12% lên 22%).

Tuy nhiên, ông Lưu Xuân Thủy, Phó Chủ tịch HĐQT CTCP BOT Trung Lương - Mỹ Thuận đánh giá, dự án vẫn còn nhiều khó khăn, vướng mắc ảnh hướng lớn đến tiến độ thông tuyến vào năm 2020. Điển hình là nguồn vốn ngân sách hỗ trợ dự án đã được Chính phủ trình nhưng vẫn đang chờ Quốc hội thông qua, chưa ghi vốn chính thức, chưa xác định rõ thời điểm giải ngân; đặc biệt, nguồn vốn vay tín dụng của dự án đã ký kết hơn một năm nhưng vẫn chưa được giải ngân.

Theo ông Thủy, hiện nay, các tổ chức tín dụng do Vietinbank là ngân hàng đầu mối thu xếp vốn đang yêu cầu về tỷ lệ vốn chủ sở hữu của nhà đầu tư lên đến 30%, trong khi Nghị định 63/2018 quy định tối đa là 15% và chưa tháo gỡ được các vướng mắc hợp đồng tín dụng đã ký,… dẫn đến khả năng khó thu xếp được vốn tín dụng cho dự án với các điều kiện giải ngân bất hợp lý của ngân hàng.

“Nếu đết hết tháng 8/2019 mà vẫn không có nguồn vốn để giải ngân, khả năng dự án bị chậm tiến độ rất lớn”, ông Thủy cho biết. Cùng với đó, hiện nhà đầu tư đã ứng ra gần 2.500 tỷ đồng, tỉnh Tiền Giang cũng đã ứng trước gần 200 tỷ đồng để triển khai thi công dự án.

Trước đó ngày 12/06, CTCP BOT Trung Lương - Mỹ Thuận đã tổ chức ĐHCĐ để cơ cấu lại các cổ đông tại doanh nghiệp dự án.

Theo đó, các cổ đông CTCP Tập đoàn Yên Khánh, CTCP Tập đoàn Thắng Lợi và CTCP Hoàng An đã bị loại bỏ do không còn sở hữu vốn tại doanh nghiệp dự án theo ý kiến của thanh tra thuế, cơ quan công an và yêu cầu của ngân hàng tài trợ vốn. Hiện tại, doanh nghiệp dự án chỉ còn lại 3 cổ đông gồm: CTCP Đầu tư cầu đường CII, CTCP Đầu tư và xây dựng Tuấn Lộc và CTCP Đầu tư xây dựng B.M.T.

Dự án cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận được thực hiện theo hình thức BOT có tổng chiều dài 51,1 km với điểm đầu tại nút giao Thân Cửu Nghĩa (nối tiếp đường cao tốc TP. HCM - Trung Lương), điểm cuối giao với QL30 tại nút giao An Thái Trung (huyện Cái Bè, Tiền Giang). Dự án có tổng mức đầu tư phê duyệt năm 2014 là 14.678 tỷ đồng và năm 2017 được điều chỉnh là 9.668 tỷ đồng.

Yến Thanh