Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19

Cập nhật: 18:15 | 25/09/2021 Theo dõi KTCK trên

Ban Chỉ đạo Quốc gia và các địa phương đã thống nhất quan điểm chuyển từ trạng thái "không có COVID" sang trạng thái "Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả với dịch COVID-19", vừa phòng chống dịch có hiệu quả, vừa khôi phục và phát triển kinh tế xã hội.

Sáng 25/9, Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch COVID-19 đã họp trực tuyến với 63 tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương, hơn 700 quận, huyện, thị xã và 10.400 xã, phường, thị trấn để nghe báo cáo tình hình dịch bệnh tuần qua, bàn các mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp phù hợp trong thời gian tới. Thủ tướng Phạm Minh Chính, Trưởng Ban Chỉ đạo chủ trì cuộc họp.

Theo báo cáo của Ban Chỉ đạo Quốc gia, tuần qua, tình hình dịch bệnh tiếp tục có nhiều chuyển biến tích cực. Số ca mắc mới trong cộng đồng tại 23 địa phương thực hiện giãn cách giảm 11,7%, số ca tử vong giảm 10,5% so với tuần trước đó. Trên phạm vi cả nước, dịch vẫn đang tiếp tục được kiểm soát.

Tại cuộc họp, các địa phương có dịch diễn biến phức tạp đã báo cáo Ban Chỉ đạo việc triển khai thực hiện các giải pháp phòng, chống dịch, kết quả và bài học kinh nghiệm rút ra, đặc biệt nhấn mạnh vai trò then chốt của công tác xét nghiệm, vai trò quan trọng của trạm y tế lưu động, vai trò căn cơ của vaccine. Vừa qua, nhiều địa phương đã triển khai xét nghiệm thần tốc, nhờ đó giúp phát hiện sớm nguồn lây để cách ly, khoanh vùng, dập dịch kịp thời; tránh việc giãn cách kéo dài trên phạm vi rộng, ảnh hưởng đến đời sống người dân.

Một nội dung rất quan trọng trong cuộc họp là các thành viên Ban Chỉ đạo và các địa phương đã tiếp tục thảo luận, cho ý kiến về dự thảo hướng dẫn tạm thời "Thích ứng an toàn linh hoạt, kiểm soát hiệu quả với dịch COVID-19" do tiểu ban Y tế xây dựng. Dự thảo đưa ra một số chỉ tiêu, quy định, quy trình để từng bước khôi phục và phát triển kinh tế xã hội trong thời gian tới.

1159-can-phai-thich-ung-1
Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì cuộc họp sáng 25/9

Phát biểu tại cuộc họp, Thủ tướng ghi nhận, biểu dương sự nỗ lực cố gắng hết mình của các địa phương như TP. Hồ Chí Minh, Hà Nội, các địa phương vùng ĐBSCL, các tỉnh Đông Nam Bộ…, các lực lượng tuyến đầu, các bộ ngành, các Tiểu ban thuộc Ban Chỉ đạo, Tổ công tác đặc biệt, các tổ COVID-19 cộng đồng, các lực lượng, cá nhân tình nguyện, cùng sự vào cuộc của nhân dân, doanh nghiệp và cả hệ thống chính trị, chúng ta đã đạt kết quả nhất định trong phòng chống dịch

Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh công tác phòng, chống dịch trong tuần qua, dù đã đạt được nhiều kết quả tích cực, đáng mừng nhưng vẫn còn một số tồn tại, hạn chế cần khắc phục. Tình trạng lơ là, chủ quan, mất cảnh giác vẫn xảy ra ở không ít nơi.

Thủ tướng yêu cầu các địa phương thực hiện cách ly, khoanh vùng nhanh nhất, hẹp nhất có thể đối với địa bàn xuất hiện F0 và xét nghiệm với tốc độ nhanh hơn tốc độ lây lan của virus ở những địa bàn có nguy cơ cao theo đúng quy định của Bộ Y tế.

Thủ tướng cho biết, Ban Chỉ đạo Quốc gia và các địa phương đã thống nhất quan điểm chuyển từ trạng thái "không có COVID" sang trạng thái "Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả với dịch COVID-19", vừa phòng chống dịch có hiệu quả, vừa khôi phục và phát triển kinh tế xã hội.

Trước đó, ngày 23/9/2021, Văn phòng Chính phủ cũng đã ban hành Thông báo số 256/TB-VPCP kết luận của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tại cuộc họp với các nhà khoa học về phòng, chống dịch COVID-19.

Theo đó, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cảm ơn các nhà khoa học, các chuyên gia, các nhà quản lý đã có nhiều ý kiến góp ý, phản biện khoa học, sâu sắc, tâm huyết, thực tiễn, trách nhiệm với công cuộc phòng, chống dịch bệnh COVID-19.

Thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước và Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ cảm ơn, ghi nhận, đánh giá cao, biểu dương những đóng góp, cống hiến to lớn của các nhà khoa học, các chuyên gia trong ngành y tế đối với sự nghiệp chăm sóc, bảo vệ sức khỏe nhân dân, đặc biệt là công tác phòng, chống dịch bệnh COVID-19 trong gần 2 năm qua.

1201-can-phai-thich-ung-2
Thực hiện chiến lược vaccine căn cơ, an toàn, hiệu quả...ưu tiên người 50 tuổi trở lên...

Tại cuộc họp, các nhà khoa học đã có nhiều góp ý rất xác đáng về công tác phòng, chống dịch. Thủ tướng Chính phủ giao Bộ Y tế nghiên cứu, tiếp thu ý kiến các nhà khoa học, các chuyên gia để tiếp tục hoàn thiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh COVID-19, trong đó:

Thứ nhất, thực hiện việc cách ly, giãn cách xã hội nhanh nhất có thể, ở phạm vi nhỏ nhất có thể với các giải pháp linh hoạt, mềm dẻo.

Thứ hai, xét nghiệm thần tốc, phải nhanh hơn tốc độ lây lan của virus ở các vùng có nguy cơ cao, nguy cơ rất cao; xét nghiệm chủ động đáp ứng điều tra dịch tễ tại các vùng có nguy cơ (vùng vàng), vùng bình thường mới (vùng xanh) để phát hiện F0 nhanh nhất, kịp thời phân loại, cách ly, theo dõi, điều trị phù hợp, hiệu quả (thực hiện theo Công điện số 1409/CĐ-BYT ngày 15/9/2021 của Bộ Y tế).

Thứ ba, điều trị tích cực, kịp thời, từ sớm, từ xa, ngay tại cơ sở, để người bệnh tiếp cận y tế nhanh nhất, sớm nhất.

Thứ tư, thực hiện chiến lược vaccine căn cơ, an toàn, hiệu quả, phải bảo đảm yêu cầu khoa học trong bối cảnh khan hiếm vaccine (ưu tiên người 50 tuổi trở lên, người có bệnh nền, người tiếp xúc nhiều...).

Thứ năm, ý thức người dân về phòng, chống dịch là hết sức quan trọng; phải tuyên truyền, vận động để nâng cao ý thức người dân, nhất là trong việc chủ động, tự giác thực hiện, chấp hành các biện pháp phòng, chống dịch; phòng dịch là cơ bản, lâu dài, là quyết định; phòng dịch tốt thì không phải chống dịch).

Thứ sau, phải bảo đảm an sinh xã hội kịp thời, đúng đối tượng.

Nhiều nhà khoa học thống nhất việc không thể kiểm soát dịch một cách tuyệt đối, vì vậy chúng ta thống nhất, cần phải thích ứng an toàn, linh hoạt với dịch bệnh; cần có biện pháp, bước đi phù hợp để “thích ứng an toàn, linh hoạt” hoặc “sống chung” với dịch bệnh. Bộ Y tế cần tiếp thu các ý kiến và khẩn trương nghiên cứu, xác định rõ các tiêu chí thế nào là thích ứng an toàn, linh hoạt, thích ứng an toàn có kiểm soát; tiêu chí kiểm soát được dịch bệnh...

Thủ tướng Chính phủ đề nghị các nhà khoa học, các chuyên gia tiếp tục nghiên cứu, góp ý kiến, phản biện về công tác phòng, chống dịch; trước mắt, có ý kiến về dự thảo của Bộ Y tế về nhiệm vụ, giải pháp thích ứng an toàn linh hoạt với dịch bệnh, lộ trình từng bước trở lại trạng thái bình thường mới tại các địa phương, gửi lại Bộ Y tế để hoàn chỉnh các nhiệm vụ, giải pháp phù hợp với diễn biến tình hình.

Bộ Y tế kịp thời đề xuất thực hiện việc động viên, khen thưởng các nhà khoa học, các chuyên gia, đội ngũ y, bác sĩ, điều dưỡng viên, kỹ thuật viên có thành tích trong công tác phòng, chống dịch; đồng thời khẩn trương chủ trì, cùng các bộ, ngành liên quan rà soát, đề xuất hoàn thiện các cơ chế, chính sách phù hợp đối với các nhà khoa học, các chuyên gia, đội ngũ cán bộ y tế.

Bài tuyên truyền thực hiện Nghị quyết 84/NQ-CP ngày 29/5/2020 của Chính phủ

Thu Hoài

Tin cũ hơn
Xem thêm