Thị trường chứng khoán ngày 4/1/2024: Thông tin trước giờ mở cửa

Cập nhật: 05:25 | 04/01/2024 Theo dõi KTCK trên

Dòng tiền tham gia tích cực, VN-Index vượt đỉnh thành công; HOSE chấp thuận đăng ký niêm yết cho cổ phiếu Cảng Quy Nhơn; Cổ phiếu Mimeco có khả năng bị hủy niêm yết trên HNX;... là những thông tin chính được Tạp chí điện tử Kinh tế Chứng khoán Việt Nam gửi đến quý độc giả trước giờ giao dịch ngày 4/1/2024.

Dòng tiền tham gia tích cực, VN-Index vượt đỉnh thành công: Phiên giao dịch ngày 4/1, chỉ số chính VN-Index đóng cửa ở mốc 1.144,7, tăng mạnh 11,2 điểm (-0,99%). Thanh khoản tuy có phần sụt giảm so với trước đó nhưng vẫn ở mức tốt khi có hơn 700 triệu cổ phiếu được giao dịch, tổng khối lượng khớp lệnh trên toàn sàn đạt mức hơn 14 nghìn tỷ đồng. Sắc xanh gần như bao chùm toàn bảng điện trong ngày hôm nay khi có đến 395 mã tăng điểm, trong khi đó số mã giảm điểm chỉ là 106, còn lại là 71 mã đóng cửa ở mốc tham chiếu. VN30 tăng 13,21 điểm (+1,17%), toàn nhóm có đến 27/30 mã tăng điểm.

Ngoài nhóm cổ phiếu ngân hàng thì không có nhóm nào tăng điểm thực sự nổi bật. Tuy nhiên vẫn có nhiều cổ phiếu riêng lẻ có mức tăng ấn tượng. Một vài cái tên đáng chú ý có thể kể đến như HNG (+6,97%), HQC (+6,97%) hay HHV (+3,85%). Ở chiều hướng giảm điểm, không có nhóm cổ phiếu nào giảm quá đáng kể khi sắc xanh gần như bao phủ toàn thị trường. Sắc đỏ trong ngày hôm nay chủ yếu đến từ một vài cổ phiếu riêng lẻ, tuy nhiên mức giảm cũng không phải quá lớn.

Thị trường chứng khoán ngày 4/1/2024: Thông tin trước giờ mở cửa
Ảnh minh họa

HOSE chấp thuận đăng ký niêm yết cho cổ phiếu Cảng Quy Nhơn: Sở GDCK TP.HCM đã có công văn chấp thuận đăng ký niêm yết cho cổ phiếu của Công ty CP Cảng Quy Nhơn với mã chứng khoán QNP trong những ngày cuối cùng của năm 2023. Theo đó, với vốn điều lệ hơn 404 tỷ đồng, Cảng Quy Nhơn sẽ đăng ký niêm yết hơn 40,4 triệu cổ phiếu trên sàn HOSE. Quyết định chấp thuận niêm yết cổ phiếu QNP của HOSE được đưa ra ngày 29/12/2023. Việc được HOSE chấp thuận niêm yết cổ phiếu QNP khá gian nan khi doanh nghiệp lần đầu tiên nộp hồ sơ niêm yết trên sàn HOSE là vào tháng 12/2016 và cơ quan này đã nhiều lần yêu cầu Cảng Quy Nhơn bổ sung hồ sơ, giải trình theo quy định pháp luật, nhưng Công ty chưa hoàn thiện. Về hoạt động kinh doanh, theo BCTC hợp nhất quý III/2023, lũy kế 9 tháng Công ty ghi nhận doanh thu xấp xỉ 697 tỷ đồng, giảm 18,48% so với cùng kỳ năm trước; tuy nhiên, lợi nhuận sau thuế tăng trưởng 18,6% lên 89,2 tỷ đồng. Lợi nhuận sau thuế chưa phân phối tính đến cuối tháng 9 là gần 160 tỷ đồng.

Cổ phiếu Mimeco có khả năng bị hủy niêm yết trên HNX: Cổ phiếu MIM của Công ty CP Khoáng sản và Cơ khí (Mimeco) có thể sẽ bị hủy niêm yết trên Sở giao dịch chứng khoán Hà Nội (HNX) theo thông báo của cơ quan này vào ngày 29/12/2023. Lý do là công ty kiểm toán báo cáo tài chính năm 2022 của Mimeco đã từ chối đưa ý kiến về một số khoản mục thu, chi của công ty này do chưa xác nhận được công nợ cũng như các bằng chứng khác. Kiểm toán từ chối đưa ý kiến là một trong các nguyên nhân có thể đẫn đến việc hủy niêm yết một cổ phiếu. Dù đang là một cổ phiếu niêm yết trên HNX, MIM vẫn đang bị lãng quên. Suốt hơn một năm qua, cổ phiếu này hoàn toàn không có giao dịch. Lần gần nhất MIM có giao dịch là vào cuối tháng 11/2022 với khối lượng chưa đến 100 đơn vị. Việc hủy niêm yết với MIM vì vậy không ảnh hưởng quá nặng nề đến các cổ đông hiện hữu của công ty. Hiện quá nửa cổ phần Mimeco đang thuộc sở hữu của lãnh đạo công ty. MIM hiện đang được giao dịch ở mức giá 4.200 đồng/cổ phiếu, giữ nguyên một thời gian dài do cổ phiếu “đóng băng”.

DIC Corp bất ngờ muốn chấm dứt góp vốn vào Đại phước Thiên Minh: Ngày 29/12/2023, Tổng Công ty CP Đầu tư Phát triển Xây dựng (DIC Corp, HOSE: DIG) thông qua chủ trương chấm dứt giao dịch góp vốn vào Công ty TNHH Đại phước Thiên Minh. Theo đó, Công ty sẽ tiếp tục lựa chọn nhà đầu tư có năng lực và kinh nghiệm để hợp tác thực hiện dự án và toàn quyền quyết định tất cả các nội dung liên quan, bao gồm nhưng không giới hạn bởi các công việc ký kết các loại hợp đồng, văn bản với đối tác như hợp đồng đặt cọc, hợp đồng chuyển nhượng một phần dự án, hợp đồng ủy quyền, hợp đồng hợp tác phát triển dự án chuyển nhượng… quyết định toàn bộ nội dung các văn bản, hợp đồng, giá, các chi phí và các nội dung khác có liên quan. Tại thời điểm 30/9/2023, DIC Corp cho biết đang sở hữu 99,96% vốn tại Công ty TNHH Đại Phước Thiên An (hạch toán là đầu tư vào Công ty con). Công ty Đại Phước Thiên An hoạt động trong lĩnh vực xây lắp, kinh doanh bất động sản, quyền sử dụng đất thuộc chủ sở hữu, chủ sử dụng hoặc đi thuê, là chủ đầu tư khu đất 31 ha tại phân khu 1,2,3 của Khu đô thị Đại Phước.

Một cổ đông lớn của Novaland bán khớp lệnh gần 5 triệu cổ phiếu: Sau Công ty CP Novagroup, một cổ đông lớn khác của Công ty CP Tập đoàn Đầu tư Địa ốc No Va (HOSE: NVL) là Công ty CP Diamond Properties cũng đã hoàn tất bán ra gần 4,8 triệu cổ phiếu đăng ký trước đó. Giao dịch diễn ra trong thời gian từ ngày 21-29/12/2023. Toàn bộ giao dịch đều được thực hiện thông qua khớp lệnh. Sau giao dịch, tỷ lệ sở hữu của Diamond Properties tại NVL giảm từ 9,24% xuống còn 8,99%, tương đương hơn 175 triệu cổ phiếu. Chiếu theo giá đóng cửa trung bình các phiên giao dịch, ước tính giá trị thương vụ của cổ đông này đã vượt mức 80 tỷ đồng. Trước đó, trong khoảng thời gian từ ngày 16/11-15/12/2023, một cổ đông khác của NVL là Công ty CP Novagroup cũng đã bán ra hơn 20 triệu cp trong tổng số 26,5 triệu cổ phiếu đăng ký bán. Sau giao dịch, Novagroup còn sở hữu hơn 382 triệu cổ phiếu NVL, tương đương tỷ lệ 19,6%. Chiếu theo giá đóng cửa trung bình trong thời gian giao dịch, ước tính giá trị thương vụ gần 351 tỷ đồng.

Viconship được cấp phép chào bán hơn 133 triệu cổ phiếu: Ngày 29/12/2023, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước đã cấp giấy chứng nhận đăng ký chào bán cổ phiếu ra công chúng cho Công ty CP Container Việt Nam (Viconship, mã VSC). Công ty hiện có vốn điều lệ 1.333 tỷ đồng, tổng số cổ phiếu chào bán ra công chúng là 133,3 triệu cổ phiếu. Như vậy, cổ đông sở hữu 1 cổ phiếu hiện hữu được mua 1 cổ phiếu phát hành thêm, với giá 10.000 đồng/cổ phần. Theo phương án chào bán, tổng số tiền huy động được là 1.334 tỷ đồng, Công ty dự kiến dùng 1.320 tỷ đồng nhận chuyển nhượng thêm tối đa 44% vốn điều lệ tại Công ty TNHH Cảng Nam Hải Đình Vũ từ các thành viên góp vốn hiện hữu; còn lại 12,96 tỷ đồng sẽ bổ sung vốn điều lệ. Việc sở hữu cảng Nam Hải Đình Vũ giúp VSC trở thành doanh nghiệp cảng lớn nhất tại Hải Phòng trong năm 2023, với tổng công suất khoảng 2,6 triệu TEU, tăng 36% so với năm 2022 và chiếm 30% thị phần khu vực.

Thị trường chứng khoán bùng nổ sau thông điệp mới nhất về lãi suất của NHNN

Sau thông điệp về lãi suất của NHNN, thị trường chứng khoán ghi nhận diễn biến bùng nổ với đà tăng trên 10 điểm.

Những mảnh ghép tích cực cho bức tranh tươi sáng của thị trường chứng khoán năm 2024

Ông Võ Kim Phụng - Phó phòng Phân tích Công ty Chứng khoán Beta đã đưa ra những mảnh ghép tích cực cho bức tranh ...

Chứng khoán phiên 4/1: Chinh phục các mục tiêu ngắn hạn

Phiên giao dịch ngày 3/1, VN-Index có một nhịp bứt phá với cây nến tăng bao phủ phiên trước đó, cùng với sự đồng thuận ...

Nguyên Nam