Thị giá FIR chạm đáy 4 năm sau câu chuyện thao túng cổ phiếu

Cập nhật: 15:10 | 23/01/2024 Theo dõi KTCK trên

Nhịp giảm mạnh của FIR diễn ra trong bối cảnh có nhiều thông tin xử phạt các cá nhân thao túng giá cổ phiếu này...

Sau khoảng ba tháng lình xình đi ngang, cổ phiếu FIR của Công ty CP Địa ốc First Real bất ngờ có nhịp giảm mạnh từ cuối tháng 12/2023 đến nay. Theo đó, giá FIR giảm từ 20.000 đồng/cp (kết phiên 27/12/2023) xuống còn 10.000 đồng/cp (kết phiên ngày 23/1). Đây cũng là mức đáy gần 4 năm của cổ phiếu này và tương ứng mất 50,6% giá trị sau gần một tháng. Tuy vậy, ngược chiều xu hướng giá, thanh khoản FIR tăng vọt, đạt trung bình hơn 2,2 triệu đơn vị khớp lệnh mỗi phiên.

Thị giá FIR chạm đáy 4 năm sau câu chuyện thao túng cổ phiếu
Cổ phiếu FIR chạm đáy gần 4 năm

Nhịp giảm mạnh của FIR diễn ra trong bối cảnh có nhiều thông tin xử phạt các cá nhân thao túng giá cổ phiếu này.

Cụ thể, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) vừa có quyết định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực chứng khoán và thị trường chứng khoán đối với ông Lưu Thái Hải, ông Ngô Huỳnh Minh Uy do có hành vi thao túng thị trường chứng khoán và 19 cá nhân do có hành vi cho người khác mượn tài khoản để giao dịch chứng khoán dẫn đến hành vi thao túng thị trường chứng khoán đối với cổ phiếu của Công ty CP Địa ốc First Real (HOSE: FIR).

Theo đó, căn cứ kết quả giám sát, kiểm tra của UBCKNN, ngày 12/01/2024, UBCKNN ban hành Quyết định số 39/QĐ-XPHC và Quyết định số 40/QĐ-XPHC về việc xử phạt vi phạm hành chính đối với ông Lưu Thái Hải (Địa chỉ thường trú Tổ 31 Hoà Khánh Bắc, Liên Chiểu, thành phố Đà Nẵng, nơi ở hiện tại K72/64 Phan Văn Định, Liên Chiểu, Thành phố Đà Nẵng) và ông Ngô Huỳnh Minh Uy (Địa chỉ thường trú T34 Lương Thế Vinh, Sơn Trà, Đà Nẵng, nơi ở hiện tại Tổ 16 An Hải Đông, Sơn Trà, Đà Nẵng).

Thị giá FIR chạm đáy 4 năm sau câu chuyện thao túng cổ phiếu
Ông Lưu Thái Hà và ông Ngô Huỳnh Minh Uy bị phạt 1,5 tỷ đồng/cá nhân

Theo UBCKNN, trong khoảng thời gian từ ngày 4/1/2022 đến ngày 17/6/2022, ông Lưu Thái Hải và ông Ngô Huỳnh Minh Uy đã sử dụng 76 tài khoản chứng khoán để liên tục mua bán, giao dịch cổ phiếu FIR giữa các tài khoản với nhau nhằm mục đích tạo cung cầu giả tạo, thao túng giá cổ phiếu FIR.

Kết quả kiểm tra, kết quả tính toán khoản thu trái pháp luật có được do thực hiện hành vi vi phạm của ông Lưu Thái Hải và ông Ngô Huỳnh Minh Uy cho thấy không có khoản thu trái pháp luật.

Ngoài khoản xử phạt vi phạm hành chính 1,5 tỷ đồng, UBCKNN cũng có quyết về việc áp dụng biện pháp phòng ngừa, ngăn chặn vi phạm pháp luật về chứng khoán và thị trường chứng khoán đối 2 cá nhân trên. Cụ thể, quyết định cấm giao dịch chứng khoán có thời hạn 2 năm, kể từ ngày 12/1/2024; cấm đảm nhiệm chức vụ tại công ty chứng khoán, công ty quản lý quỹ đầu tư chứng khoán, chi nhánh công ty chứng khoán và công ty quản lý quỹ nước ngoài tại Việt Nam, công ty đầu tư chứng khoán có thời hạn 2 năm, kể từ ngày 12/1/2024.

Thị giá FIR chạm đáy 4 năm sau câu chuyện thao túng cổ phiếu
Danh sách 19 cá nhân bị xử phạt được đăng tải trên Cổng thông tin điện tử UBCKNN

Bên cạnh đó, ngày 16/1, UBCKNN cũng ban hành quyết định xử phạt 19 cá nhân vì hành vi cho người khác mượn tài khoản để giao dịch chứng khoán. 19 cá nhân trên đã cho ông Nguyễn Hữu Đức mượn các tài khoản chứng khoán để giao dịch thao túng cổ phiếu FIR trong khoảng thời gian từ ngày 04/01 đến ngày 17/06/2022. Trước đó, ông Nguyễn Hữu Đức cũng đã bị UBCKNN xử phạt.

Kết quả kiểm tra, tính toán khoản thu trái pháp luật có được do thực hiện hành vi vi phạm 19 cá nhân cho thấy không có khoản thu trái pháp luật.

UBCKNN đã đình chỉ hoạt động giao dịch chứng khoán trong thời hạn 9 tháng đối với 19 cá nhân trên. Đồng thời, áp dụng các biện pháp bao gồm cấm giai dịch trong thời hạn 2 năm kể từ ngày 12/1/2024.

Ngoài ra, 19 người này cũng bị cấm đảm nhiệm chức vụ tại công ty chứng khoán, công ty quản lý quỹ đầu tư chứng khoán, chi nhánh công ty chứng khoán và công ty quản lý quỹ nước ngoài tại Việt Nam, công ty đầu tư chứng khoán trong thời hạn 2 năm, kể từ ngày 12/01/2024.

NSH Petro (PSH): Cú bơm vốn bất ngờ đưa cổ phiếu quay ngoắt 180 độ

Hậu "lùm xùm" nợ thuế, NSH Petro bất ngờ được tổ chức nước ngoài tài trợ khoản vốn lớn, cổ phiếu PSH cũng theo đó ...

Một "trang mới" với cổ phiếu Hòa Phát?

Tương tự HPG, một số cổ phiếu thép như HSG, NKG cũng tăng giá kèm thanh khoản đột biến ngay phiên đầu tuần, tín hiệu ...

Lý do nào khiến CSI định giá khá cao cho cổ phiếu DHC?

Sử dụng 2 phương pháp so sánh FCFF và P/E với tỷ lệ lần lượt là 60% và 40%, công ty chứng khoán này đánh ...

Linh Đan