Thái Bình công bố điểm chuẩn lớp 10 sau thanh tra: Những thay đổi quan trọng

Cập nhật: 10:48 | 21/08/2024 Theo dõi KTCK trên

Ngày 20/8, Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Thái Bình đã chính thức công bố điểm chuẩn kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2024-2025, sau khi hoàn tất quá trình thanh tra và phúc khảo. Đây là kết quả được nhiều phụ huynh và học sinh chờ đợi, đặc biệt là sau khi có những nghi ngờ về việc chấm thi và công bố điểm thi không phản ánh đúng thực lực của học sinh.

Điểm chuẩn thay đổi ở nhiều trường

Sau khi tiến hành rà soát và kiểm tra lại toàn bộ quá trình khớp phách, lên điểm, Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Thái Bình đã cập nhật lại điểm thi của các thí sinh trên hệ thống tuyển sinh đầu cấp của tỉnh (https://thaibinh.tsdc.edu.vn/). Theo đó, có 1.589 trong tổng số 20.513 thí sinh đăng ký dự thi có thay đổi về điểm số so với kết quả đã công bố ngày 16/6.

Ngày 20/8, Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Thái Bình đã chính thức công bố điểm chuẩn kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2024-2025, sau khi hoàn tất quá trình thanh tra và phúc khảo
Ngày 20/8, Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Thái Bình đã chính thức công bố điểm chuẩn kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2024-2025, sau khi hoàn tất quá trình thanh tra và phúc khảo (hình minh họa)

Một số trường trung học phổ thông công lập và chuyên trong tỉnh có sự điều chỉnh đáng chú ý về điểm chuẩn. Tại Trường Trung học phổ thông Chuyên Thái Bình, điểm chuẩn của các lớp chuyên Toán, Tin học và Lịch sử đều tăng nhẹ. Cụ thể, chuyên Toán tăng từ 33,6 lên 33,8 điểm, chuyên Tin học từ 30,3 lên 31,05 điểm, và chuyên Lịch sử từ 39,05 lên 39,1 điểm. Ngược lại, chuyên Ngữ văn có sự giảm nhẹ từ 38,6 xuống 38,4 điểm.

Điểm chuẩn của các trường trung học phổ thông công lập đại trà cũng có sự biến động. Trường Trung học phổ thông Tây Tiền Hải (huyện Tiền Hải) ghi nhận mức tăng từ 30,8 lên 31,2 điểm, trong khi Trường Trung học phổ thông Đông Tiền Hải (huyện Tiền Hải) giảm từ 26,9 xuống 26,6 điểm. Tương tự, Trường Trung học phổ thông Bình Thanh (huyện Kiến Xương) giảm từ 25,8 xuống 25,6 điểm, trong khi Trường Trung học phổ thông Nguyễn Trãi (huyện Vũ Thư) tăng từ 34,4 lên 34,5 điểm.

Mặc dù có nhiều thay đổi ở một số trường, nhưng vẫn có những trường giữ nguyên mức điểm chuẩn so với lần công bố trước. Các lớp chuyên Vật lý, Hóa học, Sinh học, Địa lý, Tiếng Anh, Tiếng Trung, Tiếng Hàn, Tiếng Pháp tại Trường Trung học phổ thông Chuyên Thái Bình và 18 trong 29 trường trung học phổ thông công lập đại trà khác trong tỉnh không có sự thay đổi về điểm chuẩn.

Thí sinh có thể đăng ký xét tuyển đợt 2

Với những thí sinh không trúng tuyển vào các trường trung học phổ thông công lập và chuyên trong đợt 1, Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Thái Bình cho phép đăng ký xét tuyển đợt 2 từ ngày 21/8 đến 15 giờ ngày 23/8. Các thí sinh có thể điều chỉnh nguyện vọng trong khoảng thời gian này và đăng ký vào các trường theo nguyện vọng.

Nếu thí sinh không trúng tuyển vào các trường công lập, họ có thể đăng ký xét tuyển vào các trường trung học phổ thông tư thục hoặc Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp – Giáo dục thường xuyên tại địa phương. Quá trình đăng ký sẽ diễn ra từ ngày 24/8 đến 17 giờ ngày 27/8. Các trường tư thục và trung tâm giáo dục sẽ tiến hành xét tuyển theo chỉ tiêu và trình Sở Giáo dục và Đào tạo phê duyệt.

Quá trình phúc khảo bài thi

Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Thái Bình cũng thông báo về quy trình phúc khảo bài thi, dành cho những thí sinh có nguyện vọng xem xét lại kết quả của mình. Thời gian nộp đơn phúc khảo từ ngày 21/8 đến 17 giờ ngày 25/8 tại các trường mà thí sinh đã dự thi. Sau khi tổng hợp, Sở sẽ tiến hành chấm phúc khảo và thông báo kết quả trước ngày khai giảng năm học mới.

Kỳ thi lớp 10 tại Thái Bình: Một số vấn đề sau thanh tra

Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2024-2025 tại tỉnh Thái Bình diễn ra vào ngày 7-8/6 với sự tham gia của hơn 20.500 thí sinh. Tuy nhiên, sau khi công bố kết quả, đã có nhiều phản ánh từ phụ huynh và học sinh về sự bất thường trong quá trình chấm thi, dẫn đến nhiều bài thi có điểm số tăng đột biến. Trước tình hình này, tỉnh Thái Bình đã quyết định tiến hành thanh tra toàn bộ quá trình tổ chức kỳ thi và xác định có 1.589 thí sinh bị sai tổng điểm xét tuyển.

Việc Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Thái Bình công bố lại điểm thi và điểm chuẩn sau thanh tra là bước quan trọng nhằm đảm bảo tính công bằng và minh bạch trong quá trình tuyển sinh. Phụ huynh và thí sinh cần nắm rõ thông tin để có kế hoạch hợp lý trong việc đăng ký và phúc khảo. Đây là một bài học quan trọng để các kỳ thi tiếp theo được tổ chức một cách chặt chẽ và công bằng hơn.

Trang Nhi

Tin cũ hơn
Xem thêm