Thi vào lớp 10: Những lưu ý để đạt điểm cao tuyệt đối các môn

Cập nhật: 09:19 | 28/04/2023 Theo dõi KTCK trên

Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 tại Hà Nội sẽ diễn ra trong thời gian 2 ngày từ 10 - 11/6/2023. Dưới đây là những thông tin quan trọng về kỳ thi mà phụ huynh, học sinh cần lưu ý.

Đáp án môn Toán thi vào lớp 10 thành phố Hà Nội năm 2022

Tra cứu điểm thi tuyển sinh lớp 10 năm 2022 tại TP.HCM

Hà Nội tăng chỉ tiêu thi vào lớp 10 trường công lập: Thí sinh "loay hoay" chọn trường phù hợp

Những lưu ý khi thi vào lớp 10

Nắm rõ quy chế, địa điểm thi

Thực tế hằng năm, vẫn có những phụ huynh đưa con đi thi nhầm địa điểm. Chẳng hạn, cùng 1 tên trường có 2 cấp học khác nhau, phụ huynh không để ý kĩ, đưa con đến điểm thi này mới phát hiện ra nhầm lẫn, ảnh hưởng đến việc tham dự kỳ thi của con.

Thi vào lớp 10: Những lưu ý để đạt điểm cao tuyệt đối các môn
Lịch thi vào lớp 10 năm 2023-2024 tại Hà Nội

Liên quan đến vấn đề này, ông Nghiêm Văn Bình, Phó Trưởng phòng Quản lý thi và Kiểm định chất lượng giáo dục, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội cho biết đã có những thay đổi về mặt kỹ thuật giúp cho thí sinh không gặp nhầm lẫn.

Cụ thể, về lịch thi, ngày 9/6, thí sinh sẽ đến địa điểm thi để học quy chế, làm thủ tục dự thi. Việc đến địa điểm thi để làm thủ tục giúp thí sinh tránh sai sót trong ngày thi chính thức. Ngoài ra, trong phiếu báo dự thi, Sở GD&ĐT cũng có ghi thêm địa chỉ để tránh nhầm lẫn. "Năm nay chúng tôi bổ sung thêm địa chỉ địa điểm thi, tránh nhầm lẫn như những năm trước" - ông Bình thông tin.

Kiểm tra kĩ phiếu báo dự thi

Chia sẻ về những lưu ý trong kỳ thi tuyển sinh lớp 10 tại Hà Nội sắp tới, ông Bình cho biết, sau khi nộp phiếu sẽ có thời gian học sinh cùng nhà trường rà soát, đối chiếu, kiểm tra lại phiếu đăng ký dự tuyển, đặc biệt là phiếu đăng ký dự tuyển đã cập nhật và in ra.

Vì vậy, sau khi nhận phiếu báo dự thi, các em thì cần kiểm tra lại đầy đủ thông tin như phòng thi, địa điểm, số báo danh, ngoại ngữ, thông tin chi tiết từng môn... Nếu có gì cần báo ngay với nhà trường để được xử lý.

Nguồn ảnh: Internet
Nguồn ảnh: Internet

Giữ tâm lý ổn định trước kỳ thi tuyển sinh lớp 10

Kỳ thi vào lớp 10 năm 2023 được dự báo sẽ căng thẳng, khốc liệt hơn những năm trước. Càng đến gần kỳ thi, tâm lí học sinh, phụ huynh càng lo lắng. Hiểu rõ điều này, Phó Trưởng phòng Quản lý thi và Kiểm định chất lượng giáo dục khuyên các em học sinh hãy chuẩn bị tâm lý tốt, vững vàng, tự tin, đặc biệt giữ sức khỏe, có kế hoạch ôn thi tốt, khoa học.

"Phụ huynh cần đồng hành cùng con trong việc lựa chọn nguyện vọng, chuẩn bị tâm lý, sức khỏe, kế hoạch ôn tập và trong thời gian thi hướng dẫn các con thực hiện tốt quy chế thi, tránh để xảy ra những điều đáng tiếc. Để có thành công trong tương lai có nhiều con đường. Cho dù kết quả thế nào thì bố mẹ cũng đồng hành giúp các con tự tin" - ông Bình chia sẻ.

Nguồn ảnh: Internet
Nguồn ảnh: Internet

Lưu ý gì để đạt điểm cao?

Môn toán: Làm những bài cơ bản trước

Khi làm bài thi, hãy làm câu nào chắc câu đó để kiếm điểm tối đa. Làm câu dễ trước, câu khó sau và trình bày rõ ràng, mạch lạc. Học và ôn tập theo hướng phải làm được những bài cơ bản trước, trình bày đúng theo dạng toán thầy cô dạy trong chương trình lớp 9.

Các dạng toán đã học hãy trình bày rõ ràng, sạch đẹp để được điểm tối đa, không sai bất cứ chi tiết nào. Đối với hình học, thực hành vẽ hình đúng chuẩn, nhanh và có dụng cụ vẽ tốt, không để sai về hình vẽ.

Trong khi làm bài thi, không nên hấp tấp, không mong làm cho xong để ra mà dò bài kỹ. Mỗi bài làm xong hãy dò lại thật chính xác kết quả mới yên tâm đầu tư thời gian cho những bài tiếp theo.

Môn Văn: Có dấu ấn riêng và sự sáng tạo

Một bài văn đạt điểm cao phải có dấu ấn riêng và sự sáng tạo. Nghe thầy cô giảng bài kỹ, ghi ý chính vào trong sách để sau này dễ ôn tập lại. Đề thi văn thường chia thành hai phần gồm một nửa thơ và một nửa văn bản. Đối với phần thơ, hãy học theo ý nghĩa bài thơ, các biện pháp nhà thơ sử dụng để tạo nên cấu tứ của bài.

Nắm vững nguyên lý thơ, nhìn vào bài thơ có thể biết được tác giả đã có những cách dùng từ, sử dụng biện pháp nào với dụng ý gì thì đã nắm được ý nghĩa bài thơ, dễ dàng phân tích và bình luận về thơ hơn. Đối với phần văn bản nên tập trung vào các luận điểm mà thầy, cô đưa ra để ghi nhớ những điều đã học chứ không học tủ.

Trong làm văn, điều quan trọng không kém là phải viết chữ rõ ràng, dễ đọc, trình bày đẹp và nên có sự sáng tạo, cá tính riêng để được điểm cao.

Hạ Vy (T/H)