Thách thức từ nguồn lao động, May Nhà Bè (MNB) đặt kế hoạch lợi nhuận năm 2021 “đi lùi”

Cập nhật: 09:28 | 30/06/2021 Theo dõi KTCK trên

Ban lãnh đạo May Nhà Bè nhận định, hiện chưa có một dự báo chính thức nào về thời điểm thế giới kiểm soát được đại dịch Covid-19 và trở lại các hoạt động kinh tế xã hội bình thường, do vậy những thách thức của năm 2020 gần như còn giữ nguyên trong năm 2021.

ĐHĐCĐ Vingroup (VIC): Vinbiocare là hướng sản xuất kinh doanh mới, vắc xin hoàn toàn là phi lợi nhuận

ĐHĐCĐ Kido (KDC): Nhiều kế hoạch kinh doanh bị trì hoãn do dịch bệnh

Sáng ngày 25/6/2021, Tổng Công ty May Nhà Bè – CTCP (mã chứng khoán MNB) đã tổ chức Đại hội đồng cổ đông thường niên 2021. Ban lãnh đạo Tổng công ty đã đưa ra kế hoạch kinh doanh năm nay với các chỉ tiêu về doanh thu, lợi nhuận sau thuế sụt giảm.

Thách thức của năm 2020 còn nguyên trong năm 2021

Năm 2021, thông qua kế hoạch tổng thu nhập 2.166 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế 37,3 tỷ đồng, sụt giảm lần lượt 19,8% và 27% so với kết quả thực hiện trong năm 2020. Với chỉ tiêu trên, May Nhà Bè dự kiến chia cổ tức năm 2021 ở mức 10% – 15% bằng tiền.

2318-may-nha-be-1
Kế hoạch kinh doanh năm 2021 so với năm 2020 của May Nhà Bè (Đv: tỷ đồng).

Theo ông Phạm Phú Cường - Chủ tịch HĐQT May Nhà Bè, hiện chưa có một dự báo chính thức nào về thời điểm thế giới kiểm soát được đại dịch Covid-19 và trở lại các hoạt động kinh tế xã hội bình thường, do vậy những thách thức của năm 2020 gần như còn giữ nguyên trong năm 2021.

Năm 2020, ảnh hưởng tiêu cực của dịch bệnh đã làm giảm sút sức mua toàn cầu, kèm theo đó là cuộc khủng hoảng thiếu nguyên liệu đầu vào của toàn ngành dệt may. Thị trường trong nước cũng không tránh khỏi những tác động xấu khi nhu cầu tiêu dùng chuyển sang các nhu yếu phẩm và thực phẩm thay vì quần áo gây ra sự sụt giảm đột ngột về đơn hàng của hàng loạt sản phẩm.

Đặc biệt là chủng loại veston, sơ mi cao cấp vốn là sản phẩm chiến lược truyền thống mang lại giá trị cao cho May Nhà Bè, đều sụt giảm đáng kể. Để thích ứng với tình hình thực tế, doanh nghiệp này nói riêng buộc phải chuyển đổi sản xuất các chủng loại khẩu trang, sản phẩm bảo hộ y tế, quần áo thể thao,…

Thách thức trong năm 2021 với May Nhà Bè đến từ việc thiếu hụt lao động có tay nghề và biến động lao động, sự tăng cao của chi phí lao động. Ngoài ra, tiềm lực và nguồn lực con người có khả năng thích ứng cao trong mọi hoàn cảnh và công nghệ mô hình quản trị trong điều kiện mới sẽ là những vấn đề doanh nghiệp phải đối mặt.

May Nhà Bè lỗ 20 tỷ đồng trong quý 1, thấp nhất từ khi lên sàn

Theo báo cáo tài chính quý 1/2021 của May Nhà Bè, doanh thu thuần trong kỳ đạt 658,6 tỷ đồng giảm 38% so với cùng kỳ, giá vốn hàng bán giảm ít hơn mức giảm của doanh thu thuần nên lợi nhuận gộp đạt hơn 101 tỷ đồng giảm 42% so với quý 1/2020.

Trong kỳ May Nhà Bè có 6,8 tỷ đồng doanh thu từ hoạt động tài chính, các khoản chi phí đồng loạt giảm đáng kể so với cùng kỳ nhưng do lãi gộp ở mức thấp nên kết quả lợi nhuận sau thuế âm gần 20 tỷ đồng trong khi cùng kỳ chỉ lỗ 2,3 tỷ đồng.

May Nhà Bè cho biết từ đầu năm 2021 đến nay vẫn còn ảnh hưởng của đại dịch Covid-19 tại Việt Nam và toàn thế giới, đặc biệt là tại Châu Âu, Châu Mỹ, Châu Á đồng thời cũng là thị trường xuất khẩu chủ lực của Tổng công ty và các công ty con, công ty liên kết. Vì vậy doanh thu quý 1 giảm mạnh dẫn đến quý 1 thua lỗ.

Thách thức từ nguồn lao động, May Nhà Bè (MNB) đăt kế hoạch lợi nhuận năm 2021 “đi lùi”
Lợi nhuận của May Nhà Bè qua các quý.

Hồng Giang

Tin cũ hơn
Xem thêm