ĐHĐCĐ Vingroup (VIC): Vinbiocare là hướng sản xuất kinh doanh mới, vắc xin hoàn toàn là phi lợi nhuận

Cập nhật: 12:09 | 24/06/2021 Theo dõi KTCK trên

Chủ tịch Vingroup cho biết Vinbiocare là công ty kinh doanh, là hướng sản xuất kinh doanh mới của tập đoàn. Nó nhắm đến câu chuyện sản xuất công nghệ sinh học, các sản phẩm công nghệ. Bây giờ, trong lúc đất nước đang cần, chúng tôi làm dự án vắc xin hoàn toàn là phi lợi nhuận, hoàn toàn phục vụ cho đất nước, cho tổ quốc.

ĐHĐCĐ Kido (KDC): Nhiều kế hoạch kinh doanh bị trì hoãn do dịch bệnh

ĐHĐCĐ Hòa Bình: Nhà đầu tư có xu hướng theo các dòng "thời thượng" khiến giá HBC đi xuống

0222-vingroup
Đại hội đồng cổ đông thường niên 2021 của Vingroup được tổ chức vào sáng hôm nay 24/6

Sáng nay (24/6), Tập đoàn Vingroup – CTCP (Mã: VIC) tổ chức đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2021. Ông Phạm Nhật Vượng, Chủ tịch Hội đồng Quản trị làm chủ tọa đại hội.

Về kế hoạch kinh doanh, Hội đồng Quản trị Vingroup trình đại hội thông qua kế hoạch doanh thu thuần 170.000 tỷ đồng, tăng 54% so với năm 2020 và lợi nhuận sau thuế tương đương năm ngoái khoảng 4.500 tỷ đồng.

Về cổ tức, kế hoạch phân phối lợi nhuận năm nay, ban lãnh đạo Tập đoàn Vingroup trình đại hội phương án chia cổ tức bằng cổ phiếu với tỷ lệ 12,5%. Mỗi cổ đông hiện hữu sở hữu 1.000 cổ phần được nhận cổ tức bằng 125 cổ phiếu mới. Tổng số cổ phần dự kiến phát hành thêm để chi trả cổ tức bằng cổ phiếu gần 423 triệu cổ phần. Thời gian phát hành dự kiến trong hai quý cuối năm 2021.

Tại đại hội, cổ đông cũng đã tiến hành bầu hội đồng quản trị nhiệm kỳ mới 2021 - 2026. Số lượng thành viên HĐQT là 9 người.

Tạo thế "kiềng ba chân" vững chãi

Chia sẻ về hoạt động kinh doanh năm nay, Tập đoàn Vingroup sẽ đẩy mạnh các hoạt động nhằm củng cố ba trụ cột chính Công nghệ - Công nghiệp - Thương mại Dịch vụ. Công ty dự kiến đa dạng hóa các sản phẩm và dịch vụ ̣của mỗi ngành dọc.

Trong lĩnh vực Công nghệ - Công nghiệp, VinFast dự kiến ra mắt năm mẫu xe máy điện và ba mẫu xe ô tô thông minh VF e34, VF35 và VF36. Các mẫu xe mới giúp VinFast tiếp tục giữ vững vị thế tại thị trường nội địa, đồng thời đưa VinFast ra thị trường quốc tế.

Về lĩnh vực bất động sản nhà ở, Vinhomes tiếp tục triển khai và bàn giao các dự án dại đô thị, đẩy mạnh triển khai mô hình bán hàng đa kênh kết hợp giữa trực tuyến và truyền thống, đồng thời ra mắt hoạt động kinh doanh thứ cấp hỗ trợ người mua nhà.

Vinbiocare là hướng sản xuất kinh doanh mới, vắc xin hoàn toàn là phi lợi nhuận

Tại đại hội, Chủ tịch Vingroup Phạm Nhật Vượng cho biết Vinbiocare là công ty kinh doanh, là hướng sản xuất kinh doanh mới của tập đoàn chúng ra. Nó nhắm đến câu chuyện sản xuất công nghệ sinh học, các sản phẩm công nghệ. Vinbiocare tạo ra môi trường, hệ sinh thái về công nghệ sinh học chứ không phải riêng vắc xin. Vắc xin là một mảng trong đó. Bắt đầu từ những công đoạn như là xét nghiệm cho đến câu chuyện vắc xin, thực phẩm chức năng, thuốc chữa.

Công ty được lập ra với sứ mệnh và định hướng như vậy, chúng ta từng bức làm việc đó một cách thận trọng chắc chắn. Bây giờ, trong lúc đất nước đang cần, chúng tôi làm dự án vắc xin hoàn toàn là phi lợi nhuận, hoàn toàn phục vụ cho đất nước, cho tổ quốc, hoàn toàn không nhắm đến câu chuyện kinh doanh ở đó. Tất cả mọi chi phí sẽ cố gắng thu về, nếu cần thiết, chúng ra sẽ tài trợ, hỗ trợ để làm dự án đó thành công.

0657-tiem-vyc-xin
Ảnh minh họa

Thậm chí chúng ta có thể chấp nhận rủi ro ban đầu để có thể ký hợp đồng sớm, làm sớm, thử nghiệm các loại vắc xin cho dù chưa chắc chắn được các loại vắc xin đó có thể sẽ thành công sau giai đoạn 3. Bởi vì rất đơn giản là, nếu đợi thành công sau giai đoạn 3 sẽ không đến lượt chúng ra mua vắc xin chứ không nói đến chuyện chuyển giao công nghệ vắc xin nữa.

Ở đây chúng ta phải tham gia cùng với các đối tác để thúc đẩy việc thử nghiệm các giai đoạn. Đến khi chắc chắn công nghệ đó, sản phẩm đó đạt tiêu chuẩn tốt, không gây hiệu ứng phụ làm ảnh hưởng đến tính mạng, sức khỏe con người, chúng ta sẽ tiến hành sản xuất và cung cấp ra thị trường.

Kế hoạch phát triển BĐS khu công nghiệp

Chủ tịch Phạm Nhật Vượng: Về câu chuyện bất động sản (BĐS) khu công nghiệp, chúng tôi có kế hoạch đi mở rộng ở rất nhiều nơi nhưng đang trong giai đoạn làm thủ tục nên chưa thể nói chắc chắn lúc nào sẽ có cái gì. Cũng có ý kiến lo ngại đã có quá nhiều khu công nghiệp được phê duyệt. Câu chuyện này cũng giống như bất động sản nói chung.

Hiện nay ở Việt Nam có hàng chục, hàng trăm nghìn dự bán BĐS to nhỏ khác nhau được phê duyệt. Nhưng mà thị trường vẫn thiếu hàng. Người nào làm được ra sản phẩm vẫn làm được. Người nào không làm được dù rất tốt cũng không làm được không bán được. Nên là chúng ta không phải canh tranh bằng câu chuyện có bao nhiêu thứ. Chúng ta cạnh tranh bằng việc làm các việc đó đến kết quả cuối cùng.

Chủ tịch Phạm Nhật Vượng: Xe điện là cơ hội để Vingroup cũng như Việt Nam thay đổi tầm vóc

Về câu chuyện xe điện, cả thế giới lo lắng, có tư duy tương tự. Đương nhiên xe điện là những thứ không dễ dàng. Xe điện thực ra là cơ hội để Vingroup cũng như Việt Nam thay đổi được tầm vóc của mình. Nói về con số, anh viện ra con số Việt Nam bán được 45.000 xe, số đấy là ít. Quan điểm của tôi số đó là rất không ít. Quan điểm của tôi, nếu tính khoảng 300.000 xe, thì chúng ra có khoảng 15% thị phần của thị trường. Đó là con số vô cùng nhiều.

Câu chuyện tại sao chúng tôi tự tin vào việc bán xe được trên thế giới bởi vì đối tượng nhắm đến không phải xe điện. Đối tượng nhắm đến là chúng ta chuyển đổi từ xe xăng thành xe điện. Nếu anh chị nghe đến các con số mang chúng tôi đang dự định bán ở các thị trường chắc là còn lo lắng hơn. Ví dụ, tại thị trường Mỹ, đến năm 2026, chúng ta định bán hàng trăm nghìn xe.

Tại sao chúng tôi tự tin vào con số đó. Thứ nhất là chúng ta cạnh tranh với xe xăng chứ không cạnh tranh với xe điện. Tại sao cạnh tranh với xe xăng? Với concept kinh doanh chuyển pin từ người mua phải sở hữu sang sở hữu của VinFast, chính xác là sở hữu của Vingroup do công ty Vinsmart. Vinsmart tập trung sản xuất pin và làm dịch vụ cho thuê này. Khi chuyển sang cho thuê, với concept cho thuê pin, tính tiền thuê pin cộng với tiền nạp điện, chúng tôi thu bằng đúng phí khách hàng phải trả cho xăng. Ví dụ, con xe hạng B, một Km phải trả 2.000 đồng. Chúng tôi tính tiền thuê pin cộng với tiền nạp điện cũng là 2.000 đồng/km.

Như vậy, câu chuyện khách hàng thay vì câu chuyện mua pin, cũng giống như xe xăng, họ sẽ mua một cái xe có bình xăng rỗng, đổ xăng đến đâu chạy đến đấy. Xe điện cũng vậy, chạy đến đâu, trả tiền đến đấy, đúng theo số Km, với đúng chi phí như là xe xăng. Câu chuyện của chúng ta là xe điện cạnh tranh với xe xăng.

Hồng Giang

Tin cũ hơn
Xem thêm