Tăng cường chống hàng lậu trong dịp Tết

Cập nhật: 17:07 | 20/12/2018 Theo dõi KTCK trên

Người tiêu dùng nên chọn mua những sản phẩm có chất lượng, để chung tay đẩy lùi vấn nạn hàng giả, hàng nhái, kém chất lượng.

tang cuong chong hang lau trong dip tet Thanh Hóa: Liên tục phát hiện bắt giữ số lượng lớn hàng lậu
tang cuong chong hang lau trong dip tet Ô tô khách vận chuyển trên 6.000 sản phẩm hàng lậu, hàng giả
tang cuong chong hang lau trong dip tet Lạng Sơn chủ động chống buôn bán hàng lậu, hàng cấm

Hàng lậu lộng hành

Vào những ngày cuối năm thị trường hàng hóa rất sôi động, đây cũng là lúc vấn nạn hàng lậu, hàng giả, hàng kém chất lượng nhân cơ hội tràn ra tiêu thụ. Để bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng mua sắm trong dịp Tết Nguyên đán, các địa phương đang đẩy mạnh hoạt động kiểm tra, kiểm soát, ngăn chặn vấn nạn để đảm bảo an ninh trật tự.

tang cuong chong hang lau trong dip tet
Người tiêu dùng nên chọn mua những sản phẩm có chất lượng, để chung tay đẩy lùi vấn nạn hàng giả, hàng nhái, kém chất lượng

Trong thời điểm từ nay đến Tết Nguyên đán, các địa phương tăng cường lực lượng tuần tra, kiểm soát để kịp thời xử lý các vụ việc, lập lại trật tự thị trường hàng tiêu dùng. Trong đó, lực lượng quản lý thị trường (QLTT) đóng vai trò nòng cốt phối hợp với các đơn vị chức năng để triển khai các giải pháp phòng, chống hành vi vi phạm trong kinh doanh hàng hóa.

Tại Đà Nẵng, các lực lượng chức năng đang lên kế hoạch cụ thể, phối hợp giữa các ngành để phòng, chống vấn nạn hàng lậu, hàng nhái, kém chất lượng. Trong chiến dịch này, mới đây Công an quận Liên Chiểu (Đà Nẵng) phát hiện một kho hàng chứa hàng ngàn gói thuốc lá ngoại nhập lậu. Trong lúc tuần tra làm nhiệm vụ, tổ công tác phát hiện một thanh niên điều khiển xe máy BKS 43C1-458.64 chở theo bao hàng đưa vào một nhà kho trên địa bàn phường Hòa Minh (quận Liên Chiểu) có biểu hiện nghi vấn. Tiến hành kiểm tra, lực lượng chức năng phát hiện 9 bao tải, 1 túi nilon và 1 túi xách; chứa 6.500 gói thuốc lá ESSE các loại. Qua xác minh, người chở là Nguyễn Văn Biên; chủ lô hàng bà Nguyễn Thị Hường là mẹ của Biên. Cả 2 cùng trú phường Hòa An, quận Cẩm Lệ.

Tại thời điểm kiểm tra, bà Hường không xuất trình được hóa đơn, chứng từ hợp lệ chứng minh xuất xứ của lô hàng. Bà Hường khai nhận mua số hàng trên trong 10 ngày qua từ nhiều người ở Gia Lai rồi đưa về Đà Nẵng, sau đó cùng con trai chuyển hàng đến các nơi trên địa bàn để tiêu thụ rồi bị bắt quả tang.

Thời gian qua, tình hình buôn lậu, gian lận thương mại, vận chuyển trái phép hàng hóa qua biên giới, cảng biển tại Đà Nẵng đang diễn biến phức tạp. Công an TP. Đà Nẵng vừa phát lệnh truy nã các đối tượng liên quan đến vụ nhập lậu lô hàng gần 10 tấn ngà voi và vảy tê tê từ Nigeria qua cảng Tiên Sa. Số hàng này của Công ty TNHH Thiên Trường Sử, tại xóm Đoàn Kết, xã Nghĩa Xuân, huyện Quỳ Hợp (Nghệ An) do ông Nguyễn Xuân Sử làm Giám đốc nhập về cảng Đà Nẵng. Cơ quan điều tra xác định được nhân thân đối tượng chủ mưu và nhóm nghi phạm. Các đối tượng này hiện bỏ trốn khỏi nơi cư trú và đang bị công an TP. Đà Nẵng truy nã.

Ông Trần Phước Trí, Chi cục trưởng Chi cục QLTT TP. Đà Nẵng cho hay, dự báo, thời điểm từ nay đến tết các đối tượng mua bán hàng lậu, hàng giả, kém chất lượng sẽ hoạt động mạnh hơn, với nhiều hình thức tinh vi nhằm qua mặt các đơn vị thực thi pháp luật. Do đó, các lực lượng chức năng đã chuẩn bị phương án để đối phó.

Khó kiểm soát hàng giả, hàng nhái

Ông Trần Anh Khoa, Giám đốc Công ty Hân Thị Phát cho rằng, nguyên nhân vấn nạn trên vẫn tồn tại trong suốt thời gian dài là hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng đa dạng về mẫu mã, phong phú về chủng loại, giá lại rẻ. Thực tế, hầu như các hãng sản xuất có uy tín, có thương hiệu, được người tiêu dùng ưa chuộng đều có nguy cơ bị làm giả, nhái, gây thiệt hại cho DN. Gian thương sản xuất, kinh doanh hàng giả, hàng nhái… thường ở trong “bóng tối” nên cơ quan chức năng cũng rất khó phát hiện. Tác hại của vấn nạn này sẽ tạo hình ảnh xấu, ảnh hưởng đến việc phát triển bền vững của DN và gây mất niềm tin cho người tiêu dùng.

Bên cạnh đó, việc sản xuất, kinh doanh loại hàng hóa này mang về lợi nhuận rất cao. Vậy nên, gian thương tìm mọi cách làm, thậm chí mở rộng sản xuất. Từ đó, hình thành nên các đường dây, ổ nhóm với các phương thức, công nghệ làm hàng giả, nhái rất tinh vi. Gian thương thực hiện nhiều thủ đoạn để qua mặt, che giấu lực lượng chức năng.

Theo ông Trần Phước Trí, thời gian này là cao điểm đấu tranh, kiểm soát thị trường, Chi cục đang tập trung thực hiện đồng bộ các giải pháp nhằm ngăn chặn, xử lý có hiệu quả đối với các hành vi vi phạm. Chi cục đã lập kế hoạch kiểm tra thị trường, tổ chức kiểm tra, kiểm soát có trọng tâm trọng điểm, tập trung kiểm tra trên các tuyến ra vào thành phố, các chợ, kho hàng, bến bãi để ngăn chặn kịp thời các hành vi vi phạm.

Đồng thời, tích cực phối hợp với các ngành chức năng liên quan, cơ quan thông tin đại chúng đẩy mạnh công tác tuyên truyền; vận động các tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh ký cam kết không sản xuất, kinh doanh hàng cấm, hàng nhập lậu, hàng giả, hàng kém chất lượng, hàng không rõ nguồn gốc, hàng xâm phạm sở hữu trí tuệ… Qua đó, không để vấn nạn hàng giả, hàng nhái, gian lận thương mại làm mất trật tự an toàn xã hội, góp phần tạo sự yên tâm trong dịp Tết.

Trong thời điểm từ nay đến Tết Nguyên đán, các địa phương tăng cường lực lượng tuần tra, kiểm soát để kịp thời xử lý các vụ việc, lập lại trật tự thị trường hàng tiêu dùng. Trong đó, QLTT đóng vai trò nòng cốt phối hợp với các đơn vị chức năng để triển khai các giải pháp phòng, chống hành vi vi phạm trong kinh doanh hàng hóa.

Chí Thiện

Theo Thời báo ngân hàng

Tin cũ hơn
Xem thêm