Thị trường chưa có dấu hiệu đảo chiều, nhà đầu tư có thể tiếp tục nắm giữ cổ phiếu

Cập nhật: 18:26 | 18/02/2024 Theo dõi KTCK trên

Thị trường chứng khoán tiếp tục giao dịch sôi động sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán kéo dài, qua đó giúp VN-INDEX vượt lên vùng giá tâm lý 1.200 điểm. Thị trường phân hóa tích cực khi lực cầu, dòng tiền ngắn hạn luân chuyển liên tục ở các mã, nhóm mã với áp lực bán giá cao vẫn đang gia tăng ở nhiều mã đã tăng giá mạnh. Tuy nhiên, khối ngoại là điểm trừ khi họ tiếp tục bán ròng khá mạnh trên HOSE, HNX và tập trung ở nhóm ngân hàng, thép...

Giá trị giao dịch tăng mạnh sau Tết Nguyên đán

Thị trường chứng khoán Việt Nam khởi đầu năm mới với 2 phiên giao dịch đầy hứng khởi. Chỉ số VN-Index liên tục tăng điểm, vượt mốc 1.200 điểm và duy trì đà tăng trên mốc này. Phiên giao dịch ngày 15/2, VN-Index tăng 0,33% sau nhịp chốt lời cuối phiên, đóng cửa tại 1.202,5 điểm với thanh khoản tích cực. Đà tăng dẫn dắt bởi nhóm Ngân hàng, tiêu biểu là các cổ phiếu như TCB (+3,0%) và MBB (+2,8%). Ngoài ra, cổ phiếu các ngân hàng vốn hóa nhỏ cũng ghi nhận mức tăng mạnh mẽ, ví dụ: MSB (+6,7%), NVB (+5,6%) và OCB (+5,0%).

tiếp tục giao dịch sôi động sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán
Thị trường chứng khoán Việt Nam tiếp tục giao dịch sôi động sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán

VN-Index tiếp tục đà tăng 0,6% trong phiên hôm sau, đóng cửa tại 1.209,7 điểm. Đà tăng giá từ nhóm Ngân hàng đã lan tỏa sang các cổ phiếu trong rổ VN30 khác như GVR (+6,8%), MSN (+2,0%), VIC (+3,3%) và VNM (+3,6%), giúp VN-Index giữ được đà tăng. Mặc dù xuất hiện lực bán chốt lời vào buổi chiều, chỉ số VN-Index vẫn bật tăng trở lại vào cuối phiên. Nhìn chung, với thanh khoản tốt và độ rộng lan tỏa, đây là khởi đầu tích cực cho thị trường chứng khoán Việt Nam trong năm Giáp Thìn.

Chỉ số VN-INDEX tuần này được kéo bởi các mã blue-chip như VIC (+3,7%), GVR (+5,1%), VNM (+3,6%) và TCB (+3,2%). Ngược lại, một số cổ phiếu ngân hàng như BID (-0,8%), VCB (-0,4%) và ACB (-1,4%) điều chỉnh sau đà tăng giá gần đây, gây áp lực lên chỉ số chung.

Tuần qua giá trị giao dịch trên ba sàn tăng mạnh 20,2% so với tuần trước đó nhờ tâm lý tích cực sau Tết, đạt giá trị 20.637 tỷ/phiên.

Trong khi đó, khối ngoại tiếp tục bán ròng, với giá trị bán ròng đạt 768 tỷ đồng trên cả 3 sàn. Theo đó, khối ngoại bán ròng 726 tỷ đồng trên HOSE và 62 tỷ đồng trên HNX, trong khi mua ròng nhẹ 20 tỷ đồng trên UPCOM.

Chưa có dấu hiệu đảo chiều

Theo ông Đinh Quang Hinh - Trưởng Bộ phận vĩ mô và Chiến lược thị trường, Khối Phân tích Công ty CPCK VNDIRECT cho biết, dòng tiền của nhà đầu tư đã sớm quay trở lại thị trường chứng khoán sau kỳ nghỉ Tết và giúp chỉ số VN-INDEX bứt phá khởi ngưỡng tâm lý 1.200 điểm.

Độ rộng của thị trường cũng tích cực hơn khi nhiều nhóm ngành luân phiên tăng điểm và giữ nhịp thị trường thay vì chỉ tập trung vào nhóm ngân hàng như giai đoạn trước nghỉ lễ.

Tâm lý của nhà đầu tư trong nước hiện khá hưng phấn nhờ những thông tin hỗ trợ tích cực về vĩ mô trong nước
Theo chuyên gia Đinh Quang Hinh, tâm lý của nhà đầu tư trong nước hiện khá hưng phấn nhờ những thông tin hỗ trợ tích cực về vĩ mô trong nước

Tâm lý của nhà đầu tư trong nước hiện khá hưng phấn nhờ những thông tin hỗ trợ tích cực về vĩ mô trong nước, đặc biệt là số liệu về PMI, xuất nhập khẩu, FDI trong tháng 1, cũng như bức tranh kết quả kinh doanh quý IV/2023 của các doanh nghiệp niêm yết đã có sự phục hồi rõ rệt. Điều này củng cố cho tâm lý thị trường hướng tới một mùa đại hội cổ đông năm 2024 và mùa báo cáo KQKD quý I năm 2024 với gam màu tươi sáng hơn.

Tổng hợp những yếu tố trên, ông Đinh Quang Hinh cho rằng thị trường chưa có dấu hiệu nào có khả năng “làm đảo chiều” xu hướng tăng hiện nay của thị trường. Theo đó, nhà đầu tư có thể tiếp tục nắm giữ cổ phiếu khi các chỉ báo thị trường vẫn đang ủng hộ xu hướng tăng tiếp diễn. Chỉ số VN-INDEX có thể hướng tới vùng đỉnh cũ quanh 1.240 điểm (+/- 10 điểm). Đây mới là vùng kháng cự mạnh và đủ sức thử thách xu hướng tăng của thị trường.

Các chuyên gia Chứng khoán SHS đưa ra quan điểm: Tuần khởi đầu năm Âm lịch diễn ra tích cực, VN-INDEX tiếp tục duy trì xu hướng tăng và vận động trên vùng cản tâm lý 1.200 điểm. Xét dưới góc nhìn ngắn hạn, thị trường trong nhịp tăng đầu tiên để vận động trong kênh tích lũy rộng và hiện tại VN-INDEX đã vượt qua cản tâm lý 1.200 điểm, tuy nhiên thời điểm hiện tại đà tăng của VN-INDEX có thể sẽ gặp khó khăn bởi thị trường sẽ có rung lắc quanh ngưỡng này. Với quan điểm lạc quan, chuyên gia SHS cho rằng xu hướng của thị trường vẫn tích cực dù có thể có rung lắc, mục tiêu của nhịp tăng ngắn hạn hướng tới quanh 1.250 điểm.

Về góc nhìn trung hạn, sau giai đoạn giảm sâu, thị trường cần vận động để tiến tới vùng cân bằng mới và tích lũy lại, với biên độ dao động rộng nên thời gian hình thành nền mới sẽ kéo dài. Với những vận động của VN-INDEX trong thời gian qua xác nhận chỉ số đang dần vận động để hình thành kênh tích lũy rộng trung hạn 1.150 điểm - 1.250 điểm.

Hiện tại, VN-INDEX đã vượt mốc 1.200 điểm trong bối cảnh tâm lý khá hưng phấn do đó rất có thể thị trường sẽ có rung lắc trong thời gian tới, SHS khuyến nghị nhà đầu tư ngắn hạn không nên mua đuổi. Với nhà đầu tư trung/dài hạn, thị trường đang dần củng cố và hình thành nền tảng tích lũy nhưng quá trình này sẽ kéo dài, nếu muốn giải ngân thêm thì nên chờ đợi các giai đoạn điều chỉnh của thị trường.

Chứng khoán vững sắc xanh, chuyên gia gợi ý 5 nhóm ngành nhiều cơ hội

Ông Nguyễn Thế Minh, Giám đốc phân tích Chứng khoán Yuanta Việt Nam cho rằng thị trường có dù đi lên nhưng sẽ có sự ...

HAG bước vào downtrend khi vừa được chấp thuận phát hành 130 triệu cổ phiếu

Trong phiên giao dịch cuối tuần, cổ phiếu HAG bất ngờ giảm mạnh, qua đó chính thức bước vào dowtrend.

Mặc cho HOSE và HNX bị bán ròng hàng trăm tỷ đồng, khối ngoại vẫn gom ròng mạnh trên UPCom

Đóng cửa phiên giao dịch 16/02, khối ngoại tiếp tục bán ròng trên toàn thị trường hàng trăm tỷ đồng. Đáng chú ý, mặc dù ...