Sức khỏe:

Tại sao nên khám sức khỏe định kỳ?

Cập nhật: 08:08 | 05/09/2019 Theo dõi KTCK trên

TBCKVN - Tổ chức Y tế thế giới khuyến cáo, từ 18 tuổi trở lên phải khám sức khỏe định kỳ cá nhân 6 tháng/ lần hoặc ít nhất 1 năm/ lần nhằm phát hiện và điều trị sớm các bệnh lý ngay trong giai đoạn tiềm ẩn, đồng thời can thiệp, ngăn chặn kịp thời các yếu tố nguy cơ đối với các bệnh thường gặp như đau dạ dày, tiểu đường, tăng huyết áp, rối loạn mỡ máu…

tai sao nen kham suc khoe dinh ky

Những loại rau củ giàu dinh dưỡng dành cho trẻ nhỏ mà bạn nên biết

tai sao nen kham suc khoe dinh ky

Bật mí giúp bạn chăm sóc sức khỏe xương khớp tuổi 30

tai sao nen kham suc khoe dinh ky

Đảm bảo tối đa sức khỏe cho người dân trong dịp nghỉ lễ Quốc khánh 2/9

Tại sao nên đi khám sức khỏe định kỳ?

Khám sức khỏe định kỳ cá nhân được ví như một bức tường thành kiên cố, vững chãi bảo vệ con người trước sự tấn công của môi trường độc hại, bệnh tật, nạn dịch. Không những giúp bạn đánh giá được thực trạng sức khỏe hiện tại, khám sức khỏe định kỳ còn giúp dự đoán sớm các yếu tố nguy cơ gây bệnh, từ đó có những thay đổi, điều chỉnh hợp lý về lối sống, chế độ dinh dưỡng cũng như đưa ra phương án điều trị hiệu quả nhất, giúp bạn tiết kiệm tối đa thời gian và chi phí.

Những lợi ích mà khám sức khỏe định kỳ mang lại không chỉ ở mặt thể chất mà còn mang ý nghĩa tinh thần to lớn. Một cơ thể khỏe mạnh, tràn đầy năng lượng sống chính là yếu tố tiên quyết để duy trì thái độ sống lạc quan, yêu đời.

tai sao nen kham suc khoe dinh ky
Ảnh minh họa

Bao lâu nên khám sức khỏe định kỳ 1 lần

Khám sức khoẻ 2 lần/năm chính là biện pháp tối ưu nhất giúp phát hiện kịp thời các vấn đề của cơ thể, để đưa ra phương pháp điều trị hiệu quả nhằm giảm thiểu tối đa những biến chứng của bệnh đang đe dọa đến cuộc sống của bạn. Tuy nhiên theo như tổ chức Y tế thế giới, khoảng thời gian ấn định 6 tháng/lần, 1 năm/lần trong khám sức khỏe định kỳ còn tùy thuộc vào lứa tuổi, tiền sử cá nhân và gia đình của mỗi người.

- Tùy theo độ tuổi nhất định mà bạn cần thực hiện các xét nghiệm tầm soát khác nhau vì nó liên quan đến nguy cơ mắc bệnh tương ứng với lứa tuổi.

- Với những người có tiền sử cá nhân, gia đình mắc bệnh tim mạch, ung thư hay có các thói quen không tốt cho sức khỏe như uống bia rượu, hút thuốc, ăn nhiều chất béo, ít chất xơ… có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh nhiều hơn so với tuổi.

Những lưu ý khi khám sức khỏe định kỳ cá nhân

- Không ăn sáng, sử dụng các chất có đường, gas hay chất gây nghiện như cà phê, trà… để đảm bảo kết quả xét nghiệm nước tiểu và xét nghiệm máu được chính xác.

- Nếu siêu âm bụng tổng quát, bệnh nhân cần uống nhiều nước, nhịn tiểu cho tới khi siêu âm bụng xong.

- Cần nhịn ăn từ 6-8 tiếng nếu nội soi dạ dày để bác sĩ quan sát và chẩn đoán tốt hơn.

- Trong kỳ kinh nguyệt bác sĩ sẽ không tiến hành thăm khám phụ khoa.

- Không chụp X-quang đối với phụ nữ mang thai.

- Bệnh nhân cần tiểu hết cho bàng quang rỗng nếu thực hiện siêu âm phụ khoa bằng đầu dò, để bác sĩ dễ quan sát tử cung và phần phụ.

- Tùy thuộc vào giới tính, độ tuổi, bệnh sử cũng như nhu cầu của từng cá nhân để chọn chương trình khám phù hợp.

Kim Ngưu

Tin liên quan