Tài chính Hoàng Huy (TCH) giảm vốn tại hai công ty con

Cập nhật: 08:01 | 28/02/2024 Theo dõi KTCK trên

Giữa Xây dựng Thịnh Hiệp và Xây dựng Địa ốc Thịnh Phát - hai công ty con mà Tài chính Hoàng Huy muốn giảm vốn điều lệ tồn tại nhiều điểm chung: Đều đang thực hiện các dự án thuộc tổ hợp khu nhà ở xã hội Đồng Quốc Bình, tương đồng về cơ cấu cổ đông và cùng làm ăn thua lỗ.

Mới đây, ngày 27/2/2024, Công ty CP Đầu tư Dịch vụ Tài chính Hoàng Huy (HOSE: TCH) đã công bố quyết định vừa thông qua việc giảm vốn điều lệ tại hai công ty con là Công ty CP Xây dựng Thịnh Hiệp và Công ty CP Xây dựng Địa ốc Thịnh Phát.

Tài chính Hoàng Huy (TCH) giảm vốn tại hai công ty con
Quyết định giảm vốn tại các công ty con của Tài chính Hoàng Huy

Cụ thể, đối với Xây dựng Thịnh Hiệp, số vốn điều lệ sẽ giảm từ mức 260 tỷ đồng xuống còn 60 tỷ đồng. Được biết, tỷ lệ sở hữu của Tài chính Hoàng Huy tại doanh nghiệp này là 95,84%.

Đối với Xây dựng Địa ốc Thịnh Phát, số vốn điều lệ sẽ giảm từ mức 250 tỷ đồng xuống mức 35 tỷ đồng. Tại doanh nghiệp này, tỷ lệ sở hữu của Tài chính Hoàng Huy là 96,33%.

Cần biết, cả hai doanh nghiệp nói trên đều hoạt động trong lĩnh vực đầu tư xây dựng, với trụ sở chính đặt tại TP. Hải Phòng và hiện tại đang thực hiện các dự án thuộc tổ hợp khu nhà ở xã hội Đổng Quốc Bình.

Về Xây dựng Thịnh Hiệp, ngoài Tài chính Hoàng Huy, doanh nghiệp này còn có hai cổ đông khác là ông Đỗ Hữu Hưng và bà Nguyễn Thị Hà, mỗi người nắm giữ hơn 2% vốn điều lệ. Trong đó, ông Đỗ Hữu Hưng (sinh năm 1978) cũng là Tổng Giám đốc kiêm người đại diện pháp luật của doanh nghiệp.

Được biết, Xây dựng Thịnh Hiệp đang thực hiện dự án cải tạo chung cư cũ HH3, HH4 Đổng Quốc Bình theo hợp đồng BT ký giữa Sở Xây dựng TP. Hải Phòng và Tài chính Hoàng Huy. Theo công bố mới nhất, tại ngày 31/3/2023, doanh nghiệp này có tổng tài sản gần 206 tỷ đồng, trong đó nợ phải trả là gần 3 tỷ đồng. Năm 2022, Xây dựng Thịnh Hiệp lỗ gần 56 tỷ.

Báo cáo tài chính gần nhất của Tài chính Hoàng Huy ghi nhận, tại ngày 31/12/2023, “ông lớn” địa ốc Hải Phòng phải trích lập dự phòng 55 tỷ đồng trong tổng số 249 tỷ đồng vốn góp tại Xây dựng Thịnh Hiệp.

Đáng chú ý, hai cổ đông của Xây dựng Thịnh Hiệp cũng là cổ đông của Xây dựng Địa ốc Thịnh Phát, với tỷ lệ sở hữu ở mức tương tự là hơn 2%. Tổng Giám đốc của doanh nghiệp này là bà Đỗ Thị Huyền Trang.

Theo tìm hiểu, Xây dựng Địa ốc Thịnh Phát là doanh nghiệp thực hiện dự án cải tạo chung cư cũ HH1, HH2 Đổng Quốc Bình. Tại thời điểm ngày 31/3/2023, tổng tài sản của Xây dựng Địa ốc Thịnh Phát ghi nhận ở mức xấp xỉ 251 tỷ, trong đó, nợ phải trả là hơn 4 tỷ. Tương tự “người anh em” Xây dựng Thịnh Hiệp, năm 2022, Xây dựng Địa ốc Thịnh Phát lỗ xấp xỉ 33 tỷ đồng.

Ghi nhận tại báo cáo tài chính của Tài chính Hoàng Huy, tại ngày 31/12/2023, doanh nghiệp này đã trích lập 26 tỷ đồng trong gần 241 tỷ đồng đầu tư vào Xây dựng Địa ốc Thịnh Phát.

Tài chính Hoàng Huy (TCH) giảm vốn tại hai công ty con
Xây dựng Thịnh Hiệp và Xây dựng Địa ốc Thịnh Phát là các doanh nghiệp thực hiện Tổ hợp khu nhà ở xã hội Đồng Quốc Bình

Về tình hình kinh doanh của Tài chính Hoàng Huy, báo cáo tài chính hợp nhất niên độ 2023 - 2024, luỹ kế 9 tháng từ ngày 1/4 - 31/12/2023, doanh nghiệp này ghi nhận 2.184 tỷ doanh thu thuần, tăng 42% so với cùng kỳ niên độ trước.

Trong đó, hoạt động bán bất động sản tiếp tục là mảng đóng góp nhiều nhất vào cơ cấu doanh thu với 1.706 tỷ đồng, tăng gấp 1,9 lần cùng kỳ. Trong khi đó, doanh thu từ bán ô tô đầu kéo và linh kiện tăng 40%, đạt 333 tỷ. Còn lại chủ yếu đến từ doanh thu cho thuê bất động sản và các dịch vụ liên quan.

Trừ đi các chi phí, Tài chính Hoàng Huy báo lãi sau thuế 9 tháng đạt 727 tỷ đồng và lãi ròng 432 tỷ đồng, cao gấp 5,1 lần cùng kỳ. So với kế hoạch kinh doanh đề ra, doanh nghiệp này đã hoàn thành 99% mục tiêu doanh thu và 132% mục tiêu lãi ròng.

Tính đến ngày 31/12/2023, tổng tài sản của Tài chính Hoàng Huy đạt hơn 16.700 tỷ đồng, tăng 18% so với đầu năm tài chính. Trong đó, khoản người mua trả tiền trước ngắn hạn (chủ yếu là thanh toán theo tiến độ hợp đồng mua bất động sản) là gần 1.500 tỷ đồng. Tài chính Hoàng Huy không cung cấp cụ thể thông tin về các dự án bất động sản này.

Tồn kho kinh doanh bất động sản của Tài chính Hoàng Huy là hơn 10.200 tỷ đồng, tăng 125% so với đầu năm tài chính. Trong đó, tồn kho thành phẩm bất động sản là hơn 2.600 tỷ đồng, tăng 697%, chủ yếu do ghi nhận mới tồn kho thành phẩm từ dự án Hoang Huy Commerce - tòa H1 với giá trị 2.505 tỷ đồng trong quý 3 năm tài chính 2023.

Tài chính Hoàng Huy cho biết, toà H1 đang được quyết toán dự án hoàn thành. Cũng tại dự án Hoang Huy Commerce, tòa còn lại là H2 (gồm 1 tòa chung cư) hiện đang trong quá trình chuẩn bị đầu tư.

Bên cạnh đó, Tài chính Hoàng Huy đã ghi nhận chi phí sản xuất kinh doanh dở dang tại dự án mới là Khu đô thị dọc đường Đỗ Mười kéo dài, TP. Hải Phòng với tổng diện tích 49,4 ha. Tổng mức đầu tư của Khu đô thị này là hơn 10.100 tỷ đồng.

Hiện nay, dựa trên các dự án đang phát triển, Tài chính Hoàng Huy đang sở hữu quỹ đất gần 150 ha thông qua hình thức đối ứng BT hoặc đấu thầu. Ở phân khúc căn hộ cao tầng, Tài chính Hoàng Huy hiện là doanh nghiệp phát triển quỹ căn hộ lớn nhất tại Hải Phòng. Phần lớn quỹ đất của doanh nghiệp này đều đã có các phê duyệt quan trọng như giấy phép kinh doanh, chuyển đổi mục đích sử dụng đất từ đất nông,... Trong bối cảnh pháp lý bất động sản có nhiều biến động lớn, việc sở hữu quỹ đất sạch quy mô lớn và không bị vướng mắc nhiều pháp lý được xem là một lợi thế đối với Tài chính Hoàng Huy. Do đó, các tổ chức tài chính kỳ vọng, “đại gia” Hải Phòng này sẽ là một trong số ít các doanh nghiệp địa ốc sẵn sàng bứt phá trong chu kỳ bất động sản mới.

Tài chính Hoàng Huy (TCH) dự chi trăm tỷ tạm ứng cổ tức năm 2023

Mới đây, HĐQT Công ty CP Tài chính Hoàng Huy (HOSE: TCH) vừa thông qua phương án tạm ứng cổ tức năm 2023 bằng tiền ...

Tài chính Hoàng Huy (TCH) báo lãi sau thuế 97 tỷ đồng, hàng tồn kho vượt ngưỡng 6.000 tỷ đồng

Quý II năm tài chính 2023, Tài chính Hoàng Huy lãi sau thuế 97 tỷ đồng, cải thiện mạnh mẽ so với khoản lỗ 27 ...

“Gà đẻ trứng vàng” của Hoàng Huy (TCH) sắp được “bơm” thêm hàng trăm tỷ

Bất động sản CRV – công ty con được mệnh danh là “gà đẻ trứng vàng” của Tài chính Hoàng Huy sẽ được công ty ...

Hà Lê

Tin liên quan