Tác động từ cú trượt giá kỷ lục của đồng nhân dân tệ tới kinh tế Việt Nam

Cập nhật: 13:11 | 04/09/2019 Theo dõi KTCK trên

TBCKVN - Trung Quốc liên tục để đồng nhân dân tệ phá giá và hiện đang ở mức thấp nhất trong hơn 10 năm. Động thái này sẽ tác động ra sao đến nền kinh tế Việt Nam?

tac dong tu cu truot gia ky luc cua dong nhan dan te toi kinh te viet nam

Cập nhật bảng giá xe Honda Lead tháng 9/2019: Tăng giá, đội giá trở lại

tac dong tu cu truot gia ky luc cua dong nhan dan te toi kinh te viet nam

Cập nhật bảng giá xe máy Honda Wave Alpha 2020 tháng 9/2019

Trong tháng 8, cả Mỹ và Trung Quốc đã phá bỏ thỏa thuận đình chiến và trả đòn áp thuế quan lên hàng hóa của nhau. Trong phiên giao dịch hôm 3/9, đồng nhân dân tệ tiếp tục suy yếu, đã có lúc xuống mức 7,2 nhân dân tệ/USD.

tac dong tu cu truot gia ky luc cua dong nhan dan te toi kinh te viet nam

Có thể thế, Trung Quốc liên tục để đồng nhân dân tệ phá giá và hiện đang ở mức thấp nhất trong hơn 10 năm. Vậy, động thái này sẽ tác động ra sao đến nền kinh tế Việt Nam?

Thứ nhất, khi hàng hóa Trung Quốc trở nên rẻ hơn, nhiều nền kinh tế xuất khẩu từ nhỏ đến vừa có thể thấy doanh thu thương mại giảm. Nếu các quốc gia này đang nợ nần và phụ thuộc nặng nề vào xuất khẩu, nền kinh tế của họ có thể bị ảnh hưởng.

"Nền kinh tế Việt Nam có độ mở lớn và hiện đang phụ thuộc rất nhiều vào xuất khẩu hàng hóa. Việt Nam có thể chịu thiệt hại nếu sự mất giá của Trung Quốc làm cho hàng hóa của họ rẻ hơn trên thị trường toàn cầu", Investopedia đánh giá.

Thứ hai, quyết định phá giá đồng nhân dân tệ đã báo hiệu rằng nhu cầu của Trung Quốc đối với hàng hóa vốn đã chậm nay sẽ lại tiếp tục giảm.

Theo dữ liệu từ Tổng Cục Hải quan, Trung Quốc là thị trường lớn nhất nhập khẩu mặt hàng máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện; máy ảnh, máy quay phim và linh kiện và nông sản của Việt Nam. Vì thế, nếu cầu từ Trung Quốc yếu đi, Investopedia cho rằng, các mặt hàng này sẽ có khả năng chịu tác động lớn hơn so với các ngành khác.

Thứ ba, nếu xét trên phương diện chuỗi cung ứng toàn cầu, việc phá giá đồng nhân dân tệ sẽ khiến cho chi phí nguyên vật liệu và nhân công của Trung Quốc rẻ đi một cách tương đối.

Tuy nhiên, "trong ngắn và trung hạn, điều này sẽ không đảo ngược chuỗi sản xuất đang chuyển từ Trung Quốc sang Việt Nam bởi quá trình di dời này đã diễn ra từ lâu trước khi Trung Quốc bắt đầu phá giá, tốn rất nhiều thời gian và tiền bạc", hãng tin Bloomberg phân tích.

tac dong tu cu truot gia ky luc cua dong nhan dan te toi kinh te viet nam Cập nhật giá vàng mới nhất sáng 4/9: Vàng trong nước bứt phá đến 400.000 đồng/lượng

TBCKVN - Mở cửa phiên giao dịch ngày 04/09, giá vàng trong nước đồng loạt tăng tốc, trong đó hệ thống kinh doanh điều chỉnh ...

tac dong tu cu truot gia ky luc cua dong nhan dan te toi kinh te viet nam Thị trường chứng khoán ngày 04/9: Thông tin trước giờ mở cửa

TBCKVN - Thị trường chứng khoán Mỹ giảm điểm do số liệu kinh tế Mỹ kém, căng thẳng thương mại leo thang; Giá vàng tăng ...

tac dong tu cu truot gia ky luc cua dong nhan dan te toi kinh te viet nam Tiền Việt và sức chịu đựng giữa "tâm bão" chiến tranh tiền tệ?

TBCKVN - Tác động từ hai nền kinh tế lớn nhất thế giới đã kéo nhiều nước khác vào vòng xoáy giảm giá đồng nội tệ, ...

Minh Thuận

Tin cũ hơn
Xem thêm