"So kè" MacBook Pro và MacBook Air: Dòng nào đáng "xuống tiền" hơn?

Cập nhật: 18:58 | 27/10/2022 Theo dõi KTCK trên

Đối với các tín đồ của máy MacBook đến từ Apple, việc chọn mua giữa MacBook Pro hay MacBook Air là điều không hề dễ. Hai dòng sản phẩm này đều sở hữu những chiếc laptop hiệu năng khủng cùng với thiết kế sang trọng.

MacBook Pro M1 2020 "siêu sale": "Cày" cả ngày không lo hết pin

Lộ diện máy tính Xiaomi chất hơn cả MacBook Air?

Về thiết kế

MacBook Air và Pro đều mang thiết kế đặc trưng của hãng với kết cấu kim loại nguyên khối sang trọng và đều có 2 tuỳ chọn màu cơ bản là Xám và Bạc, tuy nhiên MacBook Air có thêm tuỳ chọn màu Vàng đồng bắt mắt. Tuy nhiên, 2 dòng máy vẫn mang một số chi tiết khác biệt, MacBook Air được xem là dòng máy đẹp mắt và ấn tượng nhất của MacBook với có thiết kế vát nên khi cầm trên tay trông có vẻ nhẹ nhàng, linh hoạt và dễ mang theo hơn so với MacBook Pro.

Nguồn ảnh: Internet
Nguồn ảnh: Internet

Tính di động là một yếu tố quan trọng trong triết lý thiết kế của Apple, cho đến thời điểm hiện tại MacBook Air vẫn giữ vị thế đẫn đầu trong những chiếc laptop mỏng và nhẹ nhất với cân nặng khoảng 1.25kg và rộng 0.61 inch.

Tuy MacBook Pro không có kích thước nhỏ gọn và tiện lợi như MacBook Air, nó cũng mang thiết kế nhỏ gọn (độ dày 0.59 inch và rộng 11.97 inch). Nhìn chung, MacBook Air vẫn là máy tính xách tay tiện ích nhất trong việc di động.

MacBook Pro phiên bản 2021 có viền màn hình mỏng hơn và thiết kế tai thỏ cho cụm camera. Dự đoán rằng phiên bản MacBook Air 2022 cũng sẽ có thiết kế tương tự, giúp hiển thị rộng rãi hơn. Nhìn chung, MacBook Air có tính cơ động hơn, MacBook Pro có viền màn hình mỏng hơn.

Về màn hình hiển thị

Chất lượng hiển thị cũng là điều nên để lên bàn cân khi so sánh MacBook Air và MacBook Pro. Bộ đôi này đều được tích hợp màn hình công nghệ Retina. Hai dòng sản phẩm sở hữu độ phân giải cao, độ tương phản ấn tượng cùng với màu sắc sống động và cực rõ nét.

Tuy nhiên, khi so sánh về độ sáng khi hiển thị thì MacBook Pro vượt trội hơn so với dòng MacBook Air khoảng 100 nit. Trong khi đó, khi nói về khả năng hiển thị hình ảnh trên màn hình thì phiên bản Air lại có phần nhỉnh hơn. Thiết bị đem lại cho người dùng màu sắc bắt mắt hơn và dải màu chính xác cũng như rộng hơn.

Hiệu năng và thông số kỹ thuật

Hiệu năng và cấu hình phần cứng chắc chắn là yếu tố không thể bỏ qua khi so sánh giữa MacBook Air và MacBook Pro. Do là phiên bản cao cấu hơn nên khả năng xử lý của phiên bản Pro chắc chắn là bỏ xa bản Air. Thiết bị được trang bị card đồ họa rời. Bên cạnh đó, con chip của máy cũng là mạnh mẽ hơn với 4 nhân là tối thiểu. Hơn thế nữa, RAM của MacBook Pro cũng vượt trội so với Air với con số 8GB đi kèm với dung lượng lưu trữ cao hơn (ít nhất là 2 TB).

Nguồn ảnh: Internet
Nguồn ảnh: Internet

Với hiệu năng mạnh, phiên bản MacBook Pro chắc chắn sẽ là sự lựa chọn hợp lý đối với những người thường có nhu cầu xử lý nhiều tác vụ cùng lúc. Chưa hết, máy cũng rất thích hợp dành cho các bạn hay làm nhiều công việc yêu cầu đồ họa nặng như cắt ghép video, âm thanh hoặc thiết kế đồ họa,…

Tuy có hiệu năng có phần hơi khiêm tốn hơn so với MacBook Pro nhưng MacBook Air vẫn đảm bảo có thể hoàn thành được mọi tác vụ cơ bản thường ngày. Bên cạnh đó, máy cũng còn có khả năng chỉnh sửa, cắt ghép hình ảnh và video ở mức độ thông thường.

Ngoài ra, những mẫu MacBook Air ra mắt sau này cũng đã được cải tiến mạnh mẽ về cấu hình phần cứng. Do đó, thiết bị cũng sẽ thực hiện được nhiều tác vụ để đáp ứng tốt nhu cầu của người dùng phổ thông.

Cổng kết nối

Cả MacBook Air và Pro đều cung cấp cổng USB-C tương thích Thunderbolt 3. Các cổng này có thể thực hiện nhiều nhiệm vụ khác nhau, bao gồm sạc và truyền dữ liệu tốc độ cao.

Nếu bạn muốn có nhiều cổng, MacBook Air không phải là lựa chọn tốt nhất. MacBook Air chỉ có hai cổng Thunderbolt 3 ở bên trái, giới hạn số lượng phụ kiện bạn có thể sử dụng cùng một lúc. Tương tự như MacBook Pro phiên bản 13 inch chỉ cung cấp cho bạn hai cổng Thunderbolt 3.

MacBook Pro 14 inch và 16 inch cung cấp 4 cổng kết nối (2 cổng mỗi bên), bao gồm ba cổng Thunderbolt 4, một cổng HDMI, khe cắm Thẻ nhớ SD và hỗ trợ sạc nhanh qua cổng MagSafe, tiết kiệm thời gian chờ và kết nối với Tivi hoặc màn hình rời qua cổng HDMI. Về điểm này, MacBook Pro chiếm ưu thế hơn.

Bàn phím

Cả MacBook Air và Pro đều cung cấp bàn phím Magic của Apple, mang lại hiệu suất mạnh mẽ và sự thoải mái. MacBook Air không có Touch Bar, một màn hình cảm ứng nhỏ và dài, được sử dụng để thay thế hàng phím chức năng phía trên cùng của bàn phím. Trong khi MacBook Pro 13 inch thì có, mặc dù thanh OLED này thực sự không mang lại nhiều giá trị.

Nguồn ảnh: Internet
Nguồn ảnh: Internet

MacBook Pro 14 inch và MacBook Pro 16 inch đã loại bỏ Touch Bar cho một hàng phím chức năng F bao gồm: Spotlight, Siri, Dictation và Do Not Disturb hỗ trợ bạn thực hiện các lệnh tắt/mở nhanh chóng và tiện lợi. MacBook tiếp tục chiến thắng phần này.

Dung lượng pin

Đối với thời lượng pin trên hai model, MacBook Pro có phần thua một chút so với MacBook Air nhưng vẫn ở mức khá. Trong một thử nghiệm, MacBook Pro có thể kéo dài thời lượng pin hơn 10 giờ trong vòng lặp phát video và 5 giờ 3 phút trong trình duyệt web.

Trong khi đó, MacBook Air thời lượng pin cho phép 8 giờ duyệt web nhẹ và 10 giờ phát lại video. Điều này tốt hơn một chút so với Pro và được cho là thời lượng pin tốt nhất của bất kỳ máy tính nào đang có trên thị trường. Apple đã thực hiện một số thay đổi đối với MacBook Air 2018, đó là pin dễ thay thế hơn, tuy nhiên bạn phải đưa máy về Apple Store để xử lý. Về lâu dài, điều này có thể giúp Air có tuổi thọ cao hơn một chút so với dòng máy MacBook Pro. Về khoản pin thì MacBook Air tối ưu hơn MacBook Pro.

Nguồn ảnh: Internet
Nguồn ảnh: Internet

Về giá bán

MacBook Air có giá thành rẻ hơn khi so với MacBook Pro với giá khởi điểm từ 999$ trong khi 3 phiên bản 13 inch, 14 inch và 16 inch của MacBook Pro có giá nhỉnh hơn lần lượt là 1.299$, 1.999$ và 2.499$. MacBook Air được cho rằng là mang lại nhiều lợi nhuận hơn về mặt hiệu suất so với MacBook Pro 13 inch vì Pro 13 inch chỉ mang đến cho bạn thời lượng pin lâu hơn.

MacBook Pro 14 inch có mức giá nhảy vọt so với 13 inch, do sở hữu chip M1 Pro, màn hình LED mini 14 inch, tốc độ làm mới 120Hz, webcam 1080p tạo hình và nhiều cổng hơn.

Như vậy, với cấu hình và hiệu suất không quá thua kém với phiên bản rẻ nhất MacBook Pro, MacBook Air cho thấy lợi thế về mặt giá cả.

Ngoài ra, chúng tôi cũng giới thiệu tới độc giả các thông tin về giá khác mà nhiều người quan tâm được liên tục cập nhật như: #Tỷ giá ngoại tệ #giá vàng #Giá xăng dầu hôm nay #giá hồ tiêu hôm nay #giá heo hơi hôm nay #giá cà phê #cập nhật bảng giá điện thoại. Kính mời độc giả đón đọc.

Gọi tên những laptop doanh nhân sang-xịn đáng đầu tư nhất 2022

Laptop không chỉ là công cụ hỗ trợ đắc lực cho các doanh nhân xử lý tốt mọi công việc mà còn được xem như ...

MacBook Pro M1 2020 "siêu sale": "Cày" cả ngày không lo hết pin

Tốc độ và sức mạnh hoàn hảo trong một thân máy nhỏ gọn. MacBook Pro M1 13 inch 2020 Touch Bar mới với bộ vi ...

Lộ diện máy tính Xiaomi chất hơn cả MacBook Air?

Xiaomi vừa xác nhận kết hoạch ra mắt một chiếc ultrabook chạy Windows mới tại sự kiện ra mắt dòng Redmi Note 12. Dòng máy ...

Thanh Hằng

Tin cũ hơn
Xem thêm