Samsung Thái Nguyên được hưởng thêm chính sách ưu đãi

Cập nhật: 09:33 | 06/08/2019 Theo dõi KTCK trên

TBCKVN - HĐND tỉnh Thái Nguyên vừa ban hành nghị quyết về việc giữ nguyên ưu đãi đầu tư cho dự án Samsung Electro – Mechanics Việt Nam tại khu công nghiệp Yên Bình của Công ty TNHH Samsung Electro – Mechanics Việt Nam.

samsung thai nguyen duoc huong them chinh sach uu dai

Giảm giờ làm từ 48h xuống 44h/tuần có "khoan thư sức dân"?

samsung thai nguyen duoc huong them chinh sach uu dai

Bình Định: Ngăn chặn việc mua bán, chuyển nhượng dự án chung cư, nhà ở xã hội trái phép

Theo đó, Chủ tịch HĐND tỉnh giao UBND tỉnh tổ chức triển khai nghị quyết và báo cáo kết quả thực hiện với HĐND tỉnh theo quy định.

Trước đó, vào hồi tháng 6/2013, tỉnh Thái Nguyên đã giảm 50% số thuế thu nhập doanh nghiệp phải nộp trong 3 năm tiếp theo cho dự án Tổ hợp công nghệ cao Samsung Thái Nguyên kể từ khi hết thời hạn miễn, giảm theo Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp (miễn 4 năm và giảm 50% trong 9 năm tiếp theo số thuế thu nhập doanh nghiệp phải nộp).

samsung thai nguyen duoc huong them chinh sach uu dai

Ưu đãi thuế này cũng được áp dụng cho cả tổ hợp, bao gồm cả dự án sản xuất các bộ vi xử lý và mạch tích hợp của Công ty Samsung Electro-Mechanics Co., Ltd và 2 dự án công nghệ cao của hai công ty con khác thuộc Tập đoàn Samsung tại khu công nghiệp Yên Bình.

Ngoài ưu đãi về thuế nêu trên, Samsung cũng được hỗ trợ tiền thuê hạ tầng, với việc được hỗ trợ 50% tiền thuê hạ tầng cho dự án Tổ hợp công nghệ cao Samsung Thái Nguyên trên tổng diện tích tối đa là 100 ha.

Ưu đãi này chỉ được thực hiện khi các dự án thuộc Tổ hợp công nghệ cao Samsung Thái Nguyên được Bộ Khoa học và Công nghệ xác nhận là doanh nghiệp công nghệ cao và có số thuế thực nộp vào ngân sách Nhà nước lớn.

Trong một diễn biến khác, vào đầu năm 2019, Chính phủ cũng đã đồng ý không đặt vấn đề hoàn trả tiền bồi thường, giải phóng mặt bằng cho phần diện tích đã thuê 171,3 ha của Tập đoàn Samsung tại Khu công nghiệp Yên Bình.

UBND tỉnh Thái Nguyên sử dụng ngân sách địa phương để tiếp tục thực hiện nghĩa vụ hoàn trả các chi phí đền bù, giải phóng mặt bằng và các chi phí khác liên quan đến diện tích đất nói trên đã được Thường trực Chính phủ chỉ đạo tại văn bản số 334/TB-VPCP ngày 31/8/2018 của Văn phòng Chính phủ.

Lãnh đạo Samsung cho biết năm 2018, có 35 doanh nghiệp Việt Nam trở thành nhà cung ứng cấp 1 cho Samsung. Nếu tính cả các nhà cung ứng cấp 2 và các nhà cung cấp dịch vụ, đã có 627 doanh nghiệp Việt tham gia vào chuỗi cung ứng, chiếm khoảng 30% tổng số các nhà cung ứng của Samsung.

samsung thai nguyen duoc huong them chinh sach uu dai

Hiện nay, Hàn Quốc có hơn 7.300 dự án đầu tư còn hiệu lực với tổng vốn đăng ký đạt 62,1 tỷ USD trong đó, Samsung là nhà đầu tư nước ngoài lớn nhất tại Việt Nam với 6 dự án tại 3 tỉnh, thành phố, tổng mức đầu tư đăng ký hơn 17,3 tỷ USD. Các dự án của Samsung hiện tạo việc làm cho gần 160.000 lao động.

Năm 2018, Samsung Việt Nam xuất khẩu hơn 60 tỷ USD, tăng 12% so với năm 2017.

Hiện tại, Samsung đang lắp ráp khoảng một nửa số smartphone trên toàn cầu tại Việt Nam. Các công ty con của Samsung tại Việt Nam đã chiếm được doanh thu gần 1/3 trong tổng số 220 tỷ USD mà hãng đạt được trong năm ngoái.

Phát ngôn viên của Samsung cho biết, khoảng 90% doanh số bán hàng liên quan đến hàng hóa được vận chuyển từ Việt Nam đến các nước khác. Điều đó ngụ ý rằng một mình Samsung đã chiếm 1/4 giá trị xuất khẩu của Việt Nam trong năm 2018. Thành công của Samsung tại Việt Nam đã thuyết phục nhiều nhà cung ứng Hàn Quốc rằng họ cũng cần phải có mặt tại đây.

“Khi bạn là một công ty lớn và bạn di chuyển địa điểm, mọi thứ sẽ đi theo bạn”, Filippo Bortoletti, Phó Ciám đốc Công ty Tư vấn kinh doanh Dezan Shira, có trụ sở tại Hà Nội, nhận xét.

Khi mới xây dựng nhà máy tại Việt Nam, Samsung đã mua một số linh kiện bằng kim loại được sử dụng trong dây chuyền lắp ráp của mình từ VPMS, một công ty cơ khí có trụ sở Hà Nội. Tuy nhiên, nhiều đối tác Hàn Quốc của Samsung đã bắt đầu có mặt tại Việt Nam sau đó một năm khiến Samsung ngừng hợp tác với VPMS.

“Giá cả và chất lượng không phải là vấn đề”, ông Nguyễn Xuân Hoàng, Giám đốc VPMS cho biết. “Vấn đề là quy mô. Samsung cần cung ứng phụ kiện nhiều hơn khả năng VPMS có thể cung ứng”.

Hiện tại Samsung có 35 nhà cung ứng tại Việt Nam.

samsung thai nguyen duoc huong them chinh sach uu dai Điện thoại Galaxy Note 10 dự kiến sẽ bán được 9,7 triệu thiết bị trong năm nay

TBCKLVN - Dự báo dòng điện thoại cao cấp chủ lực Galaxy Note 10 của hãng điện tử Samsung sẽ đạt doanh số 9,7 triệu ...

samsung thai nguyen duoc huong them chinh sach uu dai IVB và NAPAS ra mắt tính năng thanh toán trên ứng dụng Samsung Pay

TBCKVN – Ngân hàng TNHH Indovina (IVB) phối hợp với Công ty CP Thanh Toán Quốc Gia Việt Nam (NAPAS) vừa chính thức công bố, ...

Quốc Trung

Tin cũ hơn
Xem thêm