Bình Định: Ngăn chặn việc mua bán, chuyển nhượng dự án chung cư, nhà ở xã hội trái phép

Cập nhật: 17:27 | 01/08/2019 Theo dõi KTCK trên

TBCKVN - Tình trang cấp phép ồ ạt đối với loại hình kinh doanh khách sạn mini, cơ sở lưu trú và vấn nạn mua bán, chuyển nhượng nhà ở xã hội, chung cư bất hợp pháp tại TP. Quy Nhơn, tỉnh Bình Định sẽ sớm chấm dứt sau cuộc tiếp xúc cử tri của lãnh đạo tỉnh với người dân thành phố biển này.

binh dinh ngan chan viec mua ban chuyen nhuong du an chung cu nha o xa hoi trai phep Mở rộng sân bay Đồng Hới: Chờ bất động sản Quảng Bình cất cánh ở "hiệp 2"
binh dinh ngan chan viec mua ban chuyen nhuong du an chung cu nha o xa hoi trai phep Bản tin bất động sản chiều ngày 1/8: Khánh Hoà bác kiến nghị vô lý của Phúc Sơn ở loạt dự án BT

Bình Định dừng cấp phép xây khách sạn mini

Ngày 31/7, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định Hồ Quốc Dũng, đại biểu HĐND tỉnh Bình Định khóa XII, nhiệm kỳ 2016 - 2021 tiếp xúc cử tri phường Ngô Mây, TP. Quy Nhơn.

Theo thống kê sơ bộ của Sở Du lịch Bình Định, TP. Quy Nhơn hiện có 3.000 cơ sở kinh doanh dịch vụ lưu trú quy mô nhỏ đã hoàn thành đưa vào hoạt động. Thực tế nhiều khách sạn mini được xây ồ ạt trong khu dân cư, đất nhà ở của dân với diện tích mỗi công trình vỏn vẹn 50 đến 70 m2.

binh dinh ngan chan viec mua ban chuyen nhuong du an chung cu nha o xa hoi trai phep

"Khách sạn, cơ sở kinh doanh dịch vụ lưu trú vừa ở vừa kinh doanh với dịch vụ du lịch không đảm bảo, không có bãi đậu xe gây ùn tắc giao thông, ảnh hưởng lớn đến không gian đô thị. Nếu không giải quyết từ bây giờ thì một vài năm nữa TP. Quy Nhơn sẽ lâm cảnh tắc đường, đô thị lộn xộn, ảnh hưởng lớn đến hình ảnh du lịch”, ông Dũng nói.

Trả lời ý kiến cử tri về thực trạng kinh doanh dịch vụ lưu trú tự phát gây ra tình trạng quá tải về giao thông, phá vỡ không gian du lịch - đô thị, ông Hồ Quốc Dũng cho hay, tỉnh đã yêu cầu Sở Xây dựng tạm dừng cấp phép đối với những công trình kinh doanh dịch vụ lưu trú nhỏ, khách sạn mini.

Ngoài ra, tỉnh Bình Định cũng yêu cầu Sở Xây dựng rà soát các cơ sở kinh doanh dịch vụ lưu trú, khách sạn mini, sau đó đề xuất các điều kiện về cấp phép xây dựng, quy định về diện tích, khống chế chiều cao, bãi đậu đỗ xe và yêu cầu về kiến trúc công trình, tiêu chuẩn mỹ quan đô thị...

Ngăn chặn việc mua bán, chuyển nhượng dự án chung cư, nhà ở xã hội trái phép

Một diễn biến khác "nóng" không kém vấn đề cấp phép các cơ ở kinh doanh lưu trú tại TP. Quy Nhơn đang diễn ra trong thời gian qua chính là tình trạng mua bán, chuyển nhượng nhà ở xã hội bất hợp pháp ở nhiều dự án, công tác chỉnh trang đô thị hay vấn đề bồi thường giải phóng mặt bằng dự án đường Hoàng Văn Thụ nối dài còn bất cập…

Đối với ý kiến nhiều căn hộ chung cư thu nhập thấp chuyển nhượng trái quy định, bán không đúng đối tượng xảy ra tại một số dự án nhà ở xã hội trong tỉnh, ông Dũng nhấn mạnh: “Tới đây, UBND tỉnh sẽ điều chỉnh, bổ sung một số quy định đối với việc xác minh đối tượng đăng ký mua nhà; địa phương xác nhận, đề xuất các đối tượng lên Sở Xây dựng và chịu trách nhiệm với xác nhận đó”.

binh dinh ngan chan viec mua ban chuyen nhuong du an chung cu nha o xa hoi trai phep

Người dân tham gia ý kiến tại buổi tiếp xúc

Đặc biệt, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định nhấn mạnh, UBND tỉnh sẽ không để người dân có nhà, đất đai nằm trong diện bị ảnh hưởng bởi dự án chịu thiệt về mức giá đền bù.

Cũng trong khuôn khổ buổi tiếp xúc, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định khẳng định, tỉnh sẽ kiên quyết xử lý nghiêm những trường hợp “giả nghèo” giành suất mua nhà ở xã hội rồi sang nhượng, bán lại trục lợi. Trong khi đó, người nghèo thực sự thì không được mua nhà để ở.

“Tuyệt đối không để lọt những đối tượng không có nhu cầu ở, nhưng mượn hồ sơ để mua nhà rồi cho thuê hoặc chuyển nhượng lại, bán lại bất hợp pháp. Phải xử lý nghiêm, kiên quyết để làm sao những người thu nhập thấp, người nghèo, cận nghèo có điều kiện mua nhà để ở”, ông Dũng kiên quyết.

“Tới đây, Sở Xây dựng, TP Quy Nhơn tăng cường quy hoạch các khu đất xây dựng nhà ở xã hội trong đó, đặc biệt các khu dân cư mới (kể cả khu dân cư nhà nước làm và dân cư của nhà đầu tư làm) phải dành quỹ đất 20% để xây dựng nhà ở xã hội. Nếu bây giờ, cứ quy hoạch bán đất thương mại thì dân lấy tiền đâu mua đất để ở, mà không có đất ở thì dân lên núi lấn chiếm rồi xảy ra cưỡng chế rất phức tạp”, ông Dũng nhấn mạnh.

binh dinh ngan chan viec mua ban chuyen nhuong du an chung cu nha o xa hoi trai phep

Cao ốc Long Thịnh có 243/479 căn chính chủ, 68 căn chuyển nhượng, 75 căn cho thuê, 21 căn cho mượn và 72 căn chưa tiếp cận

Như thông tin báo chí phản ánh trong thời gian vừa qua, Chung cư Long Thịnh tại TP. Quy Nhơn là dự án nhà ở xã hội đầu tiên được xây dựng dành cho công nhân lao động, người thu nhập thấp tại tỉnh Bình Định. Thế nhưng, trong số 480 hộ sinh sống ở đây, có gần 50% số hộ có ô tô. Câu chuyện này được chính ông Ngô Hoàng Nam - Chủ tịch UBND TP. Quy Nhơn cho biết tại buổi tiếp xúc cử tri tại phường Ghềnh Ráng (TP. Quy Nhơn).

Tại buổi tiếp xúc cử tri, Bí thư Tỉnh ủy Bình Định Nguyễn Thanh Tùng cũng thắc mắc: “Đây là chung cư xây dựng cho người thu nhập thấp, mà thu nhập thấp hồi đó chỉ bán giá khoảng 300 - 400 triệu đồng/căn. Nhiều người phải chật vật, khó khăn mới mua được, thậm chí có người không đủ tiền để mua căn hộ thì sao có tiền mà mua ô tô? Tại sao bây giờ các hộ lại có nhiều ô tô thế? Chứng tỏ các hộ ở chung cư Long Thịnh làm ăn được (!?)”.

Bí thư Tỉnh ủy Bình Định chỉ đạo chính quyền TP Quy Nhơn cùng cơ quan chức năng cần khẩn trương vào cuộc, lập lại an ninh trật tự tại chung cư Long Thịnh.

Sau chỉ đạo, Tổ công tác liên ngành của UBND tỉnh Bình Định kiểm tra dự án nhà ở xã hội Phú Mỹ - Quy Nhơn có 205/237 căn chính chủ, 10 căn cho thuê, 18 căn cho mượn và 4 căn chưa tiếp cận. Tại dự án chung cư dành cho người thu nhập thấp - Cao ốc Long Thịnh có 243/479 căn chính chủ, 68 căn chuyển nhượng, 75 căn cho thuê, 21 căn cho mượn và 72 căn chưa tiếp cận.

Tiếp đó, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định Phan Cao Thắng đã ký ban hành văn bản chỉ đạo kiểm tra, xử lý vi phạm trong việc quản lý, sử dụng nhà ở xã hội tại chung cư Phú Mỹ - Quy Nhơn và chung cư Long Thịnh.

Nếu sau ngày 31/7/2019 mà chủ sở hữu vẫn không thực hiện thì Sở Xây dựng yêu cầu các đơn vị cung cấp dịch vụ điện, nước thực hiện cắt điện, cắt nước và tổ chức thu hồi căn hộ theo quy định.

Yến Thanh

Tin cũ hơn
Xem thêm