Reuters: VinaCapital đang cân nhắc bán công ty năng lượng tái tạo SkyX Solar

Cập nhật: 17:21 | 15/12/2023 Theo dõi KTCK trên

Theo Reuters, VinaCapital đang cân nhắc bán đi SkyX Solar với định giá lên tới trên 100 triệu USD.

Reuters dẫn lời ba nguồn tin am hiểu cho hay, Công ty CP Quản lý Quỹ VinaCapital đang xem xét bán SkyX Solar – một doanh nghiệp thành viên hoạt động trong lĩnh vực năng lượng tái tạo với mức định giá hơn 100 triệu UST.

Reuters: VinaCapital đang cân nhắc bán công ty năng lượng tái tạo SkyX Solar
SkyX Solar được định giá 100 triệu USD

Thông tin về thương vụ này được đưa ra vào thời điểm các doanh nghiệp trong lĩnh vực năng lượng tái tạo ngày càng trở nên hấp dẫn trên thị trường. Các nhà đầu tư đang tìm cách khai thác sự tăng trưởng trong lĩnh vực này, do ảnh hưởng bởi nỗ lực hướng tới chuyển đổi sang nền kinh tế không phát thải trên phạm vi toàn cầu.

Các nguồn tin giấu tên của Reuters cho biết, VinaCapital đang trong quá trình đàm phán với một cố vấn tài chính để nghiên cứu việc thoái vốn khỏi công ty năng lượng tái tạo mà họ đã khởi động từ năm 2018. Cũng theo các nguồn tin này, hiện chưa rõ VinaCapital muốn bán bao nhiêu cổ phần trong SkyX Solar, vì cuộc thảo luận mới đang chỉ ở giai đoạn đầu.

EDF Renewables – Tập đoàn năng lượng tái tạo có trụ sở tại Paris (Pháp) được cho là đã rót tiền vào SkyX vào năm 2021. Tuy nhiên, thông tin vào thời điểm đó không tiết lộ giá trị thương vụ đầu tư này.

“Là công ty quản lý đầu tư hàng đầu tại Việt Nam, VinaCapital thường xuyên được các bên thứ ba tiếp cận với mong muốn tham gia các thương vụ đầu tư, bao gồm cả SkyX, công ty đã trở thành nhà phát triển điện mặt trời áp mái C&I (thương mại và công nghiệp) hàng đầu tại Việt Nam”, VinaCapital viết trong một email gửi tới Reuters.

“Chúng tôi đang cân nhắc và đánh giá tất cả các lời đề nghị và sẽ đưa ra thông báo vào thời điểm thích hợp”, VinaCapital nói thêm.

Theo báo cáo của VinaCapital, SkyX đang trong quá trình phát triển hơn 100MW các dự án điện mặt trời áp mái tại hơn 40 công trình trên khắp Việt Nam vào cuối năm 2023.

Reuters: VinaCapital đang cân nhắc bán công ty năng lượng tái tạo SkyX Solar
Các dự án của SkyX Solar tại Việt Nam

Về VinaCapital, được biết, quỹ đầu tư này được thành lập vào năm 2003, hiện đang sở hữu khối tài sản trị giá 4 tỷ USD, bao gồm cả một quỹ đóng niêm yết trên Sở Giao dịch Chứng khoán London. Tháng trước, đơn vị chuyên đầu tư công nghệ của quỹ này là VinaCapital Ventures đã đầu tư vào công ty công nghệ bảo hiểm an ninh mạng Protos Labs có trụ sở tại Singapore.

Còn về SkyX, theo tìm hiểu, doanh nghiệp có tên đầy đủ là Công ty CP SkyX Solar, được thành lập vào tháng 9/2019, ban đầu đặt trụ sở tại Toà nhà Sun Wah, 115 Nguyễn Huệ, phường Bến Nghé, quận 1, TP. Hồ Chí Minh và đăng ký hoạt động chính trong lĩnh vực tư vấn quản lý.

Vào thời điểm mới thành lập, SkyX Solar có số vốn điều lệ ban đầu là 200.000 USD (khoảng 4,7 tỷ đồng), được góp bởi ba cổ đông sáng lập đều là cổ đông nước ngoài. Trong đó, Park Sky Limited có trụ sở tại Anh là cổ đông lớn nhất khi góp hơn 4,6 tỷ đồng, tương đương tỷ lệ sở hữu 98%. Hai cổ đông còn lại là VinaCapital và Bridgewell Investment – một công ty đầu tư tại Anh, cùng góp 47 tỷ đồng, tương đương tỷ lệ sở hữu 1%. Thời điểm đó, người đại diện pháp luật kiêm Giám đốc doanh nghiệp là ông Brook Colin Tyalor (sinh năm 1969), quốc tịch New Zealand.

Tháng 8/2020, vị trí người đại diện pháp luật kiêm Tổng giám đốc được cập nhật mới là ông Samresh Kumar (sinh năm 1978), quốc tịch Ấn Độ.

Đến tháng 4/2021, SkyX Solar chuyển trụ sở về Toà nhà The Manor Hồ Chí Minh, 91 Nguyễn Hữu Cảnh, quận Bình Thạnh, TP. Hồ Chí Minh.

Sau đó, SkyX Solar tăng vốn điều lệ lên 51 tỷ đồng, với 50,9% nguồn vốn từ nước ngoài. Trong đó, cổ đông ngoại SkyX Energy - công ty thành viên của VinaCapital nắm 44,78% tổng vốn điều lệ. Lúc này, ngành nghề kinh doanh chính được thay đổi thành Sản xuất điện.

Giữa tháng 11/2022, khi SkyX Solar tăng vốn điều lệ lên mức 56,1 tỷ đồng, SkyX Energy của VinaCapital cũng nâng tỷ lệ sở hữu lên 49%. Lúc này, hoạt động sản xuất điện được loại ra khỏi danh sách ngành nghề kinh doanh, còn ngành nghề chính lại chuyển về hoạt động tư vấn quản lý.

Cũng vào thời điểm này, danh sách cổ đông của SkyX Solar ghi nhận sự góp mặt của EDF Renewables, với tỷ lệ sở hữu 0,091%.

Theo cập nhật mới nhất vào ngày 13/12/2023, SkyX Solar đã chuyển trụ sở về Toà nhà CII Tower, 152 đường Điện Biên Phủ, quận Bình Thạnh, TP. Hồ Chí Minh.

VinaCapital: Không nên đầu tư vào công ty có cú huých ngắn hạn, thay vào đó là chọn “nhà vô địch nhiều năm”

Bà Nguyễn Hoài thu, Tổng giám đốc Điều hành Quỹ Đầu tư Chứng khoán VinaCapital cho rằng, Việt Nam là địa chỉ hấp dẫn của ...

VinaCapital không mua đủ số lượng cổ phiếu PVD đã đăng ký

Quỹ đầu tư Cân bằng Tuệ sáng VinaCapital, Quỹ đầu tư cổ phiếu Hưng Thịnh VinaCapita báo cáo kết quả giao dịch cổ phiếu của ...

SCIC đề nghị VinaCapital mua cổ phần một số doanh nghiệp chuẩn bị thoái vốn

SCIC vừa đề nghị Tập đoàn VinaCapital xem xét mua cổ phần doanh nghiệp trong danh mục thoái vốn của SCIC, đồng thời tiến tới ...

Thái Hà