VinaCapital: Không nên đầu tư vào công ty có cú huých ngắn hạn, thay vào đó là chọn “nhà vô địch nhiều năm”

Cập nhật: 14:51 | 04/10/2023 Theo dõi KTCK trên

Bà Nguyễn Hoài thu, Tổng giám đốc Điều hành Quỹ Đầu tư Chứng khoán VinaCapital cho rằng, Việt Nam là địa chỉ hấp dẫn của giới đầu tư nước ngoài. Định giá thị trường Việt Nam cho thấy đang ở mức hấp dẫn. Thống kê trong giai đoạn 10 năm qua, cho thấy VN-Index chỉ có 3 lần trải qua mức P/E và P/B thấp như thời điểm hiện tại.

Hội nghị Nhà đầu tư 2023 do VinaCapital tổ chức, ông Don Lam - nhà sáng lập, Tổng giám đốc VinaCapital chia sẻ, hội nghị năm nay có hơn 150 nhà đầu tư tham dự, là con số lớn nhất trong nhiều năm qua. Trong đó có các nhà đầu tư từ Sri Lanka, châu Âu, đông nhất là Bắc Á (Hàn Quốc, Nhật Bản – vẫn luôn luôn rất quan tâm tới Việt Nam), và có 2 nhà đầu tư lớn từ Malaysia và Singapore tham gia.

Nói về thị trường chứng khoán, trong 4 năm qua, có 3 năm thị trường đi lên, chỉ có năm 2022 là thị trường đi xuống đáng kể do bị tác động bởi các vấn đề trên thế giới và từ nội tại Việt Nam. Từ đầu năm đến nay, VN-Index đã tăng trưởng khoảng 15%, cao nhất trên 20% vào tháng 8.

VinaCapital: Không nên đầu tư vào công ty có cú huých ngắn hạn, thay vào đó là chọn “nhà vô địch nhiều năm”

Hội nghị nhà đầu tư nước ngoài năm 2023 do VinaCapital tổ chức. (Ảnh: VinaCapital).

Bà Nguyễn Hoài thu, Tổng giám đốc Điều hành Quỹ Đầu tư Chứng khoán VinaCapital cho rằng, Việt Nam là địa chỉ hấp dẫn của giới đầu tư nước ngoài. “Định giá thị trường Việt Nam cho thấy đang ở mức hấp dẫn. Thống kê trong giai đoạn 10 năm qua, cho thấy VN-Index chỉ có 3 lần trải qua mức P/E và P/B thấp như thời điểm hiện tại. Mức định giá VN-Index của Việt Nam cũng rất thấp so với các thị trường trong khu vực ASEAN, nhưng mức chiết khấu định giá đang đứng ở ngưỡng cao nhất 10 năm", bà Thu cho biết.

Theo bà Thu, năm 2023, lợi nhuận doanh nghiệp niêm yết dự báo chỉ tăng trưởng 0,6% do tăng trưởng âm ở nhiều lĩnh vực như hàng hóa tiêu dùng bán lẻ, bất động sản, nguyên liệu,… nên dù một số ngành khác tăng trưởng dương như IT (FPT tăng trưởng lợi nhuận 23%), hay ngân hàng tăng trưởng lợi nhuận 12%, y tế trên 20%..., chỉ đủ bù đắp phần tăng trưởng lợi nhuận âm của các ngành trên. Tuy nhiên, nhìn biểu đồ lợi nhuận từng quý có thể thấy, lợi nhuận của các doanh nghiệp đã tạo đáy trong quý IV/2022, và các ngành đang có hồi phục lợi nhuận, trong đó tốt nhất là ngành tài chính, công nghệ, các ngành khác về trước mức covid.

Dự báo năm 2024, chuyên gia VinaCapital cho rằng, lợi nhuận doanh nghiệp sẽ phục hồi tốt cho tất cả các ngành nghề có mức tăng trưởng từ 9-56%, tổng thể toàn thị trường ước tính tăng trưởng lợi nhuận 25%. So với các nước trong khu vực, tăng trưởng lợi nhuận của doanh nghiệp niêm yết Việt Nam được dự báo cao hơn, ở mức 30% - là con số rất ấn tượng.

Nhà quản lý quỹ VinaCapital cũng đưa ra 4 chủ đề đầu tư đáng quan tâm trong năm tới. Thứ nhất là lĩnh vực công nghệ thông tin (IT), khi được hưởng nhiều yếu tố, bao gồm xu hướng chuyển đổi số trên toàn thế giới. Thứ hai là nhóm ngành được hưởng lợi từ xu hướng lãi suất thấp như hiện nay, kể đến như ngân hàng, chứng khoán, khu công nghiệp. Một chủ đề khác là phục hồi nền kinh tế, bao gồm các ngành bán lẻ, cảng. Ngoài ra, ngành dầu khí cũng được nhắc đến khi Việt Nam đang triển khai đại dự án Lô B - Ô Môn.

Đối với dòng tiền ngoại, VinaCapital cho hay khối ngoại thường quan tâm đến các nhóm lĩnh vực năng lượng xanh, công nghệ, chip, công nghệ cao, y tế.

Đề cập đến yếu tố rủi ro, bà Thu chỉ ra bối cảnh kinh tế toàn cầu vẫn bất định, chưa chắc chắn mọi thứ xấu nhất đã qua. Fed vẫn có thể duy trì chính sách lãi suất cao kéo dài hơn dự kiến. Ngoài ra, các rủi ro địa chính trị luôn là nỗi lo của thị trường chứng khoán cũng như nền kinh tế. Bên cạnh đó còn rủi ro trong nước như đáo hạn nợ trái phiếu doanh nghiệp, sự phục hồi của ngành bất động sản kéo dài, áp lực lạm phát do chi phí lương thực, nguyên vật liệu, giá điện có xu hướng tăng và áp lực tỷ giá vẫn hiện hữu.

Trong nước, VinaCapital chưa nhận thấy một cách rõ ràng khả năng trả nợ của một số nhà phát triển bất động sản. Sự hồi phục của ngành bất động sản cần phải thêm vài năm nữa. Trong khi đó, áp lực về lạm phát vẫn còn.

Bà Thu lưu ý, nhìn tương quan giữa khả năng tăng trưởng và định giá của mỗi ngành cho thấy một số ngành hấp dẫn như công nghệ, ngân hàng, chứng khoán, nhưng nhìn kỹ hơn về định giá thì cần làm bài phân tích chi tiết trong mỗi doanh nghiệp, VinaCapital là nhà đầu tư chủ động, chọn lọc cổ phiếu chứ không mua tất cả các cổ phiếu trong ngành.

Khi chọn cổ phiếu, VinaCapital chọn cổ phiếu hiểu rõ, tin tưởng vào ban quản trị, tin vào khả năng tăng trưởng của công ty trong vài năm tới, không nên đầu tư vào những công ty có cú huých lợi nhuận ngắn hạn – thay vào đó là chọn “nhà vô địch trong nhiều năm”.

Nhưng cũng có điểm cần nhấn mạnh rằng, NHNN đang giữ mức tỷ giá USD/VND ở mức ổn định, với mục tiêu “bất thành văn” là giữ ổn định ở mức 2-3%/năm. Thống kê cho thấy, mức giảm lớn nhất theo năm của VND kể từ 2015 là 3% trong năm 2022. Đáng chú ý, NHNN Việt Nam được đánh giá cao bởi giới chuyên môn quốc tế, tạp chí Global Finance 2023 xếp hạng Thống đốc NHNN Việt Nam ở mức cao nhất A+, ngang với Thụy Sĩ, Ấn Độ.

Nhận định chứng khoán ngày 4/10: Xu hướng giảm điểm còn tiếp diễn

Áp lực bán xuyên suốt phiên 3/10 đã khiến cho VN-Index liên tục mất điểm, giảm về dưới khu vực 1.120. CTCK nhận định, trong ...

Sắc đỏ bao trùm thị trường chứng khoán toàn cầu, điều gì đang diễn ra?

Trong vòng 1 tháng trở lại đây, sắc đỏ là màu chủ đạo bao trùm lên thị trường tài chính toàn cầu.

Tự doanh giữ đà mua ròng phiên VN-Index giảm sâu, cổ phiếu ngân hàng là tâm điểm

Phiên giao dịch ngày 3/10, bộ phận tự doanh công ty chứng khoán vẫn giữ được đà mua ròng 267 tỷ đồng trên toàn thị ...

Khánh Vân

Tin liên quan