Ra mắt sàn giao dịch tôm đầu tiên ở Việt Nam

Cập nhật: 01:20 | 07/04/2019 Theo dõi KTCK trên

TBCKVN - Ngày 5/4 vừa qua, sàn giao dịch tôm Việt - sàn mua bán tôm trên mạng đầu tiên của Việt Nam đã được ra mắt tại thành phố Cần Thơ.  

ra mat san giao dich tom dau tien o viet nam Thực phẩm Sao Ta - FMC liên tục "thả tôm" và thu lợi nhuận quý I
ra mat san giao dich tom dau tien o viet nam “Vua tôm” góp thêm hàng trăm tỷ vào 3 công ty con
ra mat san giao dich tom dau tien o viet nam Vingroup chi nghìn tỷ thâu tóm nhiều đối thủ

Theo đó, thay vì mua bán qua thương lái như hiện nay, người nuôi tôm ở Đồng bằng sông Cửu Long nói riêng và cả nước chung đã có thể chào bán sản phẩm của mình thông qua sản giao dịch điện tử tại địa chỉ: https://cnsv.vn.

Ông Đinh Xuân Lập, Phó Giám đốc Trung tâm Hợp tác quốc tế nuôi trồng và khai thác thủy sản bền vững (ICAFIS - Hội Nghề cá Việt Nam), cho biết SGD tôm Việt do Công ty CP Công nghệ và Đầu tư Cửu Long xây dựng. Giai đoạn đầu sẽ miễn phí cho nông dân tham gia SGD.

ra mat san giao dich tom dau tien o viet nam
SGD tôm ra đời sẽ giảm thiểu rủi ro cho người nuôi tôm.

Sàn đi vào hoạt động nhằm giúp các tác nhân trong chuỗi giá trị tôm có thể tham gia giao dịch mua-bán-cung cấp dịch vụ qua sàn.

Cụ thể là người nuôi có thể tham khảo giá tôm của những thành viên đã giao dịch thành công chủ động đưa ra giá bán dựa trên cơ sở giá thị trường, công bố chất lượng sản phẩm do mình cung cấp. Đối với doanh nghiệp xuất khẩu tôm có thể thông qua sàn để tìm được nguồn hàng nhanh chóng, phù hợp với yêu cầu về chất lượng, sản lượng, thời gian đáp ứng đơn hàng và giao hàng nhanh hơn.

Việc giao dịch qua sàn cũng khuyến khích người sản xuất quan tâm hơn trong việc sản xuất tôm có chất lượng để bán được giá cao hơn tôm thông thường. Đặc biệt, mua bán tôm trên sàn giao dịch sẽ góp phần xây dựng thương hiệu và giúp truy xuất được nguồn gốc cho tôm xuất khẩu. Ở giai đoạn đầu triển khai, sàn giao dịch sẽ miễn phí sử dụng cho người nuôi tôm tham gia dự án chuỗi giá trị tôm bền vững và công bằng tại Việt Nam.

SGD ra đời sẽ tránh được cách thức mua bán tôm truyền thống, nông dân không biết giá cả, trong 3-4 thương lái đến mua, người nào trả giá cao hơn thì người nuôi sẽ bán. Nhưng khi gặp sự cố về thị trường, người nuôi dễ bị thương lái ép giá. Bên cạnh đó, người nuôi không chủ động và thời gian bán tôm, phải bán qua nhiều trung gian chứ không bán thẳng cho nhà máy.

Tùng Linh