Quyết định chuyển ba dự án cao tốc Bắc Nam sang đầu tư công

Cập nhật: 10:36 | 19/06/2020 Theo dõi KTCK trên

Sáng 19/6, với với 443/458 đại biểu tán thành, Quốc hội thông qua nghị quyết trên, bổ sung vốn đầu tư 23.000 tỷ đồng bằng nguồn ngân sách nhà nước.

3 dự án cao tốc Bắc Nam chuyển sang đầu tư công là Vĩnh Hảo - Phan Thiết, Phan Thiết - Dầu Giây, Mai Sơn - quốc lộ 45.

quyet dinh chuyen ba du an cao toc bac nam sang dau tu cong
Ảnh minh họa

Trước đó, giải trình trước Quốc hội, ông Vũ Hồng Thanh, Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế, cho biết một số ý kiến không tán thành việc chuyển đổi đầu tư dự án Mai Sơn - quốc lộ 45 và Phan Thiết - Dầu Giây vì hai dự án này có tiềm năng, khả thi nhất để thực hiện theo hình thức đối tác công tư (PPP). Đại biểu lo ngại việc chuyển đổi sẽ làm tăng nợ công, mất cân đối trong điều hành chính sách đầu tư vốn trung hạn.

Tuy nhiên, Thường vụ Quốc hội cho rằng dự án Vĩnh Hảo - Phan Thiết không có nhà đầu tư qua vòng sơ tuyển, do đó cần chuyển đổi từ đầu tư PPP sang đầu tư công.

Đối với hai dự án Mai Sơn - quốc lộ 45 và Phan Thiết - Dầu Giây, Thường vụ Quốc hội cho rằng việc chuyển đổi sang đầu tư công là cấp bách nhằm sớm giải quyết nhu cầu giao thông lớn, do kết nối với cửa ngõ các trung tâm kinh tế, chính trị lớn nhất của cả nước (Hà Nội và TP HCM).

Hai dự án này đã có nhà đầu tư qua vòng sơ tuyển, nhưng tỷ lệ vốn nhà nước tham gia ít, cần huy động vốn ngoài ngân sách lớn, nhất là vốn tín dụng, vì vậy việc lựa chọn được nhà đầu tư có thể gặp khó khăn. "Việc chuyển đổi hai dự án thành phần này sang phương thức đầu tư công sẽ bảo đảm khả năng thành công cao hơn cho các dự án thành phần", ông Thanh nói.

Theo báo cáo của Chính phủ, ba dự án trên sẽ khởi công năm 2020, hoàn thành năm 2022. Các dự án sau khi hoàn thành sẽ nhượng quyền để thu hồi vốn nhà nước, giảm thiểu tác động đến nợ công.

5 dự án còn lại của dự án cao tốc Bắc Nam sẽ tiếp tục đầu tư theo hình thức PPP. Nếu đấu thầu không lựa chọn được nhà đầu tư, Chính phủ sẽ báo cáo Thường vụ Quốc hội xem xét, quyết định.

quyet dinh chuyen ba du an cao toc bac nam sang dau tu cong Dự án cao tốc Bắc Nam: "sẽ tạo điều kiện để nhà đầu tư nội tham gia một số tuyến"

TBCKVN - Thủ tướng đã yêu cầu Bộ GTVT rà soát, tạo điều kiện để các doanh nghiệp trong nước tham gia một số tuyến tại ...

quyet dinh chuyen ba du an cao toc bac nam sang dau tu cong UBND tỉnh Khánh Hòa yêu cầu lựa chọn nhà thầu cho dự án cao tốc Bắc Nam

TBCKVN – Tỉnh Khánh Hòa triển khai các thủ lựa chọn nhà thầu tư vấn đối với Dự án đầu tư xây dựng một số ...

quyet dinh chuyen ba du an cao toc bac nam sang dau tu cong Dự án cao tốc Bắc - Nam: Cơ hội nào cho nhà đầu tư nội?

TBCKVN - Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) đã có văn bản yêu cầu các Ban Quản lý dự án (QLDA): 2, 6, 7, 85, ...

Diệp Vấn (T/H)