Quảng Ninh phấn đấu hoàn thành mũi 1 vaccine Covid-19 cho người dân trước 20/9

Cập nhật: 15:13 | 15/09/2021 Theo dõi KTCK trên

Tỉnh Quảng Ninh quyết tâm phấn đấu đến ngày 20/9 sẽ hoàn thành tiêm mũi 1 cho 100% người dân có chỉ định tiêm và là một trong những địa phương hoàn thành sớm nhất cả nước về tiêm mũi 1.

0312-quang-ninh-quyet-tam-tiem-vaxin-1
Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ninh Nguyễn Xuân Ký phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp.

Với tầm nhìn xa và giải pháp căn cơ để bảo vệ nhân dân trước đại dịch Covid-19, nhất là trước biến thể Delta với tốc độ lây nhiễm mạnh hơn, khó dự báo hơn, thực hiện chỉ đạo của Chính phủ, tính từ đợt bùng phát dịch lần thứ 4 đến nay, tỉnh Quảng Ninh đã rất quyết tâm thực hiện chiến lược vắc xin, nhằm sớm tạo ra miễn dịch cộng đồng đủ mạnh ngăn ngừa dịch Covid-19.

Trong bối cảnh dịch diễn biến phức tạp ở nhiều địa phương trong cả nước, BCĐ phòng chống dịch cấp tỉnh đã rất chủ động, quyết liệt, tích cực tiếp cận với các nguồn vaccine từ Trung ương và thông qua các hoạt động ngoại giao để có nguồn vắc xin tiêm chủng diện rộng trên toàn tỉnh. Tất cả đều vì mục tiêu “bảo vệ sức khỏe của nhân dân là quan trọng nhất, là trên hết, trước hết” theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

Đến nay tiến độ tiêm chủng tại Quảng Ninh cơ bản đáp ứng yêu cầu đặt ra, đảm bảo an toàn, hiệu quả trong quá trình thực hiện tiêm chủng, là một trong những địa phương dẫn đầu cả nước về thực hiện tiêm chủng diện rộng.

Tính đến ngày 15/9, qua 12 đợt tiêm Quảng Ninh đã có trên 627.500 người được tiêm, trong đó, có 165.900 người được tiêm đủ 2 mũi; 461.500 người được tiêm 1 mũi. Công tác tiêm chủng đảm bảo an toàn, hiệu quả, nhận được sự đồng thuận, ủng hộ và đánh giá rất cao của nhân dân. Quảng Ninh đang là một trong những địa phương có tỷ lệ tiêm chủng cao nhất cả nước hiện nay.

Việc tiếp nhận, phân bổ điều tiết vắc xin đảm bảo phân bổ kịp thời, theo đúng kế hoạch và đúng quy trình bảo quản vắc xin. Sở Y tế đã phối hợp với các với các địa phương để điều động đội tiêm, đội cấp cứu tiêm chủng kịp thời, phù hợp với số lượng vắc xin được phân bổ cho các huyện để triển khai thực hiện tiêm chủng đảm bảo an toàn và đáp ứng tiến độ theo kế hoạch. Việc bố trí cơ sở vật chất, chuẩn bị vật tư, trang thiết bị cho các điểm tiêm, bàn tiêm đáp ứng được cho yêu cầu tiêm chủng theo chiến dịch. Các địa phương cũng chủ động lập danh sách đối tượng, bố trí người đến theo từng địa bàn, chia khung thời gian phù hợp, hạn chế tình trạng tập trung đông người.

Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ninh Nguyễn Xuân Ký đã biểu dương, đánh giá cao những nỗ lực trong triển khai tiêm chủng toàn dân của các cấp, ngành, đơn vị, địa phương. Ghi nhận sự đồng tình, hưởng ứng, chung tay phòng, chống, đẩy lùi dịch COVID-19 của nhân dân, sự ủng hộ của dư luận xã hội, công tác truyền thông...

Đồng thời, ông Ký nhấn mạnh, để giữ vững "vùng xanh" an toàn, thực hiện "mục tiêu kép" hiệu quả, bên cạnh việc kiên trì thực hiện thành công phương châm “3 trước, 4 tại chỗ”, dự phòng tích cực, tuân thủ thực hiện 5K, ứng dụng hiệu quả công nghệ trong phòng, chống dịch, chủ động, từ xa, từ sớm, từ cơ sở, ngăn mầm bệnh xâm nhập vào địa bàn... thì đến nay, người dân Quảng Ninh được tiêm vắc xin sớm hơn so với các địa phương khác trong cả nước, như có thêm "hàng rào" về mặt khoa học để bảo vệ nhân dân, bảo vệ địa bàn.

Để đạt được mục tiêu này, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy yêu cầu ngành y tế chịu trách nhiệm về chuyên môn đảm bảo các yêu cầu an toàn khi tiêm và sau tiêm, trong đó lưu ý các đối tượng thận trọng tiêm chủng như người trên 65 tuổi, những người có bệnh lý nền theo khuyến cáo của Bộ Y tế… Đồng thời phải hết sức lưu ý vấn đề bảo quản vắc xin bằng hệ thống dây truyền lạnh khi vận chuyển và tiến hành tiêm tại các địa bàn. Sau khi hoàn thành tiêm, chậm nhất từ 3-5 ngày, các địa phương phải hoàn thành xong việc nhập dữ liệu vào Cổng tiêm chủng quốc gia.

Cùng với đó, cần tổ chức rà soát toàn bộ đối tượng có chỉ định tiêm trong địa bàn tỉnh, đối tượng mới về địa bàn, chuẩn bị phương án tiêm bổ sung, tiêm vét cho các đối tượng chỉ định tiêm nhưng chưa thực hiện tiêm chủng. Cần tiếp tục triển khai tuyên truyền tích cực, chủ động, hiệu quả chiến dịch tiêm chủng mũi 1 để làm tiền đề cho tiêm chủng mũi 2.

0314-quang-ninh-quyet-tam-tiem-vaxin-2
Sàng lọc trước khi tiêm vaccine phòng COVID-19 tại Bệnh viện Bãi Cháy. Ảnh: Bệnh viện Bãi Cháy

Tính đến ngày 16/9, tỉnh Quảng Ninh đã qua 80 ngày không phát hiện ca nhiễm cộng đồng mới trên địa bàn tỉnh (kể từ ngày 28/6/2021 đến nay), lũy tích số F0 phát hiện tại Quảng Ninh từ đầu vụ dịch đến nay: 126 ca (60 ca nhiễm nhập cảnh, 66 ca nhiễm cộng đồng).

Tỉnh Quảng Ninh tiếp tục triển khai giám sát phát hiện các trường hợp liên quan đến các địa phương, các ổ dịch khác trong cả nước; các địa phương tăng cường giám sát chủ động các trường hợp ho, sốt trong cộng đồng thông qua dữ liệu khai thác từ người dân đến mua thuốc tại các quầy thuốc trên địa bàn; tăng cường giám sát, sàng lọc các đối tượng nghi ngờ tại cộng đồng.

Tổng đợt tiêm vắc xin phòng chống COVID-19 đến nay: 13 đợt. Tổng số liều vắc xin đã tiêm: 833.726 mũi (trong đó mũi 1: 668.683; mũi 2: 165.043). Tổng số người được tiêm: 668.683 người (trong đó tiêm 1 mũi: 503.640 người; tiêm 2 mũi: 165.043 người).

Bài tuyên truyền thực hiện Nghị quyết 84/NQ-CP ngày 29/5/2020 của Chính phủ

Văn Thanh

Tin cũ hơn
Xem thêm