PV OIL Vũng Áng có tân giám đốc, người từng đưa PV OIL Nam Định trượt dài thua lỗ?

Cập nhật: 14:01 | 23/03/2022 Theo dõi KTCK trên

Tổng công ty Dầu Việt Nam (PV OIL) vừa có quyết định bổ nhiệm ông Hoàng Nguyên Thanh người từng giữ vị trí giám đốc PV OIL Nam Định và bị điều chuyển về làm phó ban quản lý dự án PV OIL vì kinh doanh thua lỗ dẫn đến nguy cơ mất vốn nhà nước giữ chức giám đốc PV OIL Vũng Áng.

PV OIL Nam Định dưới thời ông Hoàng Nguyên Thanh kinh doanh thua lỗ như thế nào?

Theo báo cáo kiểm toán năm 2020 thấy rõ, PV OIL Nam Định (mã chứng khoán PND – UP COM) có doanh thu đạt 913,19 tỷ đồng so với năm 2019 giảm 41,82%. Lợi nhuận sau thuế của PV OIL Nam Định giảm 27.771,02% so với năm 2019, ghi nhận lỗ 45,57 tỷ đồng. Trong gần 4 năm liên tiếp PV OIL Nam Định có kết quả kinh bết bát.

5148-vyn-phong-cty
Trụ sở PV OIL Nam Định

Năm 2018, mặc dù doanh thu của PV OIL Nam Định đạt 1.690 tỷ đồng, tăng 22,84% so với 1.376 tỷ đồng năm 2017 nhưng lãi ròng lại giảm tới 45,1%, đạt vỏn vẹn 3,04 tỷ đồng. Năm 2019, doanh thu của PV OIL Nam Định giảm nhẹ 7,13% so với năm 2018, đạt 1.569 tỷ đồng nhưng lãi sau thuế lại lao dốc tới 94,59%, chỉ còn vỏn vẹn 160 triệu đồng.

Hiệu quả sử dụng vốn của PV OIL Nam Định liên tục giảm với ROE trung bình 3 năm gần đây chỉ 3,83%. Lỗ lũy kế của PV OIL Nam Định tình đến hết năm 2020 lên tới 46,63 tỷ đồng. Theo đó, vốn chủ sở hữu của PV OIL Nam Định bị ăn mòn mạnh, từ chỗ 76,07 tỷ đồng khi kết thúc năm 2019 đến cuối năm chỉ còn 26,7 tỷ đồng.

PV OIL Nam Định có vốn điều lệ là 66,67 tỷ đồng, trong đó cổ đông Nhà nước nắm giữ 56,75% cổ phần thông qua Tổng Công ty Dầu Việt Nam (PV OLL). Kết thúc năm 2020, cơ cấu vốn của PV OIL Nam Định đã bộc lộ sự mất cân đối, tiềm ẩn rủi ro khi hệ số nợ phải trả trên vốn chủ sở hữu lên tới 4,65 lần. Như vậy, với tình trạng kinh doanh thua lỗ dẫn đến không bảo toàn được vốn như trên, Nhà nước đã thiệt hại hàng chục tỷ đồng.

Qua thời gian điều hành kinh doanh PV OIL Nam Định bết bát như trên phần nào cũng nói lên được năng lực quản lý của ông Hoàng Nguyên Thanh trong hoạt động kinh doanh có yếu tố vốn nhà nước.

Kinh doanh thua lỗ lại được thăng chức

Ngay khi PV OIL ra quyết định bổ nhiệm ông Hoàng Nguyên Thanh giữ vị trí giám đốc PV OIL Vũng Áng dư luận tỏ ra hoài nghi về năng lực quản lý của ông Thanh, nhiều ý kiến cho rằng PV OIL cần cân nhắc kỹ lượng về quyết định nói trên khi giao vốn nhà nước cho người từng gây ra thiệt hại và nguy cơ mất vốn ở một đơn vị khác trong Tổng công ty đến mức Kiểm toán Nhà nước phải đề nghị PV OIL xem xét xử lý trách nhiệm của tập thể, cá nhân tại PV OIL Nam Định.

Chiều 22/3, ông Nguyễn Tuấn Tú – Phó tổng giám đốc PV OIL đã có buổi trao đổi thông tin với báo chí xung quanh nội dung này.

Theo ông Tú giải thích cho việc để xẩy ra thua lỗ tại PV OIL Nam Định nguyên nhân là do nhận định thị trường không chuẩn, kinh doanh xăng dầu phụ thuộc vào giá cả xăng dầu thế giới, ôm hàng vào, tồn kho giá giảm dẫn đến thua lỗ. Việc này đối với các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu bị thường xuyên.

Tuy nhiên cũng theo vị phó giám đốc này thì việc nhận định thị trường PV OIL chỉ cung cấp các thông tin để công ty con tham khảo, còn quyết định chính vẫn nằm ở giám đốc các công ty con.

Đối với việc bổ nhiệm cán bộ “đợt này do nhu cầu công tác, quay đi quay lại không có người. Giám đốc thì ông này (ông Hoàng Nguyên Thanh – PV) có kinh nghiệm rồi, ông chỉ xui khi nhận định không đúng diễn biến giá dầu” ông Tú chia sẻ.

Trước đó ngày 15/3/2022 ông Cao Hoài Dương - Chủ tịch Hội đồng Quản trị PV OIL đã ký, ban hành Nghị quyết số 15/NQ-DVN về công tác cán bộ, bổ nhiệm và điều động ông Hoàng Nguyên Thanh từ Phó Trưởng Ban Quản lý dự án PV OIL lên làm UV HĐQT - Giám đốc PV OIL Vũng Áng.

4631-1-pv-oll
Văn bản PV OLL giới thiệu ông Hoàng Nguyên Thanh về giữ chức giám đốc PV OLL Vũng Áng

Nghị quyết này được dựa theo tờ trình số 25/TTr-TGĐ ngày 14/3/2022 do Tổng Giám đốc PV OIL ký và biên bản cuộc họp diễn ra cùng ngày của Hội đồng quản trị PV OIL.

Cùng ngày 15/3/2022, ông Nguyễn Hải Nam - Trưởng Ban Tổ chức nhân sự, thừa lệnh Tổng Giám đốc PV OIL ký văn bản gửi PV OIL Vũng Áng. Nội dung văn bản này, ông Nam thừa lệnh Tổng Giám đốc, giới thiệu ông Hoàng Nguyên Thanh về giữ các chức giám đốc PV OIL Vũng Áng.

Như vậy, ông Thanh từ một cán bộ yếu về năng lực kinh doanh, thể hiện tại kết quả kiểm toán nêu trên của PV OIL Nam Định trong nhiều năm bị thua lỗ, nay được trở lại vị trí cũ ở một đơn vị chưa hề bị coi là yếu kém. Liệu rằng, trong thời gian tới PV OIL Vũng Áng dưới sự lãnh đạo của ông Thanh lại có trở về “bản sao” của PV OLL Nam Định?

Lam Giang

Tin cũ hơn
Xem thêm