Theo báo cáo tài chính năm 2018, Doji là doanh nghiệp có doanh thu cao nhất đạt 63,126 tỷ đồng, tiếp đến là SJC 20,871 tỷ đồng và PNJ đạt 14,573 tỷ đồng. Tuy nhiên về lợi nhuận sau thuế trong năm 2018 PNJ lại đạt mức cao nhất 960 tỷ đồng, tiếp đến là Doji với 80 tỷ đồng, SJC có mức lợi nhuận khiêm tốn 28 tỷ đồng. Như vậy, tổng lợi nhuận của Doji và SJC cộng lại là 108 tỷ đồng, thấp hơn gần 10 lần so với lợi nhuận của PNJ.
Lợi nhuận sau thuế năm 2018 của 3 "ông lớn" ngành chế tác và kinh doanh vàng bạc |
Theo nhận định của các chuyên gia, lý do mà PNJ đạt được mức lợi nhuận cao như vậy là do doanh nghiệp này đã tạo được sự khác biệt về cơ cấu sản phẩm. Giai đoạn 2010 – 2011, vàng miếng vẫn chiếm tỷ trọng lớn trong cơ cấu doanh thu PNJ (khoảng 80%) khiến biên lợi nhuận gộp doanh nghiệp chỉ đạt quanh ngưỡng 4%. Tuy nhiên, nhờ thay đổi cơ cấu sản phẩm sang vàng trang sức, biên lợi nhuận gộp của PNJ đã liên tục cải thiện và đến năm 2017 đã lên đến 17,4%. Trong năm 2018, biên lợi nhuận gộp PNJ tiếp tục được cải thiện lên trên 19%. Hiện PNJ không có đối thủ lớn trong mảng bán lẻ trang sức có thương hiệu tại Việt Nam với 327 cửa hàng bán lẻ trên toàn quốc và đơn vị này sẽ tiếp tục mở rộng trong thời gian tới.
Năm 2019, PNJ đặt mục tiêu doanh thu trên 18,207 tỷ đồng, lợi nhuận đạt trên 1,181 tỷ đồng. Trên thị trường chứng khoán, ngày 20/6 cổ phiếu PNJ được giao dịch với mức giá 108.000 đồng/cp, cao nhất từ đầu năm tới nay.
Anh Khang