Phú Yên vào cuộc kiểm tra doanh nghiệp “lạ” huy động 1.500 tỷ đồng trái phiếu

Cập nhật: 15:43 | 19/09/2023 Theo dõi KTCK trên

Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Phú Yên chỉ đạo các bộ phận liên quan thành lập đoàn kiểm tra hoạt động của Công ty CP Vinam Land - doanh nghiệp vừa phát hành lô trái phiếu 1.500 tỷ đồng.

Phú Yên vào cuộc kiểm tra doanh nghiệp “lạ” huy động 1.500 tỷ đồng trái phiếu
Vinam Land có trụ sở tại huyện Tuy An, tỉnh Phú Yên

Như vậy, trước loạt nghi vấn về “hành tung” bí ẩn của Vinam Land, Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Phú Yên đã quyết định vào cuộc.

Trước đó, ngày 18/9, Sở Giao dịch chứng khoán Hà Nội (HNX) đã yêu cầu lãnh đạo phòng trái phiếu kiểm tra thông tin của doanh nghiệp này. Với chức năng kiểm tra về công bố thông tin, bước đầu HNX chưa phát hiện bất thường, Vinam Land phản hồi vẫn đang hoạt động và có đóng thuế.

Theo lãnh đạo phòng trái phiếu HNX, giá trị huy động 1.500 tỷ đồng là không quá lớn so với quy mô phát hành toàn thị trường khoảng 120.000 tỷ đồng, tính từ đầu năm. Đồng thời, vị này cũng nhấn mạnh, Sở không có chức năng thẩm định hồ sơ doanh nghiệp, mà chỉ giám sát về nghĩa vụ công bố thông tin.

Những nghi vấn liên quan đến hoạt động của Vinam Land bắt đầu được đặt ra ngay sau khi doanh nghiệp này công bố thông tin liên quan đến lô trái phiếu VNLCH2329001 trị giá 1.500 tỷ đồng. Theo báo cáo về tình hình thanh toán gốc, lãi bán niên của Vinam Land, lô trái phiếu này được phát hành vào ngày 23/6/2023, kỳ hạn 72 tháng, đáo hạn vào ngày 23/6/2029. Lãi suất trái phiếu thuộc loại lãi suất kết hợp, hiện đang ở mức 14%/năm.

Đáng nói, giá trị lô trái phiếu này cao gấp 3 lần vốn điều lệ của Vinam Land. Thêm vào đó, trước khi phát hành lô trái phiếu “khủng” này, Vinam Land đã có hai lần thực hiện tăng vốn điều lệ. Tháng 4/2023, doanh nghiệp bất ngờ tăng vốn điều lệ tới 136 lần, từ mức 3,6 tỷ đồng lên 490 tỷ đồng. Đến tháng 5/2023, Vinam Land tiếp tục tăng vốn điều lệ lên 520 tỷ đồng.

Cũng cần nói thêm, thông tin về doanh nghiệp này cũng rất ít ỏi. Hồ sơ doanh nghiệp công bố trên Chuyên trang thông tin trái phiếu doanh nghiệp của HNX, Vinam Land hoạt động trong lĩnh vực bất động sản, có trụ sở tại thôn Phú Quý, xã An Chấn, huyện Tuy An, tỉnh Phú Yên.

Người đại diện theo pháp luật của doanh nghiệp này là Giám đốc Nguyễn Văn Quang. Bà Nguyễn Thị Thảo là Kế toán trưởng (Giám đốc tài chính). Theo ghi nhận tại trang thông tin của HNX, doanh nghiệp không có Website.

Phú Yên vào cuộc kiểm tra doanh nghiệp “lạ” huy động 1.500 tỷ đồng trái phiếu
Hồ sơ doanh nghiệp của Vinam Land trên chuyên trang trái phiếu của HNX

Theo Phòng Đăng ký kinh doanh thuộc Sở Kế hoạch và Đầu tư Phú Yên, Vinam Land có thay đổi đăng ký kinh doanh tại đây. Trong đó, lần đăng ký thay đổi gần nhất là vào ngày 24/5/2023. Điều lạ là chỉ trong vòng 5 năm, từ tháng 5/2018 đến tháng 5/2023, doanh nghiệp này đã thay đổi đăng ký kinh doanh đến 6 lần.

Trước đó, thông tin cho báo giới, ông Lại Sứ Quốc, Chi cục trưởng Chi cục Thuế khu vực Tuy An - Đồng Xuân cho biết, Chi cục Thuế xác minh thì không có trụ sở của Vinam Land trên địa bàn huyện. Doanh nghiệp cũng không hề kê khai thuế và Chi cục Thuế khu vực Tuy An - Đồng Xuân cũng không thu thuế vì công ty không có trụ sở và cũng chẳng thấy hoạt động gì trên địa bàn.

Phú Yên vào cuộc kiểm tra doanh nghiệp “lạ” huy động 1.500 tỷ đồng trái phiếu
Chỉ trong vòng 5 năm, Vinam Land đã thay đổi đăng ký kinh doanh tới 6 lần

Thế nhưng, cách đây hơn 1 tháng, Vinam Land bất ngờ chuyển vào ngân sách huyện Tuy An hơn 400 triệu đồng từ tài khoản của doanh nghiệp mở tại Ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam.

“Tự nhiên công ty này nộp vào ngân sách huyện Tuy An hơn 400 triệu đồng thuế thu nhập cá nhân từ chuyển nhượng vốn chứ chúng tôi cũng không thấy công ty này hoạt động thế nào”, ông Quốc cho hay.

Đáng nói, động thái này diễn ra ngay sau khi sau khi doanh nghiệp công bố kết quả phát hành lô trái phiếu “khủng” ngày 23/6/2023.

PGBank (PGB) bơm 500 tỷ đồng mua lại trái phiếu dù còn 1 năm mới đáo hạn

Ngày 14/9, Sở Giao dịch Chứng khoán TP.Hà Nội (HNX) đã công bố thông tin liên quan đến việc Ngân hàng PGBank mua lại trái ...

Một số rủi ro trong quá trình phát triển nhanh của thị trường trái phiếu doanh nghiệp

Số lượng mã TPDN phát hành riêng lẻ với giá trị rất lớn sẽ “đổ bộ” trong 1 tháng tới đây và dồn vào thời ...

Chủ KCN cầu cảng Phước Đông báo lỗ bán niên 680 triệu đồng, nợ cao gấp 4 lần vốn

Công ty CP IMG Phước Đông - chủ đầu tư dự án KCN cầu cảng Phước Đông vừa công bố số liệu tài chính bán ...

Thái Hà