Dự án Discovery Complex:

Phê duyệt hồ sơ thiết kế vượt gần 9.000 m2 sàn

Cập nhật: 10:36 | 22/11/2018 Theo dõi KTCK trên

TBCKVN- Thanh tra Chính phủ vừa có kết luận về những sai phạm tại dự án Discovery Complex (phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội).

Dự án Trung tâm thương mại, văn phòng, căn hộ để bán và cho thuê tại 302 Cầu Giấy (phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội) có tên thương mại là Discovery Complex. Dự án có 2 tòa tháp 54 - 43 tầng với tổng mức đầu tư hơn 1.968 tỷ đồng. Công ty Cổ phần Đầu tư Thương mại Dịch vụ Cầu Giấy - một công ty thành viên của Công ty CP đầu tư Xây dựng phát triển thương mại Kinh Đô (Kinh Đô TCI Group – địa chỉ tại 93 Lò Đúc, Hà Nội) làm chủ đầu tư của dự án này. Đây cũng là dự án có những tranh chấp kéo dài giữa chủ đầu tư và cư dân khi chưa hoàn thành dự án.

Discovery Complex có diện tích sử dụng đất hơn 10.158 m2, thời gian thực hiện từ năm 2006-2012. Tại thời điểm thanh tra, dự án đã xây dựng xong phần thô và đang hoàn thiện, chậm tiến độ 4 năm so với tiến độ dự án được phê duyệt.

Dự án này được UBND thành phố Hà Nội cho phép chuyển mục đích để xây dựng trung tâm thương mại, văn phòng, căn hộ để bán và cho thuê vào ngày 23/1/2008. Trong đó, 9.143m2 đất xây dựng trung tâm thương mại, văn phòng theo hình thức thuê đất trả tiền hàng năm.

phe duyet ho so thiet ke vuot gan 9000 m2 san
Phối cảnh dự án Discovery Complex

Chủ đầu tư đã thay đổi mục đích và công năng sử dụng từ thuê đất xây dựng trung tâm thương mại, văn phòng với diện tích 1.438m2 đã được phê duyệt sang giao đất có thu tiền sử dụng đất xây dựng căn hộ chung cư để bán.

Đối với phần diện tích xây dựng 2.094 m2 khu văn phòng, thương mại, UBND TP Hà Nội xác định tiền sử dụng đất trả tiền hàng năm, không xác định theo chỉ tiêu quy hoạch theo phương pháp thặng dư là vi phạm Thông tư số 145/2007/TT-BTC ngày 06/12/2007 của Bộ Tài chính.

Đặc biệt, Kết luận của TTCP nêu cụ thể Công ty CP Đầu tư Thương mại Dịch vụ Cầu Giấy (Kinh Đô TCI) đang nợ tiền sử dụng đất cần phải nộp bổ sung cho ngân sách nhà nước còn hơn 361 tỷ đồng.

Cũng theo kết luận của TTCP, dự án này thi công vượt gần 9.000 m2 diện tích sàn. Trong đó, tháp A vượt 4.218 m2, khu căn hộ tháp B vượt 4.736 m2 so với phương án kiến trúc được Sở Quy hoạch - Kiến trúc chấp thuận.

“Mặc dù đã được Sở Quy hoạch – Kiến trúc chấp thuận điều chỉnh quy hoạch tổng mặt bằng và phương án kiến trúc, nhưng chưa được UBND TP. Hà Nội cho phép điều chỉnh dự án đầu tư và chuyển mục đích sử dụng đất, chưa xác định và thực hiện nghĩa vụ tài chính về đất bổ sung. Việc này vi phạm Khoản 1 Điều 6, Khoản 3 Điều 12 và Điểm e Khoản 1 Điều 57 Luật Đất đai 2013”, kết luận của Thanh tra Chính phủ chỉ rõ.

phe duyet ho so thiet ke vuot gan 9000 m2 san
Bức xúc vì chủ đầu tư không thực hiện đúng cam kết đã thỏa thuận, người mua nhà đã nhiều lần treo băng rôn để yêu cầu chủ đầu tư đối thoại và thực hiện đúng cam kết của hợp đồng.( ảnh : infonet.vn)

Bên cạnh những sai phạm trong kết luận của Thanh tra Chính phủ, dự án 302 Cầu Giấy còn chậm tiến độ bàn giao nhà nhiều năm theo hợp đồng với khách hàng mua nhà của dự án. Cư dân đã nhiều lần treo băng rôn để yêu cầu chủ đầu tư đối thoại và thực hiện đúng cam kết của hợp đồng.

Tổng TTCP kiến nghị Thủ tướng Chính phủ giao Chủ tịch UBND TP Hà Nội tính tiền sử dụng đất phải nộp đối với diện tích 1.438 m2 xây dựng căn hộ chung cư để bán và 2.094 m2 xây dựng khu văn phòng, thương mại theo chỉ tiêu quy hoạch do Chủ đầu tư tự ý thay đổi mục đích sử dụng đất; tính tiền thuê đất đối với diện tích sân vườn và toàn bộ tầng hầm mở rộng; điều chỉnh quyết định giao đất, chuyển mục đích sử dụng đất theo quy định; yêu cầu Chủ đầu tư hoàn thiện các thủ tục về đầu tư xây dựng theo đúng quy định của pháp luật; đồng thời thu hồi hơn 361 tỷ đồng tiền sử dụng đất phải nộp bổ sung của Dự án vào tài khoản tạm giữ của TTCP.

TTCP khẳng định, trách nhiệm đối với các sai phạm nêu trên thuộc về UBND TP Hà Nội, các sở, ngành của Hà Nội: Sở Tài nguyên và Môi trường, Sở Xây dựng, UBND quận Cầu Giấy, Cục Quản lý hoạt động xây dựng thuộc Bộ Xây dựng và Công ty CP Đầu tư Thương mại Dịch vụ Cầu Giấy (Kinh Đô TCI).

Discovery Complex không phải là dự án duy nhất vướng phải lùm xùm của Kinh Đô TCI Group. Một số dự án khác của chủ đầu tư này cũng từng gặp rắc rối như: Công trình Kinh Đô Building (93 Lò Đúc) được khởi công vào năm 2003 và đi vào hoạt động từ năm 2008 sai phạm về xây quá số tầng theo giấy phép; Dự án Discovery Complex II (8B Lê Trực) bị UBND quận Ba Đình ra Quyết định xử phạt vi phạm hành chính vào năm 2014; Dự án The Capital Garden (102 Trường Chinh) bàn giao chậm tiến độ 1 năm vào năm 2016....

Lê Hằng - Lê Lan

Tin cũ hơn
Xem thêm