“Ông lớn” châu Âu ngỏ ý hỗ trợ Việt Nam làm đường sắt cao tốc 67 tỷ USD: Từng tạo dấu ấn ở Ai Cập, đi đầu thế giới về công nghệ hiện đại
Tập đoàn châu Âu này cho biết rất quan tâm đến dự án đường sắt cao tốc Bắc-Nam và có thể cung cấp các giải pháp công nghệ tiên tiến.
Mới đây, trong khuôn khổ chuyến công tác tại thành phố Thiên Tân (Trung Quốc) nhân dịp dự Hội nghị thường niên các Nhà tiên phong lần thứ 16 của Diễn đàn Kinh tế Thế giới, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã có cuộc gặp với lãnh đạo Tập đoàn Siemens (Đức).
Tại buổi tiếp, phía Siemens bày tỏ mong muốn tham gia các dự án phát triển hạ tầng, nhất là phát triển đường sắt cao tốc của Việt Nam.
Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc-Nam có tổng mức đầu tư sơ bộ khoảng 67,3 tỷ USD.

Thủ tướng hoan nghênh Siemens quan tâm tới dự án đường sắt tốc độ cao của Việt Nam, cho biết ngoài dự án này, Việt Nam đang đầu tư xây dựng các tuyến đường sắt kết nối với Trung Quốc để đi Trung Á và châu Âu; đề nghị Siemens làm việc làm với các bộ, ngành, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam để bàn bạc việc tham gia.
Góp mặt trong "siêu dự án" đường sắt cao tốc ở Ai Cập
Với hơn 312.000 nhân viên toàn cầu và doanh thu đạt 76 tỷ euro năm 2024, Siemens là một trong những tập đoàn công nghệ công nghiệp hàng đầu thế giới có trụ sở tại Đức. Tập đoàn hoạt động đa lĩnh vực, từ công nghiệp sản xuất, năng lượng, y tế cho đến giao thông vận tải và cơ sở hạ tầng thông minh.
Một trong những dấu ấn lớn nhất của Siemens trong thời gian gần đây chính là việc giành được hợp đồng xây dựng mạng lưới đường sắt cao tốc lớn nhất lịch sử tại Ai Cập, với tổng trị giá lên tới 8,1 tỷ euro. Dự án do Siemens Mobility – công ty con chuyên trách về giao thông – thực hiện, phối hợp cùng Chính phủ Ai Cập và hai tập đoàn nội địa là Orascom Construction và The Arab Contractors.
Theo kế hoạch, hệ thống đường sắt này sẽ dài hơn 2.000km, kết nối 60 thành phố trên khắp Ai Cập, với tốc độ vận hành có thể lên tới 230 km/h. Siemens sẽ cung cấp 41 tàu cao tốc, 94 tàu vùng, 41 đầu máy kéo hàng và xây dựng 8 nhà ga mới. Dự án còn bao gồm hợp đồng bảo trì kéo dài 15 năm, giúp đảm bảo vận hành lâu dài và bền vững.
Theo Chủ tịch Siemens – ông Roland Busch, khi hoàn thành, đây sẽ là mạng lưới đường sắt lớn thứ 6 và hiện đại bậc nhất thế giới, giúp giảm 70% lượng khí thải CO2 so với giao thông bằng xe buýt hoặc ô tô. Bên cạnh đó, dự án cũng dự kiến tạo ra 40.000 việc làm trực tiếp và thêm 7.000 việc làm gián tiếp tại Ai Cập – một đóng góp lớn cho phát triển kinh tế – xã hội nước này.
Những dấu ấn bền vững tại Việt Nam
Không chỉ hoạt động mạnh ở châu Phi, Siemens còn có mối quan hệ hợp tác lâu dài với Việt Nam. Tập đoàn này chính thức mở văn phòng đại diện tại Việt Nam từ năm 1993, hiện có ba văn phòng đặt tại Hà Nội, Đà Nẵng, TP.HCM và một nhà máy sản xuất tại Bình Dương (sau sáp nhập thuộc TP.HCM).
Tại Việt Nam, Siemens hoạt động nổi bật trong lĩnh vực năng lượng, điện khí hóa, giao thông và tự động hóa công nghiệp. Trong ngành năng lượng, Siemens đã tham gia các dự án điện mặt trời quy mô lớn, đóng góp khoảng 1 tỷ kWh điện mỗi năm cho hệ thống điện quốc gia. Bên cạnh đó, tập đoàn cũng là đối tác chính trong việc cung cấp thiết bị và giải pháp bảo vệ – tự động hóa cho hàng trăm trạm biến áp 110kV – 550kV, hỗ trợ truyền tải điện hiệu quả, an toàn và thông minh.
Về giao thông, Siemens từng thiết kế và cung cấp 16 đầu máy xe lửa diesel cho Tổng công ty Đường sắt Việt Nam; đồng thời tham gia hiện đại hóa hệ thống tín hiệu đường sắt ga Vinh. Ngoài ra, hãng còn hỗ trợ chiếu sáng đường băng sân bay Nội Bài, xây dựng hệ thống xử lý hàng hóa tự động tại sân bay Tân Sơn Nhất, góp phần nâng cấp hạ tầng hàng không Việt Nam.
Trong lĩnh vực công nghiệp và logistics, Siemens cũng hợp tác cùng Tân Cảng Sài Gòn, triển khai các giải pháp tự động hóa để tối ưu hóa năng suất bốc dỡ hàng hóa và rút ngắn thời gian giải phóng tàu.