“Ôm bom nổ chậm” vì ham sạc dự phòng giá rẻ

Cập nhật: 18:13 | 05/05/2019 Theo dõi KTCK trên

TBCKVN - Với nhu cầu sử dụng cao trong khi nguồn pin có hạn, người dùng smartphone thường có xu hướng tìm mua sạc dự phòng – thiết bị lưu trữ năng lượng, có thể nạp điện cho thiết bị di động. Tuy những chiếc sạc dự phòng giá rẻ không có phiếu bảo hành và cũng chưa ai chứng minh được chất lượng có đảm bảo hay không nhưng người tiêu dùng vẫn “ùn ùn” mua.  

om bom no cham vi ham sac du phong gia re Vì sao "thịt bò khô" giá rẻ lại thu hút khách đến vậy?
om bom no cham vi ham sac du phong gia re Kính râm giá rẻ, “rước” bệnh cho mắt

Sạc dự phòng bán tràn lan với giá siêu rẻ

Trên thị trường hiện tại xuất hiện rất nhiều loại sạc dự phòng, từ các thương hiệu uy tín đến những thương hiệu vô danh hoặc hàng nhái thương hiệu uy tín, chủ yếu đến từ Trung Quốc. Nếu sạc dự phòng hàng "xịn" được bán trong các siêu thị di động, cửa hàng… với nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, thì những mẫu giá rẻ, hàng nhái dễ tìm tại các quầy hàng phụ kiện nhỏ lẻ… Theo khảo sát, trên các trục đường chính tại Hà Nội như Nguyễn Trãi (Thanh Xuân), Xuân Thủy (Cầu Giấy),... rất nhiều cửa hàng bán sạc dự phòng điện thoại với giá siêu rẻ dao động từ 50.000 – 60.000 đồng/chiếc với dung lượng từ 2.000 mAh – 2.800 mAh. Những mẫu có dung lượng cao hơn từ 30.000 mAh – 36.000 mAh cũng có giá chỉ từ 130.000 – 200.000 đồng/chiếc.

om bom no cham vi ham sac du phong gia re

Phần lớn những chiếc sạc pin dự phòng này đều ghi thương hiệu nổi tiếng như Samsung, Sony, Xiaomi,.. và khi được hỏi về nguồn gốc, xuất xứ các chủ cửa hàng này đều cho biết đây là hàng chính hãng (?). Tuy nhiên, khi được hỏi về việc bảo hành khi mua thì người bán từ chối, có nơi thì đồng ý bảo hành nhưng chỉ là thỏa thuận... miệng mà không có bất kỳ loại giấy tờ nào.

Không chỉ được bán tràn lan tại các cửa hàng di động, phụ kiện điện thoại; sạc pin dự phòng giá rẻ còn được rao bán trên các website và mạng xã hội facebook. Thời gian gần đây, loại sạc mang thương hiệu Samsung với dung lượng 36.000 mAh đang được ưa chuộng trên mạng xã hội bởi giá bán siêu rẻ chỉ 125.000 đồng/chiếc. Những chủ tài khoản bán loại sạc này khi được hỏi về nguồn gốc, xuất xứ và chất lượng đều cam đoan hàng chính hãng, và lý giải giá rẻ là do bên Trung Quốc đang có đợt giảm giá sâu.

Đơn cử là tài khoản facebook có tên “....Ngo”, khi được inbox hỏi về nguồn gốc, xuất xứ cũng như chất lượng của loại sạc mang tên thương hiệu Samsung này, đã trả lời: “Sạc dự phòng này là hàng authentic chính hãng, giá rẻ là do bên China đang sale mạnh chứ không sale là 500.000 đồng rồi. Cái này chồng em làm điện thoại cũng cam đoan chất lượng tốt. Mà dung lượng 36.000 chứ không phải 3.600 mAh”. Tìm hiểu về loại sạc này trên website chính thức của Samsung China và Samsung Việt Nam đều không thấy có. Thay vào đó là những loại sạc dự phòng có dung lượng thấp hơn và giá khoảng 900.000 đồng/chiếc đối với loại 10.000 mAh.

So với mọi năm, sạc dự phòng hiện tại có nhiều mẫu mã bắt mắt hơn như hình Doraemon, Pokeball, các nhân vật hoạt hình…, hoặc tích hợp các tính năng như sạc nhanh, tự nạp điện bằng năng lượng mặt trời, sạc kiêm ốp lưng bảo vệ, sạc kiêm bộ phát Wi-Fi… nhằm thu hút người mua. Chị Nguyễn Tuyết (quận Đống Đa) từng mua một pin sạc dự phòng hiệu Proda từ một cửa hàng bán điện thoại và phụ kiện gần nhà. Tuy nhiên, mới dùng hơn một tháng, cục sạc này đã hỏng, không thể nạp điện vào điện thoại. Anh Nguyễn Hùng (quận Thanh Xuân) cũng mua một cục sạc dự phòng gắn mác Samsung, dung lượng 20.000 mAh, ở một quầy hàng vỉa hè với giá 160.000 đồng. Dù nạp đầy, nhưng anh chỉ sạc được khoảng 3 lần cho chiếc Galaxy A5 (2015), dù chiếc máy này có nguồn pin 2.300 mAh. Dùng một thời gian anh còn thấy điện thoại của mình xuống pin nhanh hơn.

Trường hợp của anh Đức Dũng (quận Nam Từ Liêm) còn nặng hơn, khi chiếc Sony Xperia Z3 mà anh sạc qua cục sạc dự phòng gặp vấn đề về màn hình. "Điện thoại của tôi bỗng dưng thao tác khó khăn, cảm ứng gặp trục trặc, hễ chọn ứng dụng này thì nó ra ứng dụng khác, đôi khi xuất hiện những đường màu lạ. Tình trạng này xảy ra từ sau khi dùng sạc dự phòng Xiaomi 10.200 mAh mua trên ở đường Nguyễn Trãi cách đây 2 tháng". Sau khi mang lên trung tâm bảo hành của Sony, kỹ thuật viên cho biết máy bị loạn cảm ứng, và nguyên nhân không loại trừ là từ sạc dự phòng.

Nhiều người “ôm bom nổ chậm” mà không biết

Tuy không có giấy tờ đảm bảo, không có phiếu bảo hành và cũng chưa ai chứng minh được chất lượng có đảm bảo hay không nhưng người tiêu dùng vẫn “ùn ùn” mua. Thống kê trên một status bán sạc dự phòng mang thương hiệu Samsung của tài khoản Nhung Ngo có đến hơn 200 người đặt mua, đáng nói là không có một ai nghi ngờ về chất lượng. Hay trong một status khác bán loại sạc này trên diễn đàn Chợ Quê có đến gần 1.000 người hỏi mua. Nói về chất lượng của những loại sạc giá siêu rẻ này, anh Đỗ Ngọc Tân (chủ một cửa hàng chuyên về điện thoại tại quận Hà Đông) cho biết: “Đa số các loại sạc giá siêu rẻ đều là sạc giả, nhái. Những loại sạc này thường có tuổi thọ ngắn, chất lượng không đảm bảo, điện áp thất thường. Mặt khác dung lượng có thể ảo. Ví dụ, trên pin ghi 30.000 - 36.000mAh nhưng thực chất chỉ đạt 8.000 - 10.000mAh”.

om bom no cham vi ham sac du phong gia re
Sạc dự phòng được bày bán với giá siêu rẻ.

Nói về độ an toàn khi sử dụng các loại sạc dự phòng giá siêu rẻ này, PGS.TS Nguyễn Trường Luyện, nguyên cán bộ Viện Vật lý Kỹ thuật (Đại học Bách Khoa Hà Nội) cho biết, việc sử dụng những loại sạc giá rẻ không rõ nguồn gốc, xuất xứ là rất nguy hiểm. Bởi những loại pin dự phòng giá rẻ, để tiết kiệm chi phí có thể sử dụng Lithium-ion hoặc tái chế các pin sạc dự phòng nên rất dễ gây ra những rủi ro.

Còn anh Trần Đức Nguyên (kỹ thuật viên tại Samsung) cho biết, với những loại sạc pin dự phòng giá siêu rẻ như trên rất dễ gây ra cháy nổ bởi chúng chưa hề được kiểm định chất lượng. Bên cạnh đó, lõi pin, bảng mạch, dòng điện nạp và xả không đạt chuẩn khiến thiết bị được sạc dễ hỏng hơn. Nếu nhẹ thì ảnh hưởng đến tuổi thọ của pin, nặng hơn thì ảnh hưởng đến toàn hệ thống máy. Trên thực tế, tại Việt Nam đã xảy ra rất nhiều vụ cháy nổ do sạc pin dự phòng. Tuy nhiên, do giá bán rẻ và những lời quảng cáo hấp dẫn mà người tiêu dùng vẫn tiếp tục tin tưởng mua và sử dụng; thậm chí nhiều người vẫn phớt lờ những lời cảnh báo để sử dụng, gây nên những hậu quả đáng tiếc.

Theo ông Nguyễn Minh Tuấn, Giám đốc một công ty về lĩnh vực pin dự phòng có chi nhánh tại Việt Nam, những mẫu pin dự phòng không rõ nguồn gốc đang bán tràn lan chủ yếu có xuất xứ tại Trung Quốc. Chúng được sản xuất đại trà với số lượng rất lớn, nhưng không hề qua một bước kiểm định chất lượng nào. "Hầu hết lõi pin, bảng mạch, dòng điện nạp và xả đều không đạt chuẩn, từ đó khiến thiết bị được nạp điện dễ hỏng hơn. Nguyên nhân là do dòng điện đi vào không đều, cường độ dòng diện vượt mức cho phép. Nếu nhẹ thì ảnh hưởng đến tuổi thọ của pin, nặng hơn thì ảnh hưởng đến toàn hệ thống máy, thậm chí gây cháy nổ", ông Tuấn chia sẻ.

Chuyên gia này cũng khuyến cáo rằng, người dùng không nên mua những mẫu sạc có dung lượng cao giá rẻ, ví dụ như 10.000 mAh nhưng giá bán chưa tới 200.000 đồng. "Những mẫu sạc này, hoặc bị khai khống dung lượng, dùng lõi pin không đảm bảo chất lượng hoặc cả hai", ông nói. Theo ông, người dùng nên lựa chọn sạc dự phòng có thương hiệu và nhà phân phối uy tín, nên xem kỹ tem bảo hành, tem xuất xứ… và chế độ bảo hành lâu dài. Bên cạnh đó, cần trang bị các kiến thức về mẫu sạc nào đó trước khi mua. Ví dụ, Samsung chỉ bán mẫu có dung lượng 5.200 mAh và 10.200 mAh tại Việt Nam, còn các mẫu dung lượng khác như 20.000 mAh, 30.000 mAh đều có thể là hàng giả.

Theo đánh giá từ các chuyên gia về thiết bị điện thì sử dụng những mặt hang nhái này còn tiềm ẩn nhiều mối nguy. Một số sản phẩm pin sạc dự phòng nhái có hiện tượng lâu không sạc là chết lõi pin bên trong, không sử dụng được. Một số sản phẩm nhái từ Trung Quốc không rõ nguồn gốc xuất xứ dung lượng bên ngoài có thể ghi mAh lớn, nhưng khi xả chỉ được 20 – 50% và tuổi thọ rất ngắn. Trong khi các sản phẩm có thương hiệu chính hãng thì hiệu suất xả lên đến 80%. Người dùng cần nắm rõ và nói không với các dòng sản phẩm này, tránh tiền mất tật mang. Lời khuyên dành cho người tiêu dùng là luôn lựa thương hiệu có uy tín và nhà phân phối uy tín. Kinh nghiệm “tiền nào của nấy” luôn đúng, khi mua nên xem kỹ tem bảo hành, tem xuất xứ. Để đảm bảo an toàn và thiết bị dùng, người dùng nên tìm hiểu kỹ về cách sạc, cách sử dụng thiết bị số của mình.

Tân An