Nóng: Danh sách các vị trí phân lô bán nền trái phép tại Bà Rịa - Vũng Tàu

Cập nhật: 14:44 | 30/08/2019 Theo dõi KTCK trên

TBCKVN - Sở Tài Nguyên và Môi trường tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu vừa có văn bản gửi Ban tuyên giáo Tỉnh ủy báo cáo các trường hợp phân lô bán nền trên địa bàn tỉnh.

nong danh sach cac vi tri phan lo ban nen trai phep tai ba ria vung tau

Cập nhật bảng giá xe máy SYM tháng 9/2019: Giá xe rẻ hơn các đối thủ

nong danh sach cac vi tri phan lo ban nen trai phep tai ba ria vung tau

Cập nhật bảng giá xe Toyota tháng 9/2019: Nhiều dòng khuyến mại "khủng"

Danh sách gồm 196 trường hợp, trong đó nhiều nhất là thị xã Phú Mỹ có 116 trường hợp, TP. Bà Rịa có 28 trường hợp, huyện Long Điền 17 trường hợp, huyện Đất Đỏ 19 trường hợp, huyện Xuyên Mộc 14 trường hợp và TP. Vũng Tàu có 2 trường hợp.

Đáng chú ý, việc tách thửa đất ở những địa phương trên đều do các cá nhân tự tách thửa, phân lô trong đó tại xã Tóc Tiên, thị xã Phú Mỹ có khu đất đứng tên ông Nguyễn Thái Lực. Khu đất thuộc thửa 93,94,95 tờ bản đồ số 10, quy hoạch đất ở, đất cây lâu năm và đường cao tốc, được tách thành 37 thửa.

Cũng tại xã Tóc Tiên, ông Nguyễn Thái Lực còn đứng tên khu đất có diện tích 43.229 m2 thuộc thửa 174,626,628,180,606,607, tờ bản đồ 02 (cũ) quy hoạch phần lớn đất cây hàng năm, đất cây lâu năm và đất giao thông, được tách thành 36 thửa.

nong danh sach cac vi tri phan lo ban nen trai phep tai ba ria vung tau

Tại xã Châu Pha khu đất thuộc thửa đất số 10, 11, 12, 15, 17, 23, 31, 32, 33, 165, 173, tờ bản đồ số 10,19 do ông Nguyễn Ngọc Sự đứng tên.

Trước đó hồi đầu tháng 8, UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu vừa ban hành Quyết định số 18/2019/QĐ-UBND (Quyết định 18) quy định về tách thửa đất trên địa bàn tỉnh. Quyết định có hiệu lực từ ngày 2/8/2019, thay thế Quyết định 23. Quyết định này được đánh giá là có nhiều điểm mới, chặt chẽ hơn trong việc tách thửa trên đất nông nghiệp.

Trước đó, nhận thấy những bất cập của Quyết định 23, ngày 23/8/2018, Sở Tài nguyên - Môi trường đã yêu cầu chi nhánh văn phòng đăng ký đất đai các huyện, thị xã, thành phố ngưng thực hiện thủ tục tách thửa. Tuy nhiên, việc này đã dẫn đến sự không đồng thuận của người dân có nhu cầu thực sự.

Sau đó, Sở Tài nguyên - Môi trường lại có văn bản đề nghị UBND tỉnh cho phép các địa phương tiếp tục giải quyết hồ sơ tách thửa đối với các hộ gia đình, cá nhân và những trường hợp có nhu cầu thực tế phù hợp với các quy định về quản lý đô thị, hạ tầng giao thông, kế hoạch sử dụng đất. Riêng các hồ sơ tách thửa với quy mô diện tích lớn, số lượng thửa đất nhiều, có dấu hiệu phân lô, bán nền vẫn phải tạm ngưng giải quyết, chờ điều chỉnh Quyết định 23.

Theo đó, quyết định mới cơ bản sẽ đáp ứng nhu cầu chính đáng và quyền lợi hợp pháp của người dân trong việc tách thửa đất nông nghiệp và tách thửa đất phi nông nghiệp không phải là đất ở. Đây là căn cứ pháp lý quan trọng nhằm siết chặt tình trạng phân lô, bán nền trái phép.

Cụ thể, Quyết định 18 có những nội dung mới như: bổ sung quy định về việc tiếp giáp với đường giao thông của các thửa đất sau khi tách đối với đất nông nghiệp phù hợp quy hoạch. Trường hợp hình thành đường giao thông mới khi tách thửa (nếu có), người sử dụng đất phải được UBND cấp huyện chấp thuận bản vẽ xin phép hình thành đường giao thông. Việc cấp phép hình thành đường giao thông, thi công hạ tầng kỹ thuật, kết nối đồng bộ với đường giao thông hiện hữu, nghiệm thu, bàn giao đưa vào sử dụng được thực hiện trước khi lập thủ tục tách thửa.

Quyết định này cũng bổ sung quy định tách thửa với quy mô diện tích đất lớn nhằm tránh việc tách thửa để phân lô, bán nền mà không lập dự án đầu tư phát triển nhà ở. Cụ thể, đối với đất nông nghiệp thuộc khu vực quy hoạch sản xuất nông nghiệp, các thửa đất sau khi tách phải có diện tích tối thiểu không nhỏ hơn 500 m2 tại các phường, thị trấn thuộc các huyện, thị xã, thành phố và trung tâm huyện Côn Đảo. Diện tích tách thửa không nhỏ hơn 1.000 m2 đối với các địa bàn còn lại.

Ngoài ra, trường hợp thửa đất được đề nghị tách thửa có diện tích lớn hơn 2.000 m2 tại TP. Vũng Tàu và lớn hơn 5.000 m2 tại các huyện, thị xã, thành phố còn lại, người sử dụng đất phải lập bản vẽ phương án tách thửa và liên hệ UBND cấp huyện để được hướng dẫn thỏa thuận phương án mặt bằng tách thửa nhằm đảm bảo quản lý xây dựng, quản lý quy hoạch sử dụng đất và quản lý quy hoạch phát triển nông thôn.

Riêng đất nông nghiệp thuộc khu vực quy hoạch đất ở, đất thương mại dịch vụ hoặc đất cơ sở sản xuất phi nông nghiệp, phải lập thủ tục chuyển mục đích sử dụng đất theo quy định trước khi thực hiện tách thửa theo diện tích tối thiểu trên.

Đáng chú ý, ở quyết định mới lần này, thửa đất thuộc khu vực quy hoạch đất ở, đất thương mại dịch vụ và đất cơ sở sản xuất phi nông nghiệp sau khi tách thửa phải có ít nhất một cạnh tiếp giáp với đường giao thông hiện hữu do Nhà nước quản lý. Trường hợp hình thành đường giao thông mới khi tách thửa, người sử dụng đất phải được UBND cấp huyện chấp thuận bản vẽ xin phép hình thành đường giao thông.

Quyết định 18 cũng chỉ rõ, đối với đất ở tại đô thị nếu muốn tách thửa phải có diện tích bề ngang tối thiểu 4 m (đối với trường hợp đã có nhà trên đất hợp pháp) và diện tích bề ngang tối thiểu là 5 m mới được tách thửa đối với trường hợp đất ở chưa có nhà hoặc có nhà nhưng không hợp pháp. Đây là điểm mới so với Quyết định 23. Việc này nhằm khắc phục tình trạng người dân tự ý xây nhà trái phép để xin tách thửa.

nong danh sach cac vi tri phan lo ban nen trai phep tai ba ria vung tau Đất Vũng Tàu nóng trở lại: Nạn phân lô bán nền tràn lan

TBCKVN - Sau thời gian “hạ nhiệt”, nhiều tháng gần đây, giao dịch đất nền tại các địa phương trên địa bàn tỉnh Bà Rịa ...

nong danh sach cac vi tri phan lo ban nen trai phep tai ba ria vung tau Quy định mới về phân lô, tách thửa tại Bà Rịa - Vũng Tàu

TBCKVN - UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu vừa ban hành Quyết định số 18/2019/QĐ-UBND quy định về tách thửa đất trên địa bàn ...

Quân Vương

Tin liên quan
Tin cũ hơn
Xem thêm