Đất Vũng Tàu nóng trở lại: Nạn phân lô bán nền tràn lan

Cập nhật: 11:45 | 23/08/2019 Theo dõi KTCK trên

TBCKVN - Sau thời gian “hạ nhiệt”, nhiều tháng gần đây, giao dịch đất nền tại các địa phương trên địa bàn tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu tiếp tục sôi động trở lại. Giá bán có nơi được đẩy lên gấp 2 - 3 khoảng thời gian 2017 - 2018...

dat vung tau nong tro lai nan phan lo ban nen tran lan

Cập nhật giá đất mới nhất tại Vũng Tàu

dat vung tau nong tro lai nan phan lo ban nen tran lan

Thêm 2 dự án được giãn tiến độ tại Vũng Tàu

Theo UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, từ đầu tháng 4/2019, tỉnh đã ban hành văn bản số 6907/UBND-VP về việc xử lý vi phạm trong việc tách thửa, phân lô, bán nền, quảng cáo trên các trang mạng xã hội và huy động vốn, kinh doanh bất động sản.

dat vung tau nong tro lai nan phan lo ban nen tran lan

Song, theo chia sẻ của ông Khải Quốc Bình, Trưởng phòng Quản lý nhà và thị trường bất động sản (Sở Xây dựng), thời gian qua, trên địa bàn tỉnh vẫn còn tình trạng một số nhà đầu tư chưa thực hiện nghiêm các quy định của pháp luật về đầu tư xây dựng, kinh doanh bất động sản gây khó khăn cho công tác quản lý, tiềm ẩn rủi ro, ảnh hưởng đến thị trường bất động sản và quyền, lợi ích hợp pháp của khách hàng.

Từ đó, các cơ quan chức năng đã có văn bản yêu cầu các tổ chức, doanh nghiệp, chủ đầu tư các dự án xây dựng nhà ở, các dự án kinh doanh bất động sản (nhà ở, văn phòng cho thuê, dịch vụ nghỉ dưỡng, khách sạn, du lịch…) thực hiện nghiêm các quy định của pháp luật về đất đai, xây dựng. Đặc biệt, phải cung cấp đầy đủ, chính xác thông tin dự án (vị trí, quy mô, thiết kế, hình ảnh, phối cảnh tổng thể…), tiến độ đầu tư xây dựng, việc sử dụng tiền ứng trước của khách và tạo điều kiện để bên mua kiểm tra thực tế tại công trình.

"Chính những quy định được ban hành kịp thời này, thị trường BĐS nhiều khu vực trên địa bàn tỉnh đã đi vào quy cũ, không còn cảnh chào bán dự án "ảo" hay dự án "ma". Hầu hết những dự án bất động sản có pháp lý rõ ràng đều được các cơ quan quản lý liên quan công khai rõ ràng trên hệ thống trang web của đơn vị mình. Do vậy, khách hàng dễ dàng tiếp cận nhiều thông tin chính thống, quy hoạch cần thiết nên sẽ an tâm khi đầu tư", ông Bình nói thêm.

Khảo sát tại các địa phương khác như thị xã Phú Mỹ, TP. Bà Rịa, TP. Vũng Tàu… cho thấy, làn sóng đầu tư đất nền đã tăng mạnh trở lại lại, mặt bằng giá đang giữ ở mức cao.

Theo đó, một nhân viên môi giới bất động sản ở TP. Bà Rịa cho biết, đất nền gần các khu quy hoạch dự án thường hấp dẫn các nhà đầu tư. Người mua đất chủ yếu là mua rồi bán lại để kiếm lời, khiến giá đất không ngừng tăng. Chẳng hạn, tại một số khu vực ven biển giá đất đã tăng gấp 3 - 4 lần so với 2 năm trước.

dat vung tau nong tro lai nan phan lo ban nen tran lan

Cũng theo nhân viên môi giới này, trong khi những người đầu tư theo kiểu "đón gió" thị trường đang dở khóc, dỡ cười thì ngược lại có những nhà đầu tư chuyên nghiệp trên thị trường đã "trúng đậm", nhờ đầu tư có sự tính toán, phân tích chu đáo.

Các chuyên gia bất động sản đánh giá, nguyên nhân khiến thị trường Bà Rịa - Vũng Tàu lên "cơn sốt" là do một số dự án cao tốc trọng điểm: Bến Lức - Long Thành, Biên Hòa - Vũng Tàu, tuyến tránh TP. Bà Rịa… sắp hoàn thiện hoặc chuẩn bị khởi động; các quy hoạch và dự án du lịch biển, trung tâm dầu khí, cảng biển đang được triển khai cùng làn sóng các nhà đầu tư dịch chuyển từ TP. HCM đổ về.

Trong khi đó, ông Mai Trung Hưng, Phó Giám đốc Sở Xây dựng, cho rằng trên địa bàn tỉnh hiện có nhiều dự án tiềm năng, quy mô lớn đã được khởi công xây dựng như Hóa dầu Long Sơn hoặc đang đón chờ nhà đầu tư như: Đô thị Gò Găng (gần 1.800 ha); Paradise (220 ha), Chí Linh - Cửa Lấp (trên 800 ha); Đô thị Tây Nam Bà Rịa; KDL Núi Dinh; Bàu Trũng (khoảng 170 ha); Vườn thú Safari…

Tuy nhiên, trong "cơn nóng" của thị trường hiện nay, lãnh đạo Sở Xây dựng cũng khuyến cáo, trước khi xuống vốn đầu tư, nhà đầu tư cần tìm hiểu kỹ và so sánh với giá đất do Nhà nước công bố tại khu vực đó, bởi giá thị trường hiện nay không phải là giá trị thực. Hơn nữa, nếu muốn đầu tư, người mua nên tìm hiểu tính pháp lý của thửa đất như nguồn gốc, giấy tờ, quy hoạch bởi các thông tin này đều được công khai. Trường hợp còn thắc mắc, người mua có thể đến các cơ quan chức năng để được trả lời bằng văn bản, tránh nghe các thông tin sai lệch từ giới "cò" đất, tránh thiệt hại cho bản thân.

dat vung tau nong tro lai nan phan lo ban nen tran lan Cập nhật bảng giá xe máy Vespa 2019 tháng 8/2019 mới nhất

TBCKVN - Cập nhật bảng giá xe máy Vespa 2019 tháng 8/2019 mới nhất tại đại lý. Trong tháng 8 nhiều mẫu xe như: Vespa ...

dat vung tau nong tro lai nan phan lo ban nen tran lan Cập nhật bảng giá xe máy Honda Wave Alpha 2019 mới nhất: 17 triệu quay đầu

TBCKVN - Cập nhật bảng giá xe máy Honda Wave Alpha 2019. Giá xe tại đại lý tiếp tục giảm nhẹ xuống mức thấp hơn giá ...

Văn Thắng