Những thực phẩm nào là “kẻ thù” của bệnh tiểu đường?

Cập nhật: 00:00 | 10/05/2019 Theo dõi KTCK trên

TBCKVN - Cũng như nhiều căn bệnh tiềm ẩn nguy cơ biến chứng nguy hiểm khác, thức ăn cho người tiểu đường cũng cần phải kiểm soát nghiêm ngặt và khoa học. Vậy những thực phẩm nào là “kẻ thù” của bệnh tiểu đường?  

nhung thuc pham nao la ke thu cua benh tieu duong Sử dụng quả dứa đúng cách sẽ tốt cho sức khỏe và chữa bệnh
nhung thuc pham nao la ke thu cua benh tieu duong Tác dụng bất ngờ từ quả táo Việt Nam
nhung thuc pham nao la ke thu cua benh tieu duong Bất ngờ “thuốc rẻ tiền” chữa được nhiều bệnh có sẵn trong bếp

Chế độ ăn, thực phẩm là vấn đề quan trọng nhất trong điều trị tiểu đường với mục đích nhằm đảm bảo cung cấp đủ dinh dưỡng, cân bằng đủ cả về số lượng và chất lượng để có thể điều chỉnh tốt đường huyết, duy trì cân nặng theo mong muốn, đảm bảo cho người bệnh có đủ sức khoẻ để hoạt động và công tác phù hợp với từng cá nhân.

Thực tế, nhiều người bị bệnh tiểu đường đã bỏ quên danh sách những thực phẩm nên tránh khiến bệnh càng trầm trọng và gây nên nhiều bất tiện.

Những thưc phẩm dưới đây chính là “kẻ thù” của bệnh tiểu đường cần biết để tránh:

1. Thực phẩm nhiều tinh bột

Cơ chế của bệnh tiểu đường là cần phải loại bỏ tối đa các thực phẩm chứa nhiều cacbohydrate, trong đó có cả cơm, thực phẩm thiết yếu mà chúng ta đưa vào cơ thể mỗi ngày. Không những cơm mà các thực phẩm như bún, phở, cháo, hay các loại củ như khoai tây, ngô… cũng cần phải dùng một cách thận trọng và có liều lượng.

Một giải pháp cho bạn chính là thay thế gạo bằng gạo lứt hoặc yến mạch, vừa đảm bảo năng lượng cho cơ thể hoạt động, vừa giảm được một lượng đường đáng kể.

nhung thuc pham nao la ke thu cua benh tieu duong
Tinh bột là thực phẩm không tốt đối với bệnh tiểu đường

2. Trái cây khô

Có một số loại đường thay thế (đường dành cho bệnh nhân tiểu đường) có thể giúp bạn chống lại cơn thèm ngọt khi phải kiêng cữ nhiều vì bệnh tiểu đường. Tuy nhiên, bạn chỉ nên sử dụng có giới hạn để hạn chế những bất lợi cho sức khỏe.

Trái cây khô tuy rất nhỏ nhưng chứa một lượng đường mà bạn không ngờ tới, lượng đường này có thể gây nguy hại đến tình trạng của bạn. Nếu muốn ăn trái cây, bạn có thể chọn một số loại trái cây tươi ít đường như táo, bưởi, kiwi, cam, quả mâm xôi, lê, dứa, quýt… Những loại trái cây này vừa cung cấp năng lượng cho cơ thể, vừa không ảnh hưởng đến lượng đường trong máu của bạn.

3. Sữa, bơ, phomai

Không phải sữa hay chế phẩm từ sữa nào cũng tốt cho người đang mắc bệnh. Chất béo trong những thực phẩm như sữa, phô mai hoặc bơ có thể sẽ làm giảm đề kháng và hạn chế sự sản xuất insulin trong tuyến tụy.

Nếu muốn dùng sữa, bạn có thể chọn sữa đậu nành không đường hoặc các loại sữa tách béo để đảm bảo độ an toàn.

4. Đồ ngọt

Dù là đường nhân tạo từ các loại bánh kẹo ngọt, nước giải khát hay đường tự nhiên có trong hoa quả bạn cũng cần phải tránh. Đây là những thực phẩm trực tiếp làm tăng lượng đường trong máu, khiến bệnh của bạn không thể cải thiện.

nhung thuc pham nao la ke thu cua benh tieu duong
Nước ngọt là “kẻ thù” của bệnh tiểu đường

5. Bia, rượu, đồ uống có cồn

Bia rượu và đồ uống có cồn thực sự là một ‘chất độc’ đối với nguời bệnh tiểu đường bởi những chúng có thể làm mất tác dụng của thuốc hạ đường huyết và khiến tình trạng bệnh của bạn xấu đi một cách nhanh chóng.

Nếu muốn bệnh tiểu đường thuyên giảm, tốt nhất bạn nên tránh xa rượu bia để làm giảm bớt gánh nặng của việc điều trị.

6. Thức ăn mặn

Đừng nghĩ rằng tiểu đường chỉ cần kiêng ngọt, những món ăn quá mặn cũng có thể làm hại đến sức khỏe của bạn. Ăn mặn tạo điều kiện thích hợp cho thiên hướng phát phì và dẫn đến rối loạn quá trình trao đổi chất, làm gia tăng sự tiết xuất insulin và giảm thiểu khả năng mẫn cảm với insulin của tế bào.

Những thực phẩm mặn mà nguời tiểu đường cần phải kiêng là các loại thực phẩm đóng gói như xúc xích, thịt xông khói, thức ăn nhanh, khoai tây chiên…Đồng thời cũng cần phải giảm lượng muối trong bữa ăn hằng ngày để giảm khả năng tiết xuất insulin.

7. Chất béo bão hòa

Những nguồn thực phẩm giàu chất béo bảo hòa là thực phẩm chứa nhiều cholesterol và chất bảo quản, cung cấp một nguồn năng lượng khổng lồ cho cơ thể, khiến bạn khó kiểm soát đường huyết.

Những thực phẩm giàu chất béo bão hòa gồm các thực phẩm đóng gói sẵn như xúc xích, thức ăn nhanh, mì ăn liền, mỡ, phủ tạng động vật, lòng đỏ trứng gà, pho mát, bơ sữa; thực phẩm có nguồn gốc từ thực vật như sữa dừa, nước cốt dừa, kem.. Tất cả những loại thực phẩm này đều là loại thực phẩm người tiểu đường cần phải kiêng để không ảnh hưởng đến sức khỏe.

Những lưu ý về chế độ sinh hoạt của người bị tiểu đường

Khi mắc bệnh tiểu đường, ngoài việc đảm bảo một chế độ ăn uống nghiêm ngặt, bạn cũng cần phải xây dựng một lối sống lành mạnh và ngủ nghỉ hợp lý để tinh trạng bệnh không trầm trọng thêm.

– Chỉ nên ăn tối đa ngày 2 bữa, đảm bảo đúng giờ giấc. Khi ăn bạn cần phải nhai kỹ, ăn từ từ và không nên ăn quá no.

– Phân bố thời gian ngủ nghỉ, làm việc hợp lý. Nên ngủ từ 6-8 tiếng mỗi ngày, không ngủ quá ít hoặc quá nhiều.

– Cần vận động, tập thể dục thể thao thường xuyên, đều đặn. Hãy chọn cho mình môn thể thao nhẹ để chơi mỗi ngày.

Mong rằng những thông tin trên đây sẽ giúp bạn biết được bệnh tiểu đường nên tránh gì để có những lựa chọn tốt nhất cho sức khỏe.

Lương Đức (tổng hợp)

Tin liên quan