Những thông tin về bảo hiểm xe máy người dân cần lưu ý

Cập nhật: 09:30 | 09/11/2023 Theo dõi KTCK trên

Bảo hiểm xe máy là tên thường dùng để chỉ bảo hiểm trách nhiệm dân sự của chủ xe mô tô, xe máy. Bảo hiểm trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới là một trong những loại giấy tờ mà người điều khiển phương tiện bắt buộc phải mang theo khi tham gia giao thông theo quy định tại khoản 2 Điều 58 Luật Giao thông đường bộ. Vậy người dân cần lưu ý gì khi mua bảo hiểm xe máy?

Honda Air Blade 160: Vẫn là lựa chọn hàng đầu của phái mạnh

Mẫu xe máy với thiết kế đẹp lung linh, giá bán "ăn đứt" Wave Thái

Bảo hiểm xe máy có mấy loại?

Theo khoản 3 Điều 4 Nghị định 67/2023/NĐ-CP, có 02 loại bảo hiểm xe máy:

- Bảo hiểm bắt buộc xe máy: Là loại bảo hiểm bắt buộc chủ xe máy, xe mô tô phải tham gia nhằm mục đích bảo vệ lợi ích công cộng, môi trường và an toàn xã hội. Khi xảy ra tai nạn, về nguyên tắc, bảo hiểm xe máy bắt buộc không bồi thường cho chủ xe mà thực hiện bồi thường thiệt hại cho người bị tai nạn do lỗi của chủ xe cơ giới.

Nguồn ảnh: Internet
Nguồn ảnh: Internet

- Bảo hiểm xe máy tự nguyện : Đây là loại bảo hiểm không bắt buộc. Người tham gia giao thông có thể lựa chọn mua hoặc không mua bảo hiểm xe máy tự nguyện. Tuy nhiên nếu tham gia bảo hiểm xe máy tự nguyện, chủ xe sẽ được bồi thường thiệt hại về tài sản hoặc thiệt hại về người (bao gồm cả chủ xe và người đi cùng) khi gặp tai nạn, sự cố cháy nổ hoặc trộm cướp.

Bảo hiểm xe máy bao nhiêu tiền?

Mức phí bảo hiểm xe máy bắt buộc được quy định tại Phụ lục I Nghị định 67/2023/NĐ-CP. Mức phí bảo hiểm tùy theo từng phương tiện như sau (chưa bao gồm 10% VAT):

- Xe máy dưới 50cc, xe máy điện là 55.000 đồng;

- Xe máy trên 50cc là 60.000 đồng;

- Các loại xe gắn máy còn lại: 290.000 đồng.

Trong khi đó, giá của bảo hiểm xe máy tự nguyện không có mức cố định mà phụ thuộc vào hợp đồng bảo hiểm giữa người dân và công ty kinh doanh bảo hiểm.

Mua bảo hiểm xe máy như thế nào?

Gồm 2 cách để mua bảo hiểm xe máy:

- Mua trực tiếp tại các đơn vị bán bảo hiểm xe máy uy tín

Hiện nay, thị trường bảo hiểm xe máy tại Việt Nam đang khá phát triển với nhiều đơn vị bán bảo hiểm uy tín như: Tổng công ty bảo hiểm PVI, Bảo hiểm Bảo Việt, Bảo hiểm Quân đội MIC, Bảo hiểm BIC, bảo hiểm PTI của Tổng công ty cổ phần bảo hiểm Bưu điện, bảo hiểm VNI của Tổng công ty cổ phần bảo hiểm Hàng không… Khi đi mua trực tiếp tại các đơn vị bán bảo hiểm, người dân chỉ cần xuất trình giấy tờ xe để nhân viên bảo hiểm ghi thông tin. Sau đó đóng tiền cho nhân viên bảo hiểm để được nhận giấy chứng nhận bảo hiểm trách nhiệm dân sự cho chủ xe máy.

- Mua online trên các ứng dụng thanh toán điện tử

Ví dụ như Hệ sinh thái tài chính Viettel Money hay nhiều các ví điện tử khác. Hiện nay, Viettel Money đang tặng voucher siêu hấp dẫn cho các khách hàng mua Bảo hiểm Xe máy/ Ô tô PVI trên ứng dụng Viettel Money hoặc website Congbaohiem.com.vn. Trong đó, giảm 50% lên tới 99,000đ khi mua Bảo hiểm Xe máy và giảm 20% với Bảo hiểm Ô tô.

Thời gian áp dụng chương trình từ ngày 06/10/2023 đến ngày 31/12/2023. Ngoài ra, với các khách hàng mua thành công bảo hiểm, Viettel Money tặng ngay voucher giảm tới 50k các dịch vụ di chuyển, vận chuyển Be.

Thủ tục mua xe máy Yamaha Janus trả góp mới nhất tháng 11/2023

Mua xe máy trả góp là giải pháp được nhiều người tiêu dùng lựa chọn trong tình hình kinh tế thị trường, vật giá ngày ...

Những thành phần dễ hao mòn trên xe máy thường bị "lãng quên"

Dầu láp, dầu phanh, dây curoa, lọc gió,... là những thành phần hao mòn trên xe máy mà nhiều người điều khiển phương tiện thường ...

Thanh Hằng (T/H)

Tin cũ hơn
Xem thêm