Những thành phần dễ hao mòn trên xe máy thường bị "lãng quên"

Cập nhật: 12:30 | 08/11/2023 Theo dõi KTCK trên

Dầu láp, dầu phanh, dây curoa, lọc gió,... là những thành phần hao mòn trên xe máy mà nhiều người điều khiển phương tiện thường không để ý và gián tiếp làm xe nhanh bị hỏng. Mời độc giả cùng tham khảo bài viết dưới đây để tránh làm xe hư hỏng!

Mẫu xe máy "y hệt" Honda RSX cập bến tại Việt Nam có giá bán cao hơn tới 6 triệu đồng

Mẫu xe máy tay ga sành điều dành cho người "ví mỏng": Honda Lead gặp đối thủ lớn

Bugi và nhông xích

Bugi là bộ phận cung cấp tia hồ quang điện để đốt cháy hỗn hợp khí (gồm nhiên liệu - không khí) được nén ở áp suất cao. Tia lửa điện của bugi giúp đốt cháy nhiên liệu triệt để. Bộ phận này có kích thước nhỏ nhưng lại là bộ phận quan trọng trong hệ thống đánh lửa của xe máy. Theo khuyến cáo, bugi nên được vệ sinh hoặc thay thế sau 8.000 km để đảm bảo hiệu suất hoạt động của xe máy.

Nguồn ảnh: Internet
Nguồn ảnh: Internet

Nhông xích là bộ phận nhanh bị hao mòn và xuống cấp. Khi các răng của nhông xích của xe máy mòn vẹt, nhọn hoắt, nếu tiếp tục chạy tốc độ cao hoặc trên đường gập ghềnh có thể dẫn đến tình trạng trượt xích hoặc nhảy xích rất nguy hiểm. Theo khuyến cáo, nhông xích nên thay khi quãng đường đi được khoảng 15.000 - 20.000km.

Dầu láp, dầu phanh

Dầu láp có tác dụng bôi trơn giúp bộ bánh răng truyền động bánh sau của xe máy tay ga vận hành trơn tru hơn. Sợ dĩ có dầu láp vì xe tay ga sử dụng hệ thống truyền động vô cấp, dẫn động bằng dây đai thay cho xích và hộp số.

Ở cầu sau xe tay ga sử dụng hệ thống bánh răng dẫn động đến trục bánh xe và dầu láp để bôi trơn. Thông thường, một chiếc xe tay ga cần được thay dầu máy sau khoảng 1.500 - 2.000 km và cần thay dầu láp sau khoảng 5.000 - 6.000 km (ba lần thay dầu máy - một lần thay dầu láp).

Ngoài ra, khi xe bị ngập nước, hoặc nước lọt vào hộp truyền động bánh sau, cần thay ngay dầu láp để tránh hư hỏng, làm giảm tuổi thọ của hộp truyền động. Dầu thắng chuyên dụng cho phanh đĩa giúp truyền lực trong hệ thống piston đến phanh đĩa.

Theo khuyến cáo, sau khoảng 10.000 - 20.000 km nên thay dầu phanh hoặc nên thay một lần sau hai năm. Khi đó, dầu bị biến chất, đổi màu, ôxy hóa và chất lượng kém.

Nguồn ảnh: Internet
Nguồn ảnh: Internet
Những thành phần dễ hao mòn trên xe máy thường bị

Dây curoa và lọc gió

Dây curoa trên xe tay ga có nhiệm vụ giống như xích tải trên xe số, được dùng để truyền lực từ máy làm quay bánh xe sau và đẩy xe đi. Độ bền của dây curoa phụ thuộc vào quãng đường hoạt động, thời gian sử dụng xe. Dây bị đứt đột ngột có thể gây nguy hiểm cho người chạy xe, gây hư hỏng lớn và tốn kém chi phí sửa chữa. Theo khuyến cáo, nên kiểm tra dây curoa sau 8.000 km và thay sau 20.000 km.

Lọc gió ảnh hưởng đến khả năng hoạt động ổn định của động cơ xe máy. Nếu để lọc gió bẩn, xuống cấp, xe sẽ tốn xăng, yếu hơn, nóng máy và hiệu suất giảm. Trung bình xe đi từ 10.000 - 12.000 km, nên thay lọc gió xe máy mới. Tuy nhiên nếu xe máy bị ngập nước hoặc đi nhiều trong môi trường xung quanh nhiều bụi bẩn, nên kiểm tra lọc gió thường xuyên hơn để vệ sinh hoặc thay thế.

Chiếc xe máy Honda nhập khẩu với diện mạo nhỏ xinh, giá bán tí hon: "Ăn" xăng cực ít

Là mẫu xe máy tay ga được nhập từ Indonersia, Honda Genio 110 2023 có ngoại hình nhỏ gọn đi cùng nhiều màu sắc đa ...

Thủ tục mua xe máy Yamaha Janus trả góp mới nhất tháng 11/2023

Mua xe máy trả góp là giải pháp được nhiều người tiêu dùng lựa chọn trong tình hình kinh tế thị trường, vật giá ngày ...

Thu Uyên (T/H)