Những nữ CEO Việt tài năng đứng sau các startup “khủng”

Cập nhật: 12:27 | 09/06/2019 Theo dõi KTCK trên

TBCKVN - Ngày càng có nhiều startup Việt do doanh nhân nữ lãnh đạo huy động được số vốn "khủng" từ các quỹ đầu tư mạo hiểm.  

nhung nu ceo viet tai nang dung sau cac startup khung

Nữ CEO Facebook Việt Nam, bạn biết gì về cô gái tài giỏi này?

nhung nu ceo viet tai nang dung sau cac startup khung

Các nữ CEO nổi tiếng cùng những lời khuyên thành công

nhung nu ceo viet tai nang dung sau cac startup khung

Nữ CEO của startup 3 tỷ USD chưa tốt nghiệp phổ thông

Văn Đinh Hồng Vũ - đồng sáng lập và CEO Elsa Speak

Tổng số tiền huy động: 12 triệu USD

Elsa Speak là ứng dụng học nói tiếng Anh ra đời năm 2015, do cô gái Việt Văn Đinh Hồng Vũ (Văn Vũ) và Tiến sĩ người Bồ Đào Nha Xavier Anguera, chuyên gia trí tuệ nhân tạo và nhận diện giọng nói đồng sáng lập.

nhung nu ceo viet tai nang dung sau cac startup khung

Văn Đinh Hồng Vũ - đồng sáng lập và CEO Elsa Speak. Ảnh: Nguồn Internet

Hồi tháng 2, Elsa công bố gọi vốn thành công 7 triệu USD trong vòng Series A từ một số nhà đầu tư, trong đó dẫn đầu là Gradient Ventures – quỹ chuyên dành cho AI của Google. Tính đến nay, tổng số tiền huy động được của startup này là 12 triệu USD.

Trước khi sáng lập Elsa, Văn Vũ từng giữ cương vị trợ lý tổng giám đốc của Maersk - tập đoàn vận tải và năng lượng có chi nhánh trải khắp 136 quốc gia với 89.000 nhân viên, sau đó là trưởng dự án cấp cao cho Booz & Company (một trong 4 tập đoàn tư vấn đứng đầu nước Mỹ).

Ý tưởng về một ứng dụng học nói tiếng Anh xuất phát từ chính khó khăn mà Văn Vũ trải qua. Dù đọc và viết khá tốt, phát âm tiếng Anh lại là điều khiến cô gái sinh năm 1983 này mất tự tin.

"Tôi đến Mỹ để học Thạc sĩ Quản trị Kinh doanh và Thạc sĩ về Giáo dục tại Stanford. Năm đầu tiên của tôi tại Stanford rất khó khăn vì khả năng nói tiếng Anh hạn chế. Rất nhiều thời gian, mọi người hiểu lầm tôi", Văn Vũ chia sẻ.

Elsa hiện có 4 triệu lượt người dùng từ hơn 100 quốc gia trên toàn thế giới, lọt vào top 5 các ứng dụng AI hàng đầu, cùng với Cortana của Microsoft và Google Allo của Google. Trong năm 2018, công ty ghi nhận lượng học viên tăng 350% so với năm trước.

Dựa vào công nghệ học máy (machine learning), hệ thống của Elsa Speak có thể tự động phân tích được từng âm, giúp người học biết chính xác họ phát âm sai ở âm nào, rồi hướng dẫn cụ thể (cách mở khẩu hình, uốn lưỡi…) để phát âm đúng.

“Ban đầu, chúng tôi sử dụng API của Google để phát triển Elsa Speak, nhưng công nghệ nhận diện giọng nói của Google lại có độ chấp nhận sai số rất lớn, nghĩa là, bạn có nói sai thì công nghệ vẫn sẽ hiểu và thực hiện mệnh lệnh của bạn. Điều này hỗ trợ rất lớn cho cuộc sống hiện đại, nhưng lại là trở ngại của việc học ngôn ngữ. Vì thế, chúng tôi xây dựng lại thuật toán mới hoàn toàn, thu thập rất nhiều dữ liệu (big data) để tạo ra khả năng độc quyền là nhận diện lỗi sai và hướng dẫn sửa từng âm tiết”, Vũ chia sẻ.

Tuy nhiên, để xây dựng một ứng dụng công nghệ hoàn hảo, Vũ gặp khó khăn về nhân lực và xây dựng đội ngũ. Trí tuệ nhân tạo và công nghệ nhận diện giọng nói là lĩnh vực mới, nên nguồn nhân lực rất khan hiếm. Trên thế giới, chỉ có một số “gã khổng lồ công nghệ” như Microsoft, Google hay Apple… mới đủ nguồn lực để chiêu mộ nhân tài trong lĩnh vực này.

Phạm Khánh Linh, nhà sáng lập và CEO Logivan

Tổng số tiền huy động: 7,9 triệu USD

“Uber xe tải” Logivan do cô gái sinh năm 1993 Phạm Khánh Linh (Linh Phạm) thành lập vào tháng 11/2017. Linh Phạm tốt nghiệp ngành khoa học tự nhiên của Đại học Cambridge và từng làm việc tại Goldman Sachs ở Anh trước khi quyết định về Việt Nam lập nghiệp.

Logivan là nền tảng cung cấp dịch vụ kết nối chủ hàng có nhu cầu vận chuyển hàng hoá liên tỉnh, vận chuyển Bắc Nam tới mạng lưới các đối tác vận tải di chuyển chiều về rỗng từ một chuyến giao hàng trước đó. Giải pháp của công ty được đánh giá có khả năng giảm 20% đến 30% chi phí vận tải so với phương pháp truyền thống.

nhung nu ceo viet tai nang dung sau cac startup khung
Phạm Khánh Linh, nhà sáng lập và CEO Logivan. Ảnh: Nguồn Internet

Trong vòng gọi vốn gần nhất công bố hồi đầu năm, startup này thông báo huy động thành công 5,5 triệu USD từ các quỹ đầu tư nổi tiếng của châu Á. Trước đó, vào tháng 4 và tháng 8/2018, công ty của Linh Phạm cũng huy động được 2,4 triệu USD từ các quỹ đầu tư nước ngoài do Ethos Partners, Insignia Venture Partners và Vinacapital Ventures đứng đầu.

Cuối năm 2018, "Uber xe tải" Việt Nam vượt qua startup tỷ USD Pony.ai của Trung Quốc và nhiều công ty khác để giành giải nhất cuộc thi khởi nghiệp trong mạng lưới toàn cầu của Pitch@Palace tại Anh.

Có lẽ cũng vì vậy mà LOGIVAN đã được chọn là một trong 3 start-up tiêu biểu trong tổng số 80 doanh nghiệp khởi nghiệp, được Ban tổ chức Diễn đàn Kinh tế thế giới về ASEAN 2018 tại Việt Nam mời tham dự. Về cá nhân Linh Phạm, cô cũng là một trong những gương mặt khởi nghiệp nổi bật khi từ bỏ công việc với mức lương đáng mơ ước tại Tập đoàn Goldman Sachs ở London (Anh) để về Việt Nam khởi nghiệp.

Cùng với các thành tích kể trên, mọi người cũng biết đến Linh Phạm với dự án Engeek - ý tưởng phần mềm học tiếng Anh qua tin nhắn Facebook. Với dự án này, Linh cùng các thành viên nhóm Fantastic 4 đã giành giải “Women Who Code” (Giải Nữ lập trình viên) tại Cuộc thi tập hợp các lập trình viên tài năng, nhằm đưa ra những ý tưởng và xây dựng các ứng dụng di động cùng Facebook năm 2016.

Năm 2017, cô gái nhỏ nhắn Linh Phạm tiếp tục viết tiếp hành trình khởi nghiệp của mình với ý tưởng LOGIVAN. Linh Phạm chia sẻ, ý tưởng LOGIVAN được hình thành trong thời gian Linh làm việc trong nhà máy sản xuất máy tính HP. Trong thời gian làm việc ở đây, Linh nhận thấy xe tải của nhà máy đi chiều về 100% trong tình trạng rỗng hàng, từ đó, một ý tưởng khởi nghiệp về logistics đã nảy ra.

Hồ Hồng Bảo Trâm, đồng sáng lập và CEO Kyna

Tổng số tiền huy động: triệu USD (không tiết lộ con số cụ thể)

Hồ Hồng Bảo Trâm (Trâm Hồ) là cựu học sinh trường THPT chuyên Lê Hồng Phong (TP HCM) và từng học tại Đại học Warwick (Anh). Trước khi gia nhập nền tảng học trực tuyến Kyna.vn vào năm 2013, Trâm Hồ có thời gian làm việc tại quỹ đầu tư CyberAgent. Năm 2017, cô được bổ nhiệm vào vị trí CEO thay nhà sáng lập công ty Nguyễn Thanh Minh.

Đầu năm nay, Kyna.vn công bố gọi vốn thành công từ quỹ đầu tư SEAF Women’s Opportunity Fund (SWOF); CyberAgent Capital và một số nhà đầu tư khác. Trước đó, vào tháng 4/2016, CyberAgent Capital cũng rót một khoản tiền được tiết lộ lên đến 7 chữ số (triệu USD) vào startup này.

nhung nu ceo viet tai nang dung sau cac startup khung
Hồ Hồng Bảo Trâm, đồng sáng lập và CEO Kyna. Ảnh: Nguồn Internet

Kyna.vn hiện cung cấp các khóa học đào tạo kỹ năng đa dạng ở nhiều lĩnh vực và Kynaforkids.vn cung cấp các khóa học về Toán học, tiếng Anh cho trẻ từ mẫu giáo đến tiểu học. Nền tảng này cũng cung cấp dịch vụ đào tạo trực tuyến cho nhiều doanh nghiệp như Abbott, Đất Xanh, trung tâm đào tạo của tập đoàn Samsung…

Bà Hồ Hồng Bảo Trâm - Đồng sáng lập và CEO của KYNA cho hay: "Nhận được nguồn vốn mới sẽ giúp KYNA đẩy nhanh tiến độ ra mắt các sản phẩm, tối ưu công nghệ và trải nghiệm học tập của học viên và mở rộng thị trường".

Còn theo Bà Jennifer Buckley, Giám Đốc Điều Hành của SEAF Women’s Opportunity Fund, "Khoản đầu tư này sẽ thúc đẩy kế hoạch tăng trưởng đầy tham vọng của Kyna và mang lại tác động xã hội to lớn qua việc đào tạo kỹ năng cho người trưởng thành, cũng như mang lại giải pháp đào tạo trực tuyến hữu ích cho trẻ em".

Thành lập vào năm 2013, KYNA là một trong những đơn vị đi đầu trong lĩnh vực đào tạo trực tuyến tại Việt Nam. Mục tiêu của KYNA là mang đến các giải pháp đào tạo đa dạng.

Trong đó, công ty cung cấp các khóa đào tạo ở đa dạng lĩnh vực cho người trưởng thành như kỹ năng làm cha mẹ, ngoại ngữ, tiếp thị, kỹ năng mềm, tài chính và kinh doanh... Bên cạnh đó, Kyna còn cung cấp giải pháp đào tạo trực tuyến cho nhiều doanh nghiệp hàng đầu như Abbott, Đất Xanh, Samsung...

Hoài Dương

Tin cũ hơn
Xem thêm