Các nữ CEO nổi tiếng cùng những lời khuyên thành công

Cập nhật: 05:00 | 23/10/2018 Theo dõi KTCK trên

TBCKVN - Những bí quyết đơn giản đã giúp các nữ CEO thành công mà không phải ai cũng biết.  

cac nu ceo noi tieng cung nhung loi khuyen thanh cong Hành trình từ cô công nhân may đến CEO thời trang cao cấp Sohee
cac nu ceo noi tieng cung nhung loi khuyen thanh cong 5 thói quen giúp mang lại thành công cho "nữ tướng" Pepsi
cac nu ceo noi tieng cung nhung loi khuyen thanh cong Nữ CEO của startup 3 tỷ USD chưa tốt nghiệp phổ thông
cac nu ceo noi tieng cung nhung loi khuyen thanh cong Thái Tần – Nữ CEO gốc Việt được vinh danh trên đất Úc

Không bao giờ từ bỏ ước mơ và làm mọi thứ theo cách riêng

Bà Daniela Riccardi, giám đốc điều hành của công ty Baccarat, nhà sản xuất và bán lẻ hàng đầu về pha lê, trang sức và nước hoa cao cấp ở Pháp, xuất thân trong một gia đình bình thường. có mẹ làm nội trợ và cha là chuyên gia về trang sức.

cac nu ceo noi tieng cung nhung loi khuyen thanh cong

Daniela Riccardi cũng tiết lộ về những yếu tố giúp bà trở thành nhà lãnh đạo cấp cao ngay từ những ngày đầu khởi nghiệp: "Với tôi, thành công có được nhờ 2 yếu tố. Đầu tiên là không bao giờ từ bỏ ước mơ. Nếu tin tưởng vào bản thân, nghiền ngẫm giá trị nội tại, biết bản thân muốn gì và theo đuổi nó thì mong muốn sẽ trở thành hiện thực. Một khi bạn có niềm tin vào điều bản thân làm thì sẽ vượt qua tất cả khó khăn".

"Yếu tố quan trọng thứ hai là hãy làm mọi thứ theo cách riêng. Khi tôi bắt đầu sự nghiệp, tôi nghĩ bản thân làm lãnh đạo thì phải ăn mặc và cư xử như một người đàn ông. Thành thực mà nói, tôi không bao giờ thích điều đó. Tôi muốn được là chính bản thân mình. Và tôi đã nhận ra rằng tất cả chúng ta nên làm mọi thứ theo cách riêng. Mỗi người, mỗi cá nhân hòa vào cộng đồng sẽ mang lại sự đa dạng và cũng khác biệt. Chính yếu tố khác biệt mới khiến bạn trở nên đặc biệt hơn trong mắt người khác".

Trau dồi bản thân và tìm ra niềm đam mê riêng

Marla Kaplowitz, giám đốc điều hành của MEC Bắc Mỹ - một trong những đại lý mua và lập kế hoạch truyền thông lớn nhất thế giới, khuyến khích phụ nữ tìm kiếm và phát triển lên các nấc thang cao hơn trong sự nghiệp, luôn học hỏi và rèn luyện các kỹ năng của bản thân. Bà khuyên phái nữ tìm lĩnh vực bạn quan tâm nhiều nhất và kết nối chúng với các kỹ năng của bạn, theo đuổi công ty bạn quan tâm trong khi không ngừng tìm hiểu thêm về nó trên các trang mạng xã hội.

cac nu ceo noi tieng cung nhung loi khuyen thanh cong

Nellie Akalp là giám đốc điều hành và là đồng sáng lập của CorpNet.com, một công ty cung cấp hồ sơ kinh doanh cho các doanh nghiệp nhỏ. Akalp nói rằng nếu muốn thành công, đừng thực hiện thành công mục tiêu của bạn. "Theo tôi, bạn không nên lo ngại về sự thành công mà hãy làm việc hướng tới những điều có ý nghĩa, theo đuổi một sự nghiệp bạn thực sự đam mê và mong muốn được làm mỗi ngày, thành công sẽ tự nhiên đến với bạn."

Còn theo Julie Smolyansky, Chủ tịch và Giám đốc điều hành Lifeway Foods và sáng tạo ra đồ uống Kefir, phụ nữ phải tìm thấy niềm đam mê của mình. Khi đã tìm thấy đam mê, bạn gần như bị ám ảnh bởi những công việc mình yêu thích. Đó là cơ hội tốt nhất để bạn có những bước phát triển đáng kể trong sự nghiệp.

Kiên định với những gì mình cho là đúng Bà Mai Kiều Liên - Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Sữa Việt Nam (Vinamilk) bước chân vào ngành sữa qua lời động viên từ cha, với mục tiêu cải thiện tình trạng suy dinh dưỡng trẻ em.

cac nu ceo noi tieng cung nhung loi khuyen thanh cong

Từ sự nỗ lực đó, bà Liên khuyên các phụ nữ nói riêng và giới lãnh đạo doanh nghiệp nói chung không nên buông bỏ ý chí, kiên định với những gì mình cho là đúng. "Tôi nghĩ những người có ý chí, kiến thức, đam mê sẽ thành công," bà Liên nói sự kiện Women's Summit 2018 của Forbes Việt Nam. Nói về bí quyết lãnh đạo, bà Liên cho rằng phải chân thành, làm gương, chứng minh được có khả năng dẫn dắt đội ngũ đi lên, giúp cho cuộc sống mọi người khá hơn. Với bà, phụ nữ đặc biệt có ưu thế hơn so với nam giới về mặt lắng nghe và thấu hiểu, dù có quyết định gì cũng luôn luôn lắng nghe người đối diện, trên cơ sở đó đồng hành cùng người khác.

Tận tâm với vai trò của mình

Chia sẻ với báo chí, Bà Nguyễn Bạch Điệp - Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc FPT Retail nhận định, nếu đã chọn vị trí nào đó thì phải tập trung làm tốt.

cac nu ceo noi tieng cung nhung loi khuyen thanh cong

Nữ doanh nhân cho biết không quá quan tâm khi được gọi là “người đàn bà thép”. Bà chia sẻ “tôi chỉ tin vào bản thân mình, mình làm có đúng hay không, hiệu quả không mà thôi”.

Bà Điệp tâm đắc về ba giá trị cốt lõi của công ty mà bà đang lãnh đạo, bao gồm sự tận tâm với khách hàng; tôn trọng, trung thực; và nhận trách nhiệm. “Ngoài ba giá trị đó, chính sách về nhân sự phải được xây dựng trên cơ chế minh bạch, không cảm tính”, bà nói.

Đặt khách hàng ở vị trí trung tâm

Marry Barra, nữ CEO duy nhất của General Motors và cũng là người lọt top 5 người phụ nữ quyền lực nhất thế giới năm 2018 chia sẻ trong một đoạn phỏng vấn của bà với CNN:

Làm thế nào để điều hành một doanh nghiệp thành công thưa bà?

"Bạn sẽ cần rất nhiều điều: Đúng người, đúng văn hóa và chiến lược đúng đắn. Để thành công, đội ngũ của bạn phải có sự đa dạng về ý tưởng và phải luôn sẵn sàng cộng tác với nhau một cách tích cực.

cac nu ceo noi tieng cung nhung loi khuyen thanh cong

Văn hóa công ty của bạn nên trao quyền nhiều hơn cho nhân viên và truyền cảm hứng để mọi người không ngừng theo đuổi tầm nhìn của công ty và luôn luôn hướng tới tính toàn vẹn.

Một chiến lược mạnh mẽ sẽ giúp bạn đạt được mục tiêu và hãy luôn vạch ra chiến lược cụ thể cho năm nay cũng như 5, 10 hay 20 năm tới. Tầm nhìn của chúng tôi tại General Motors là một thế giới không có tai nạn, không phát thải, không tắc nghẽn và luôn đặt khách hàng ở vị trí trung tâm".

Gia đình là nền tảng thành công

cac nu ceo noi tieng cung nhung loi khuyen thanh cong

Trao đổi với báo chí, Bà Thái Vân Linh - Giám đốc chiến lược và vận hành Quỹ đầu tư VinaCapital khuyên rằng phụ nữ hãy đặt mục tiêu cao hơn những gì mình có thể. Cùng với đó, bà nhấn mạnh gia đình, đặc biệt là người chồng là điều quan trọng nhất trong cuộc sống và sự nghiệp của bà. Mối quan hệ vợ chồng là sự hợp tác quan trọng nhất. Hai bên phải thành thật và cởi mở với nhau, đó là cách để thành công, bà chia sẻ.

Lương Đức

Tin liên quan