Những ngân hàng đứng đầu về lợi nhuận nửa đầu năm 2019

Cập nhật: 13:20 | 28/06/2019 Theo dõi KTCK trên

TBCKVN – Mặc dù các ngân hàng chưa công bố kết quả kinh doanh bán niên 2019 nhưng những tín hiệu sớm đã hé lộ bảng tổng sắp các ngân hàng sẽ đứng đầu về lợi nhuận.  

nhung ngan hang dung dau ve loi nhuan nua dau nam 2019

Người tiêu dùng nên chọn những ngân hàng không thu phí ATM

nhung ngan hang dung dau ve loi nhuan nua dau nam 2019

Các ngân hàng mua bắt buộc khó tìm được nhà đầu tư có năng lực

nhung ngan hang dung dau ve loi nhuan nua dau nam 2019

Những ngân hàng nào được nới "room" tín dụng

Tạp chí Nhịp cầu Đầu tư vừa công bố top 50 công ty kinh doanh hiệu quả nhất Việt Nam ngày 27/6 tại TP. HCM. Đáng chú ý có tới 6 ngân hàng có mặt là Vietcombank, VPBank, Techcombank, HDBank, ACB và MBB.

Đây là bảng xếp hạng thường niên được thực hiện với sự tham vấn của các chuyên gia kinh tế, kinh doanh hàng đầu Việt Nam.

Để được xếp hạng, các doanh nghiệp phải đáp ứng các tiêu chí về vốn hóa, doanh thu và lợi nhuận ba năm liên tiếp. Cụ thể, kết quả hoạt động doanh nghiệp chiếm tỷ trọng 70%, chia đều cho 2 tiêu chí tăng trưởng kép về doanh thu và lợi nhuận trên vốn chủ sở hữu (ROE) trong giai đoạn 2016 - 2018. Phần 30% còn lại sẽ do thị trường quyết định thông qua tiêu chí tỷ suất sinh lời cho nhà đầu tư (stock return to investor).

nhung ngan hang dung dau ve loi nhuan nua dau nam 2019
Những ngân hàng đứng đầu về lợi nhuận nửa đầu năm 2019. Ảnh minh họa

Xét riêng trên nhóm ngành ngân hàng, Vietcombank không ngoài dự đoán đứng số 1 với các tiêu chí về vốn hóa, doanh thu và lợi nhuận 3 năm liên tiếp tăng trưởng vượt trội. Chỉ xét tiêng năm tài chính 2018, Vietcombank đã có tăng trưởng tới trên 60% và là ngân hàng dẫn đầu với hơn 18.000 tỷ đồng lợi nhuận.

Bám đuổi sát Vietcombank và là nhân tố thay đổi bảng xếp hạng về tăng trưởng lợi nhuận luôn được dẫn đầu bởi các ngân hàng quốc doanh trong nhóm “big four”, Techcombank có mặt trong top 50 công ty kinh doanh hiệu quả nhất Việt Nam năm nay, theo đánh giá cũng không ngoài dự đoán. Nhà băng này hiện có vốn hóa thị trường cuối 2018 đạt hơn 52.000 tỷ đồng, ROE đạt 21,5% và là một trong những ngân hàng có tăng trưởng lợi nhuận đạt tới 67%/năm.

Quý I/2019, Vietcombank đã báo lợi nhuận trước thuế 5.878 tỷ đồng, tăng 34,8% so với cùng kỳ năm trước, tiếp đà lợi nhuận kỷ lục hơn 18.000 tỷ đồng của năm 2018. Năm 2019, Vietcombank đặt chỉ tiêu lợi nhuận 20.000 tỷ đồng, tức mỗi quý sẽ đều đặn "sản sinh" ra khoản lãi 5.000 tỷ.

Ngoài ra, Vietcombank là ngân hàng tỷ lệ nợ xấu thấp, tất toán xong nợ trái phiếu VAMC, bao dự phòng nợ xấu cao nhất trong hệ thống tới 170%. Hoạt động an toàn, chất lượng tài sản tốt, vị trí quán quân lợi nhuận top đầu bán niên và mục tiêu lợi nhuận tỷ USD ở năm nay không thực sự quá xa so với tầm với Vietcombank.

Nếu Vietcombank nổi trội với các chỉ tiêu và cả nền tảng, quản trị trong khối ngân hàng có vốn quốc doanh, thì ở khối ngân hàng thương mại cổ phần, Techcombank, ACB, HDBank hay MBBank... đang là những tên tuổi sáng giá về lợi nhuận cùng mức tăng trưởng cao trong nửa đầu năm cũng như cả năm.

Trong đó, Techcombank có chiến lược hút tiền gửi không kỳ hạn giá rẻ CASA từ việc kích thích khách hàng sử dụng các dịch vụ miễn phí và kết hợp phục vụ khách hàng gắn với các tập đoàn tư nhân gần như độc quyền của họ là Vingroup, Masan. Ngân hàng này đã ghi nhận chuỗi tăng trưởng doanh thu trong 14 quý liên tiếp với 4.200 tỷ đồng và lợi nhuận trước thuế 2.600 tỷ đồng quý I, đang có đà để đột phá tốt hơn, đảm bảo mục tiêu 11.750 tỷ đồng đặt ra cho cả năm.

Ở góc độ hệ sinh thái ngân hàng, HDBank đang chiếm ưu thế về data và chuỗi phục vụ đặc quyền cho hơn 20 triệu khách hàng trực tiếp, bao gồm ở HDSaison và Vietjet. Con số này lớn gấp đôi nếu cộng thêm data của nhóm năng lượng, bán lẻ.

Số liệu mới nhất cho thấy, HDBank có tỷ lệ nợ xấu được kiểm soát thuộc nhóm thấp nhất toàn ngành, chất lượng tài sản tốt với phương pháp cho vay các khoản hướng đến đối tượng thuộc hệ sinh thái có thu nhập ổn định và tin cậy cao, danh mục vay hơn 90% có đảm bảo. Cùng với cho vay hiệu quả, thu nhập ngoài lãi của HDBank trong năm 2018 đạt mức tăng trưởng tới 123% so với năm trước đó, và dự kiến khoản này trong năm nay sẽ còn bật mạnh hơn khi công ty con HD Saison được cung cấp dịch vụ kinh doanh ngoại hối như lộ trình.

Trong quý I vừa qua, HDBank đã ghi nhận tổng thu nhập hoạt động hợp nhất đạt 2.466 tỷ đồng cùng lợi nhuận trước thuế 1.101 tỷ đồng, cho thấy ngân hang tiếp tục đạt hiệu quả hoạt động cao, với tỷ suất sinh lời trên vốn (ROE) đạt 20,4%, tỷ suất sinh lời trên tài sản (ROA) đạt 1,7%, thuộc top dẫn đầu toàn ngành.

Với các ngân hàng còn lại trong nhóm sinh lời tốt của năm 2018 và quý 1/2019, như ACB, MBBank…cũng đang được kỳ vọng rất nhiều vào kết quả quý 2 chuẩn bị công bố. Bởi lẽ các nhà băng này đều có nhiều dư địa để tăng trưởng, trong đó đáng kể là đã hoàn thành Basel II sớm hơn kế hoạch, nguồn vốn dồi dào, riêng MB còn tất toán hết nợ xấu ở VAMC từ năm trước và ACB thì xử lý xong hết những tồn đọng của 6 công ty liên quan bầu Kiên - vốn kéo lùi đà tăng trưởng của nhà băng này các năm trước.

Trong quý đầu năm nay, ACB đã ghi nhận lợi nhuận trước thuế hơn 1.700 tỷ đồng còn MB là hơn 2.400 tỷ. Dự kiến cả năm ACB sẽ thu về hơn 7.200 tỷ đồng lợi nhuận trong khi MB tham vọng gần 9.900 tỷ.

Dẫu những cái tên về lợi nhuận top đầu có thể đoán định được, song theo giới phân tích, ngoài hoạt động nền tảng đã thể hiện thời gian qua thì yếu tố đầu tư công nghệ và hệ sinh thái đang ngày càng tỏ rõ lợi thế cạnh tranh, cuộc đua tăng trưởng lợi nhuận của các nhà băng có thể cho kết quả càng về cuối càng bất ngờ.

Cũng theo ghi nhận từ bảng xếp hạng, trong năm nay, các doanh nghiệp trong top 50 bất ngờ tăng tốc mạnh mẽ so với năm ngoái khi tạo ra 1,2 triệu tỷ doanh thu và 127.000 tỷ đồng lợi nhuận, tương ứng tăng 52% và 47% so với năm trước. Cùng với sự nổi trội của nhóm ngành ngân hàng, top 10 vẫn là các cổ phiếu quen thuộc ở các ngành hàng tiêu dùng, bất động sản, công nghiệp nặng.

Hoài Sơn