Sức khỏe:

Những loại thực phẩm giàu kẽm bạn nên bổ sung trong chế độ ăn hàng ngày

Cập nhật: 12:46 | 19/06/2020 Theo dõi KTCK trên

KTCKVN - Cách tốt nhất để ngăn ngừa thiếu kẽm là bạn nên bổ sung những loại thực phẩm giàu kẽm trong thực đơn hàng ngày. Vậy những loại thực phẩm nào giàu chất kẽm bạn nên bổ sung trong chế độ ăn hàng ngày?

nhung loai thuc pham giau kem ban nen bo sung trong che do an hang ngay

Những loại thực phẩm tốt cho gan mà bạn không ngờ tới

nhung loai thuc pham giau kem ban nen bo sung trong che do an hang ngay

Bản tin hàng hóa tiêu dùng ngày 17/6/2020

nhung loai thuc pham giau kem ban nen bo sung trong che do an hang ngay

Những lợi ích của men vi sinh đối với sức khỏe mà bạn chưa biết

Kẽm (Zinc, Zn) là một khoáng tố cần thiết cho sức khỏe của con người. Kẽm nằm trong nhóm khoáng chất vi lượng và mặc dù cơ thể chúng ta chỉ cần một lượng kẽm rất nhỏ mỗi ngày (trung bình ở nam giới là 9.5 mg và nữ giới là 7mg) nhưng khoáng chất này lại đóng vai trò quyết định cho việc phân giải carbohydrate, chất béo và protein.

Thế nhưng, không vì thế mà chúng ta có thể lạm dụng loại khoáng chất này, bởi nếu tiêu thụ quá nhiều kẽm có thể gây ra buồn nôn hoặc nôn, chán ăn, đau quặn bụng, tiêu chảy, đau đầu trong thời gian ngắn và có thể phá vỡ sự hấp thụ đồng và sắt trong thời gian dài.

nhung loai thuc pham giau kem ban nen bo sung trong che do an hang ngay
Ảnh minh họa

Lợi ích của kẽm đối với cơ thể

Giúp tổng hợp protein: Cơ thể dùng kẽm để tạo nên protein, điều này có nghĩa kẽm đóng vai trò quan trọng trong việc duy trì và xây dựng khối lượng cơ nạc. Nếu cơ thể thiếu kẽm sẽ gây nên chán ăn hoặc sụt cân.

Thúc đẩy hệ miễn dịch: Bổ sung kẽm cho cơ thể giúp củng cố hệ miễn dịch của bạn khỏe mạnh hơn, bởi vậy nếu cơ thể thiếu kẽm cũng kéo theo hệ miễn dịch giảm, bạn có thể dễ bị bệnh và những vết thương sẽ lâu lành hơn.

Kẽm giúp xương khỏe mạnh hơn: Kẽm giúp ngăn ngừa loãng xương, đặc biệt là ở phụ nữ đã trải qua thời kỳ mãn kinh.

Giúp cải thiện tâm trạng: Bổ sung kẽm hàng ngày cũng có tác dụng cải thiện tâm trọng của bạn, đặc biệt là đối với phụ nữ. Thậm chí đó còn là phương pháp thuốc điều trị hiệu quả bệnh trầm cảm ở phụ nữ.

Kẽm rất tốt cho phụ nữ mang thai: Kẽm là dưỡng chất rất quan trọng đối với phụ nữ trong thời gian mang thai, đặc biệt là đối với sự phát triển của bé. Thiếu hụt kẽm ở phụ nữ có thai sẽ dễ dẫn tới sinh non, con nhẹ cân hoặc có những bất thường ở thai nhi…

Hàm lượng kẽm cần thiết cho cơ thể mỗi ngày

nhung loai thuc pham giau kem ban nen bo sung trong che do an hang ngay

Những thực phẩm giàu kẽm mà bạn nên bổ sung hàng ngày

Ngũ cốc

Những loại ngũ cốc nguyên hạt là thực phẩm giàu kẽm. Cứ mỗi 100g ngũ cốc cung cấp tới 52 mg kẽm cho cơ thể. Tuy nhiên, ngũ cốc cũng có chứa thành phần phytates có thể cản trở sự hấp thụ lượng kẽm trong cơ thể, bởi vậy bạn nên tránh sử dụng những loại ngũ cốc có hàm lượng đường cao để tránh làm mất đi tác dụng của kẽm đối với cơ thể.

Hạt bí ngô

Hạt bí ngô cũng là một trong những thức ăn giàu kẽm mà bạn nên lưu tâm. Ngoài ra, hạt bí còn có tác dụng ngăn ngừa một số bệnh ung thư và hỗ trợ hệ miễn dịch tốt hơn.

Cứ 100g hạt bí ngô cung cấp 10.3 mg kẽm. Hạt bí ngô sống chứa nhiều kẽm nhất vì vậy bạn không nên rang chúng lên.

Hạt vừng

Hạt vừng không chỉ là thực phẩm chứa kẽm mà còn rất giàu khoáng chất. Dù bạn ăn sống hay nghiền chúng ra thì cứ 100g hạt vừng cung cấp khoảng 10mg kẽm cho cơ thể. Do vậy, bạn nên bổ sung hạt vừng vào khi chế biến các món ăn như salad hoặc thay thế bột hạt vừng cho bột mì để làm bánh.

Thịt

Thịt là thực phẩm giàu kẽm nhất. Các loại thịt chứa hàm lượng kẽm cao như: thịt lợn, thịt bò, thịt gà, thịt cừu, thịt gà tây.

100g thịt bò cung cấp 12,3 mg kẽm. 100g thịt lợn nạc cung cấp 5mg kẽm. Tuy nhiên, trong thịt còn chứa hàm lượng chất béo và cholesterol cao vì vậy bạn nên kiểm soát lượng thịt cần thiết trong mỗi bữa ăn của mình.

Động vật có vỏ

Những loại động vật có vỏ như: sò, hến, tôm, tôm hùm, hàu… rất giàu kẽm. Bởi vậy đây là những loại thực phẩm luôn nằm trong TOP những thực phẩm chứa kẽm cho cơ thể. 6 con hàu có thể cung cấp tới 76mg kẽm. Lượng kẽm này cao gấp 7 lần so với lượng kẽm mà cơ thể cần mỗi ngày. Vì vậy, bạn không nên ăn chúng nhiều và thường xuyên. Lạm dụng kẽm cũng mang tới nguy cơ giảm miễn dịch và gây khó khăn cho quá trình chuyển hóa.

nhung loai thuc pham giau kem ban nen bo sung trong che do an hang ngay
Ảnh minh họa

Trái cây

Không phải loại trái cây nào cũng chứa nhiều kẽm. Các loại trái cây chứa kẽm như: bơ, lựu,quả môm xôi…Một quả lựu cung cấp 1mg kẽm, 1 trái bơ có thể cung cấp 1,3 mg kẽm và 1 quả mâm xôi cung cấp khoảng 0,8mg kẽm cho cơ thể.

Sô cô la đen

Sô cô la đen cũng là một loại thực phẩm bổ sung kẽm lý tưởng cho cơ thể. 100g sô cô la đen có tới 9m6 mg kẽm và 100 bột ca cao cung cấp 6,8 mg. Thỉnh thoảng bạn ăn một thanh sô cô la đen cũng giúp cung cấp lượng kẽm cần thiết cho cơ thể.

Rau chân vịt

Khi bổ sung những thực phẩm giàu kẽm trong chế độ ăn của bạn hàng ngày thì đừng bỏ qua loại rau này. Bởi chúng cung cấp rất nhiều kẽm cho cơ thể. Một khẩu phẩn rau chân vịt nấu chín cung cấp 1,4 mg kẽm cho bạn.

Nấm

Nấm cũng là một trong những thực phẩm cung cấp kẽm tôý cho cơ thể. Một khẩu phần ăn là nấm nấu chín cung cấp 1,4 mg kẽm. Do vậy, thỉnh thoảng bạn bổ sung thêm nấm vào trong thực đơn của mình cũng rất tốt.

Mầm lúa mì

Mầm lúa mì cũng là thực phẩm giàu kẽm. Cứ 100mg cung cấp 17mg kẽm cho cơ thể mỗi ngày. Bạn cần bổ sung mầm lúa mì vào bữa ăn của mình bằng việc thêm vào các loại bánh hoặc thêm vào món salad.

Các loại rau củ

Nếu bạn đang thắc mắc kẽm có trong thực phẩm nào thì đừng bỏ qua các loại rau củ như: đậu nành, đậu hà lan, đậu lina… nhé Trong đậu nành chứa khoảng 9mg kẽm, đậu hà lan và đậu lina chứa khoảng 2mg kẽm. Ngô cung cấp khoảng 0,7 mg kẽm; khoai tây và bí ngô cung cấp 0.6 mg kẽm trong mỗi khẩu phần ăn.

Các loại hạt

Các loại hạt cũng chứa nhiều kẽm. Cứ 100g hạt điều có thể cung cấp 5,6 mg kẽm. Ngoài ra các loại hạt khác như: hạt thông, hạt hạnh nhân, hồ đào, đậu phộng hay hạt ốc chó cũng cung cấp nhiều kẽm cho cơ thể.

Mỗi ngày cơ thể không cần lượng kẽm nhiều nhưng bạn vẫn phải bổ sung dưỡng chất này đầy đủ để có một sức khỏe tốt. Tham khảo ngay những thực phẩm giàu kẽm ngay trên đây mà chúng tôi giới thiệu để xây dựng chế độ ăn uống hợp lý.

Thu Uyên (Tổng hợp)