Những điều cần biết về tất toán tài khoản tiết kiệm ngân hàng

Cập nhật: 17:08 | 15/07/2019 Theo dõi KTCK trên

TBCKVN – Trong ngân hàng, tất toán là một sự kiện kết thúc một giao dịch hoặc hợp đồng nào đó. Ví dụ: khi tiến hành gửi tiết kiệm ngân hàng có kỳ hạn 6 tháng từ 01/01/2019 đến 01/06/2019. Thì đến ngày 01/06/2019 ngân hàng tất toán tiền gửi tiết kiệm cho khách hàng.

nhung dieu can biet ve tat toan tai khoan tiet kiem ngan hang

Saving account – Nơi bạn có thể gửi tiền an toàn

nhung dieu can biet ve tat toan tai khoan tiet kiem ngan hang

6 cách gửi tiết kiệm tại VPBank cho người mới bắt đầu

nhung dieu can biet ve tat toan tai khoan tiet kiem ngan hang

Mở tài khoản tiết kiệm Online Vietcombank như thế nào?

Trong ngân hàng, tất toán là một sự kiện kết thúc một giao dịch hoặc hợp đồng nào đó. Vậy tất toán tài khoản là gì? Tất toán tài khoản gửi tiết kiệm là gì?.

Tất toán tài khoản là gì?

Khi bạn kết thúc tài khoản nào đó tại ngân hàng (không tiếp tục sử dụng theo mục đích khi đăng ký mở tài khoản trước đó) thì được gọi là tất toán tài khoản.

Vậy tất toán tài khoản gửi tiết kiệm là việc kết thúc một hợp đồng gửi tiết kiệm của bạn. Khi bạn muốn rút tiền từ tài khoản tiết kiệm của mình thì ngân hàng sẽ tiến hành tất toán cho hợp đồng gửi tiết kiệm của bạn.

Cũng theo cách hiểu như trên thì bạn có thể dễ dàng trả lời được câu hỏi “Tất toán khoản vay là gì?’’. Nó được hiểu đơn giản là khi bạn kết thúc một hợp đồng vay vốn tại ngân hàng, công ty tài chính hay tổ chức tín dụng…

Tài khoản tiết kiệm là gì ?

Tài khoản tiết kiệm là tài khoản ngân hàng mà khách hàng gửi tiết kiệm vào để đầu tư sinh lời hoặc chỉ đơn giản là dùng để tiết kiệm cho tương lai. Số tiền lãi của tài khoản tiết kiệm phụ thuộc vào hình thức gửi cũng như kỳ hạn gửi mà khách hàng chọn.

Tài khoản tiết kiệm có thể được chia ra nhiều hạn mức và không giới hạn số lượng đăng ký mở. Đối với số tiền tiết kiệm, nếu khách hàng rút sớm so với hạn định thì chỉ được trả lãi theo lãi suất gửi không kỳ hạn.

nhung dieu can biet ve tat toan tai khoan tiet kiem ngan hang
Những điều cần biết về tất toán tài khoản tiết kiệm ngân hàng. Ảnh minh họa

Thời gian tất toán tài khoản tiết kiệm

Thông thường, nếu bạn gửi tiết kiệm không kỳ hạn thì bạn có thể tất toán bất kỳ thời điểm nào mà bạn có nhu cầu. Còn nếu như trường hợp bạn gửi tiết kiệm có kỳ hạn thì thời gian tất toán được chia thành 3 trường hợp sau:

Tất toán trước hạn

Tất toán trước hạn là việc bạn muốn rút tiền gửi tiết kiệm trước hạn hợp đồng. Khi đó, ngân hàng vẫn sẽ tiến hành tất toán sổ tiết kiệm theo mong muốn của bạn. Tuy nhiên, bạn nên cân nhắc với hình thức tất toán trước hạn vì số tiền lãi sẽ không được tính như hợp đồng ban đầu mà chỉ theo mức lãi suất tiền gửi không kỳ hạn, rất thấp.

Tất toán đúng hạn

Ngân hàng sẽ tiến hành tất toán tài khoản tiết kiệm cho bạn vào đúng kỳ hạn ghi trong hợp đồng. Khi đó, bạn sẽ nhận được cả số tiền đã gửi cùng với số tiền lãi được tính theo mức lãi suất tiền gửi có kỳ hạn cao hơn nhiều so với lãi suất không kỳ hạn.

Tất toán quá hạn

Thông thường khi hết kỳ hạn gửi, nếu bạn không đến thực hiện tất toán thì ngân hàng sẽ tự động thay bạn làm việc này. Đây được gọi là tất toán quá hạn. Tuy nhiên, mỗi ngân hàng sẽ có cách tất toán khác nhau, làm sao luôn đặt lợi ích của khách hàng lên hàng đầu để phục vụ.

Cách 1: Ngân hàng sẽ mở cho bạn một sổ tiết kiệm mới với tiền gốc là tiền gốc cộng dồn lãi suất của sổ đã tất toán. Sổ tiết kiệm này sẽ có hạn mức gửi tiết kiệm tương đương với sổ cũ, còn lãi suất sẽ tính áp dụng theo lãi suất hiện hành của ngân hàng.

Cách 2: Ngân hàng sẽ mở cho bạn một sổ tiết kiệm mới với tiền gốc là gốc cũ. Mức hạn gửi tiết kiệm được tính như sổ cũ, lãi suất thì tính theo lãi hiện hành của ngân hàng. Lãi suất của sổ cũ đã tất toán chuyển thành tiền gửi không kỳ hạn.

Thủ tục tất toán tài khoản tiết kiệm

Khi bạn muốn tất toán tài khoản thì bạn phải thực hiện một số thao tác trên mạng (nếu là tất toán tự động) hoặc liên hệ trực tiếp với ngân hàng.

Hầu hết các ngân hàng đều bắt buộc khách hàng mở tài khoản tiết kiệm hoặc sổ tiết kiệm đến hạn tất toán phải trực tiếp đến ngân hàng ký các giấy tờ liên quan. Nếu ủy quyền đến ký tất toán phải có giấy tờ chứng thực pháp lý mới được thực hiện thay.

Ngoài ra, đối với khách hàng gửi tiền tiết kiệm ở phòng giao dịch nào, hay chi nhánh nào của ngân hàng thì phải đến đúng nơi đó để thực hiện tất toán. Không tất toán khác chi nhánh, khác cửa hàng giao dịch.

Đối với tài khoản tiết kiệm qua ATM thì bạn có thể tất toán tiết kiệm ngay tại ATM của ngân hàng bất cứ khi nào hoặc đến chi nhánh của ngân hàng để thực hiện. Số tiền sau đó sẽ được chuyển vào tài khoản thanh toán và khách hàng có thể rút tại bất cứ cây ATM nào.

Đối với tài khoản tiết kiệm online, khi muốn tất toán tài khoản bạn có thể thực hiện trên Internet Banking.

Các điều khoản, điều kiện và thời điểm tất toán tài khoản ngân hàng BIDV?

1. Khách hàng không được rút gốc từng phần trong kỳ huy động bằng bất kỳ hình thức thanh toán nào (được rút từng phần trong ngày đến hạn khoản tiền gửi). Đối với trường hợp tất toán trước hạn, khách hàng được hưởng lãi suất không kỳ hạn tại thời điểm rút sẽ được tính theo công thức bằng:

% LS KKH tại thời điểm rút/ % LS TGTL tại thời điểm rút của khoản tiền gửi x Lãi có kỳ hạn không tròn năm.

2. Trong trường hợp khi tất toán tài khoản ngân hàng BIDV đúng hạn, trong vòng 1 tháng trước đó nếu khách hàng nộp quá 50% số dư tích lũy cộng dồn trên tài khoản tại thời điểm 1 tháng trước ngày đến hạn, khách hàng sẽ được hưởng lãi không kỳ hạn cho số tiền nộp thêm trong tháng đến hạn này:

% LS KKH tại thời điểm rút/%LS TGTL tại thời điểm rút x Lãi có kỳ hạn tính trên số tiền Bên B nộp trong thời gian trên.

3. Trường hợp vào ngày đến hạn khách hàng không đến thanh toán khoản tiền gửi, toàn bộ gốc và lãi đã trả vào tài khoản tiếp tục quay vòng với kỳ hạn cũ theo lãi suất ngân hàng quy định tại ngày quay vòng.

4. Trường hợp khách hàng đăng ký gửi tiền bằng hình thức chuyển khoản định kỳ, ngày tất toán tài khoản tiền gửi tích lũy được hiểu là ngày làm việc tiếp theo ngày khách hàng đề nghị tất toán tài khoản nếu khách hàng chưa thông báo trước cho ngân hàng.

Thủ tục tất toán tài khoản ngân hàng BIDV

Khách hàng nếu đã có nhu cầu tất toán tài khoản BIDV có thể mang các giấy tờ liên quan đến các chi nhánh, văn phòng đại diện nơi mình đã mở tài khoản. Tại đây, khách hàng sẽ được hướng dẫn chi tiết các điều khoản, điều kiện và cơ cấu lãi tiết kiệm mình được hưởng đồng thời được thanh toán cả gốc và lãi theo đúng quy định tại ngân hàng như đã nêu ở trên.

Hoài Dương