Tìm hiểu về tất toán, phân biệt tất toán và đáo hạn

Cập nhật: 11:49 | 29/03/2023 Theo dõi KTCK trên

Tất toán là thuật ngữ được sử dụng rộng rãi trong các giao dịch tại ngân hàng. Khi thực hiện tất toán, nghĩa là ngân hàng và khách hàng đã hoàn trả, thanh toán đầy đủ các khoản nợ cho bên còn lại.

Khái niệm tất toán

Tất toán là một thao tác chấm dứt cuộc giao dịch giữa ngân hàng và khách hàng vào giai đoạn kết thúc hợp đồng giữa hai bên. Khi thực hiện tất toán, nghĩa là ngân hàng và khách hàng đã hoàn trả, thanh toán đầy đủ các khoản nợ cho bên còn lại. Ví dụ, khách hàng đã trả xong các khoản nợ trong hợp đồng vay vốn thì được gọi là tất toán khoản vay, hay ngân hàng chi trả tiền lãi và gốc khi kết thúc kỳ hạn gửi tiền tiết kiệm gọi là tất toán sổ tiết kiệm.

Một số khái niệm liên quan đến tất toán

Số tiền tất toán: Là số tiền được nhận lại vào ngày tất toán sổ tiết kiệm, hoặc số tiền cần đóng để hoàn tất việc tất toán khoản vay.

Ngày tất toán là gì: Là ngày cuối cùng được quy định trong hợp đồng mà ngân hàng hay khách hàng phải hoàn tất việc thanh toán đầy đủ số tiền cho bên còn lại để kết thúc hợp đồng.

Tìm hiểu về tất toán, phân biệt tất toán và đáo hạn

Tất toán trước hạn: Là việc hoàn tất nghĩa vụ trước thời gian quy định trong hợp đồng. Có thể là người đi vay trả hết nợ cho ngân hàng trước thời gian trong hợp đồng vay vốn, hoặc người gửi tiền muốn rút tiền trước kỳ đáo hạn của tài khoản tiết kiệm.

Các hình thức tất toán phổ biến hiện nay

Tất toán tài khoản ngân hàng: khách hàng kết thúc việc sử dụng tài khoản tại ngân hàng và không còn nhu cầu nữa.

Tất toán tài khoản tiết kiệm: Nếu như khách hàng cần tiền và dùng sổ tiết kiệm của mình thế chấp vào ngân hàng để vay tền thì nhân viên tín dụng sẽ làm hồ sơ cho khách hàng. Tới ngày sổ đáo hạn thì giao dịch vay tiền sẽ kết thúc.

Tất toán tài khoản tiền gửi có kỳ hạn: Nghĩa là khách hàng rút cả gốc và lãi sổ tiết kiệm khi đến ngày đáo hạn, sau đó đóng tài khoản.

Tất toán tài khoản tiền gửi không kỳ hạn: Khách hàng rút toàn bộ cả gốc và lãi của tài khoản không kỳ hạn.

Tất toán khoản vay: Là thời điểm khách hàng trả cả tiền vay và lãi vay cho ngân hàng.

Tất toán trước hạn: Nghĩa là khách hàng trả nợ khoản vay cho ngân hàng trước thời hạn gi trong hợp đồng. Lúc này có hai trường hợp xảy ra là khách hàng sẽ bị phạt hoặc không bị phạt. Ví dụ: Bạn vay tiền trong 10 năm và trả một phần gốc và lãi hàng tháng. Hợp đồng quy định bạn sẽ phải trả phí phạt nếu trả tiền gốc trước trong 3 năm đầu, sau 3 năm bạn có thể trả gốc mà không bị phạt.

Mức phí phạt được ghi cụ thể trong hợp đồng vay và khách hàng cần phải đọc thật kỹ, ghi nhớ kỹ trước khi đặt bút ký.

Phân biệt tất toán và đáo hạn

Điểm giống nhau cơ bản giữa hai hình thức tất toán và đáo hạn là cả hai đều đánh dấu thời điểm hoàn tất, kết thúc hợp đồng giữa khách hàng và ngân hàng. Đối với tài khoản tiết kiệm không kỳ hạn, thời điểm đáo hạn hợp đồng là khi khách hàng có nhu cầu tất toán tài khoản, nhận về cả tiền gốc và lãi. Như vậy, thời điểm đáo hạn và tất toán của tài khoản tiết kiệm không kỳ hạn là giống nhau.

Với tiền gửi có kỳ hạn, nếu ngày đáo hạn cũng là ngày khách hàng tất toán toàn bộ tiền về và không gửi nữa thì hai thời điểm này giống nhau. Ngược lại, nếu quý khách gửi tiếp hoặc không đến tất toán thì số tiền sẽ được tái tục sang kỳ tiếp theo. Lúc này, thời điểm đáo hạn và tất toán là khác nhau.

Đối với hợp đồng vay vốn, tất toán là thời điểm khách hàng hoàn tất việc trả nợ và kết thúc hợp đồng. Đáo hạn là khi khách hàng hoàn tất khoản vay và tiếp tục vay vốn.

Quy trình tất toán cơ bản

Tùy vào từng ngân hàng mà quy trình tất toán có thể khác nhau. Tuy nhiên, quy trình cơ bản thường bao gồm những bước sau:

Bước 1: Thực hiện kiểm tra và tính toán các khoản tiền vay hoặc tiết kiệm bao gồm cả tiền gốc và lãi theo quy định ngân hàng.

Bước 2: Khách hàng yêu cầu tất toán tài khoản và xác định khoản tiền bằng cách đối chiếu với số tiền được ghi trên hợp đồng.

Bước 3: Thực hiện rút tiền (đối với tất toán tiết kiệm) hoặc nạp tiền (đối với tất toán khoản vay).

Bước 4: Thanh lý hợp đồng và xác nhận hoàn thành quá trình tất toán. Đối với các khoản vay vốn, bạn cần giải ngân và xóa thế chấp tài sản sau khi tất toán hoàn tất. Việc này cần được thực hiện để chắc chắn rằng quá trình tất toán đã hoàn tất và không còn các khoản nợ hoặc khoản vay vốn cần phải thanh toán.

Những điều cần biết về Chat GPT, cách sử dụng Chat GPT

Với những tính năng vượt trội, Chat GPT được đánh giá như một công cụ “toàn năng” trên toàn cầu, thậm chí có thể ảnh ...

Những điều cần biết về cổ phiếu và trái phiếu doanh nghiệp

Trên thị trường chứng khoán ghi nhận có những nhà đầu tư chỉ đầu tư vào cổ phiếu, có những người chỉ trung thành với ...

Những điều cần biết về thoái vốn, các hình thức thoái vốn hiện nay

Thoái vốn là một thuật ngữ quen thuộc trong lĩnh vực kinh doanh và đầu tư. Thuật ngữ ngày càng trở nên phổ biến hơn ...

Diệp Vấn (T/H)