Nhóm doanh nghiệp khu công nghiệp ra sao sau quý II?

Cập nhật: 15:16 | 11/08/2020 Theo dõi KTCK trên

Trái ngược với đa số ngành các ngành nghề khác khi các doanh nghiệp đều ghi nhận kết qả kinh doanh quý II và 6 tháng đầu năm 2020 sụt giảm mạnh bởi tác động từ dịch COVID-19, nhóm doanh nghiệp khu công nghiệp được cho là có kết quả khá khả quan sau mùa báo cáo quý.

1500-amk
Ảnh minh họa (nguồn internet)

Mới đây, Đầu tư Sài Gòn VRG (SIP) đã gây nhiều bất ngờ nhất khi lãi sau thuế quý II đạt 371 tỷ đồng, gần gấp 8 lần lợi nhuận đạt được trong quý I tương đương mức tăng 151% so với cùng kỳ qua đó giúp SIP trở thành doanh nghiệp ngành khu công nghiệp có lợi nhuận tăng trưởng mạnh nhất trong quý II vừa qua.

Bất chấp khó khăn, doanh thu quý II của Sài Gòn VRG giảm nhẹ từ 1.120 tỷ đồng xuống 1.093 tỷ đồng, tổng lợi nhuận sau thuế 6 tháng đầu năm đạt 418 tỷ đồng, gấp đôi cùng kỳ năm 2019. Con số này cũng giúp Sài Gòn VRG vượt 74% chỉ tiêu lợi nhuận được giao cho cả năm chỉ sau 6 tháng.

Những doanh nghiệp có lợi nhuận tăng trưởng mạnh trong quý II còn có Sonadezi (SNZ) và Long Hậu (LHG) và KCN Tín Nghĩa (TIP) trong đó Sonadezi báo lãi quý II đạt 411 tỷ đồng (tăng trưởng 52% so với quý trước đó và là số lãi cao thứ 2 theo quý trong nhiều năm trở lại đây sau số lãi 438 tỷ đồng đạt được trong quý IV/2019).

Tính chung 6 tháng đầu năm 2020, Sonadezi đạt 2.273 tỷ đồng doanh thu, tăng trưởng hơn 13% so với cùng kỳ; lợi nhuận sau thuế tăng 71% lên 682 tỷ đồng và hoàn thành 74% chỉ tiêu lợi nhuận được giao cho cả năm.

KQKD ngành khu công nghiệp quý 2: Nhiều doanh nghiệp lãi lớn - quán quân tăng trưởng thuộc về SIP - Ảnh 2.

Bên cạnh những doanh nghiệp có lợi nhuận tăng trưởng, nhiều doanh nghiệp ghi nhận lợi nhuận giảm sút mạnh so với cùng kỳ trong đó LDG là một ví dụ khi doanh nghiệp (thường xuyên lãi cả trăm tỷ trước đó) này chỉ ghi nhận tổng lãi chưa đến 3 tỷ đồng kể từ đầu năm.

Tương tự, Kinh Bắc City (KBC) cũng báo lãi quý II chỉ vỏn vẹn 15 tỷ đồng, nâng tổng lợi nhuận 6 tháng đầu năm lên xấp xỉ 110 tỷ đồng – giảm sâu so với số lãi hơn 510 tỷ đồng đạt được nửa đầu năm ngoái.

Cùng với các gương mặt kể trên, "ông lớn" Becamex IDC (BCM) cũng ghi nhận lợi nhuận sau thuế quý II chỉ đạt hơn 248 tỷ đồng, giảm 65% so với số lãi hơn 710 tỷ đồng đạt được quý II/2019. Đây cũng là số lãi thấp nhất theo quý công ty đạt được từ khi lên sàn.

Lũy kế 6 tháng đầu năm, tổng lợi nhuận sau thuế của Becamex IDC là 680 tỷ đồng – giảm sâu so với con số hơn 1.320 tỷ đồng đạt được nửa đầu năm ngoái. Đây cũng chính là lý do khiến Becamex IDC bị đánh bật khỏi câu lạc bộ lãi nghìn tỷ năm 2020 ngay từ quý 2 như năm 2019.

Tổng Công ty Idico (IDC), ITA, Nam Tân Uyên, IJC và Đầu tư VRG cũng đều nằm trong danh sách những doanh nghiệp ghi nhận lãi quý II sụt giảm so với cùng kỳ.

Tuy nhiên, dù lợi nhuận giảm sút song không doanh nghiệp nào trong nhóm ngành doanh nghiệp khu công nghiệp kinh doanh thua lỗ trong quý II vừa qua.

Chứng khoán phiên chiều ngày 10/8: VN-Index tăng phiên thứ 6 liên tiếp

VN-Index bất ngờ suy yếu trong khoảng thời gian cuối phiên chiều song sắc xanh vẫn ở lại chỉ số tại thời điểm đóng cửa. ...

Cổ phiếu khu công nghiệp tăng mạnh, ITA trở lại giá trần

Bước sang phiên giao dịch chiều ngày 10/8, sau khi tiếp cận sát mốc 850 điểm, chỉ số VN-Index bắt đầu lao dốc. Điểm sáng ...

Nhóm doanh nghiệp bất động sản công nghiệp ra sao sau quý II?

Báo cáo kết quả kinh doanh quý II/2020 của một số doanh nghiệp thuộc nhóm bất động sản khu công nghiệp cho thấy, bức tranh ...

Quân Vương