NHNN: Lượng kiều hối năm 2019 vẫn đạt mức tăng trưởng khoảng 6 - 8% so với năm ngoái

Cập nhật: 14:34 | 19/11/2019 Theo dõi KTCK trên

TBCKVN - Theo đánh giá mới nhất của Ngân hàng Nhà nước (NHNN), lượng kiều hối năm 2019 vẫn đạt mức tăng trưởng khoảng 6 - 8% so với năm ngoái, ở mức khoảng 13 - 14 tỉ USD.

nhnn luong kieu hoi nam 2019 van dat muc tang truong khoang 6 8 so voi nam ngoai

Ngân hàng cần nâng cao quản trị rủi ro bên thứ ba dưới tác động của Thông tư 18

nhnn luong kieu hoi nam 2019 van dat muc tang truong khoang 6 8 so voi nam ngoai

Bản tin tài chính ngân hàng ngày 13/11: NHNN bơm ròng 6.000 tỷ đồng ra thị trường

nhnn luong kieu hoi nam 2019 van dat muc tang truong khoang 6 8 so voi nam ngoai

NHNN đề xuất quy định về thanh toán bằng tiền điện tử, tiền di động

Riêng tại TP HCM, lượng kiều hối chuyển về địa bàn thành phố thông qua các hệ thống ngân hàng thương mại và các tổ chức kinh tế trực tiếp nhận và chi trả ngoại tệ trong 9 tháng đầu năm 2019 ước tính khoảng 3,8 tỉ USD, tăng 7% so với cùng kì năm ngoái.

Vào những tháng cuối năm, lượng kiều hối chuyển về Việt Nam thường tăng mạnh do kiều bào tập trung gửi tiền về nước nhân dịp năm mới cho người thân sắm Tết. Với tốc độ tăng trưởng hiện nay, dự tính cả năm 2019 kiều hối gửi về TP HCM sẽ đạt khoảng 5 tỉ USD.

Theo ước tính của World Bank dòng kiều hối chảy về các quốc gia có thu nhập thấp và trung bình (LMIC) đạt 551 tỉ USD năm 2019, tăng 4,7% so với năm ngoái. Dự báo lượng kiều hối toàn cầu sẽ đạt 574 tỉ USD vào năm 2020 và 597 tỉ USD vào năm 2021.

nhnn luong kieu hoi nam 2019 van dat muc tang truong khoang 6 8 so voi nam ngoai
Ảnh minh họa

Ông Phùng Công Dũng, Chủ nhiệm Ủy ban về người Việt Nam ở nước ngoài TP HCM, cho biết lượng kiều hối chuyển về TP HCM nói riêng và Việt Nam nói chung tăng so với năm trước do số lượng người Việt Nam ở nước ngoài đang tăng lên, đặc biệt là lao động Việt Nam đang làm việc ở nước ngoài.

Bên cạnh đó, kinh tế phát triển, cơ hội đầu tư vào Việt Nam ngày càng hấp dẫn hơn, thu hút kiều bào chuyển tiền về nước đầu tư, mở rộng sản xuất. Các nỗ lực của Chính phủ theo hướng thông thoáng hơn, đơn giản hóa các thủ tục, tạo điều kiện thuận lợi cho người Việt Nam ở nước ngoài chuyển tiền về nước.

Thực tế, để đón kiều hối mỗi năm một tăng đổ về Việt Nam, các ngân hàng thương mại luôn tăng cường cung cấp dịch vụ nhận và chuyển tiền kiều hối, nhất là vào mỗi dịp cuối năm, thời điểm được coi là "mùa kiều hối".

Bên cạnh chương trình khuyến mãi, tặng quà dịp, nhiều đơn vị còn lập một website riêng cho dịch vụ nhận kiều hối. Đơn cử như DongA Bank ra mắt website mới của công ty Kiều hối Đông Á (DAMTC) để rút ngắn thời gian cung cấp thông tin giao dịch cho cả khách hàng và đối tác.

Kiều hối là tiền bạc được di chuyển từ những người đang trú ngụ hay là lao động ở nước ngoài đến thân nhân của họ tại quê hương.

Tại một số nước đang phát triển, số tiền được đưa vào từ kiều hối có thể đứng hàng cao thứ nhì trong các nguồn thu nhập, cao hơn cả viện trợ quốc tế. Số kiều hối hàng năm trên thế giới được ước tính từ 250 tỷ USD của Ngân hàng Thế giới và các Ngân hàng Trung ương đến 401 tỷ của IFAD.

Một nước có số lượng kiều hối cao sẽ thúc đẩy những hoạt động đầu tư khác trong nhiều lĩnh vực như: giáo dục, chăm sóc sức khỏe, các mô hình kinh doanh loại nhỏ...

Báo cáo về "Di trú và kiều hối" được thống kê hàng năm bởi Ngân hàng Thế giới (World Bank).

Thu Hoài