Nhận định tuần giao dịch 23/9-27/9: Thị trường chứng khoán phân hóa vẫn tiếp diễn?

Cập nhật: 21:15 | 22/09/2019 Theo dõi KTCK trên

TBCKVN -  Diễn biến thị trường chứng khoán tuần từ 16/9-20/9, trên sàn HoSE có 3 phiên tăng điểm, 2 phiên giảm điểm, VN-Index tăng 3,14 điểm; còn trên HNX với cả 5 phiên tăng, HNX-Index tăng 1,94 điểm so với cuối tuần trước. Tuần giao dịch 23/9-27/9 nhiều công công ty chứng khoán đã đưa ra những nhận định về thị trường, báo điện tử Thời báo Chứng khoán Việt Nam xin trích lược một số nhận định này để bạn đọc tham khảo.

nhan dinh tuan giao dich 239 279 thi truong chung khoan phan hoa van tiep dien

Nhận định chứng khoán ngày 23/9: “Tiếp tục duy trì vị thế quan sát”

nhan dinh tuan giao dich 239 279 thi truong chung khoan phan hoa van tiep dien

Chiêu làm giá, đẩy lên đỉnh, rớt xuống vực

nhan dinh tuan giao dich 239 279 thi truong chung khoan phan hoa van tiep dien

Tuần giao dịch 16/9-20/9: Thị trường chứng khoán có tuần giao dịch tích cực

Chịu áp lực điều chỉnh - Chứng khoán Bảo Việt (BVSC)

Tuần tới, thị trường dự báo sẽ chịu áp lực điều chỉnh trong những phiên đầu tuần và có thể hồi phục tăng điểm trở lại về cuối tuần.

Vùng 1.000-1.005 điểm vẫn đóng vai trò là ngưỡng cản mạnh đối với VN-Index trong tuần tới. Áp lực từ vùng kháng cự này có thể khiến chỉ số lùi về kiểm định vùng hỗ trợ 978-983 điểm trong ngắn hạn. Tại đây, BVSC kỳ vọng chỉ số sẽ cho phản ứng tăng điểm trở lại.

Sau kỳ tái cơ cấu danh mục của các quỹ ETFs, áp lực bán ròng của khối ngoại có thể sẽ giảm đi đáng kể và có thể sẽ xuất hiện các phiên mua ròng trở lại trong tuần tới.

Cùng với đó, thị trường cũng sẽ đón nhận thông tin nâng hạng thị trường của tổ chức FTSE dự kiến được công bố vào ngày 26/09 theo giờ địa phương.

Về vấn đề này, BVSC cho rằng khả năng Việt Nam được nâng hạng trong kỳ review lần này là không cao do vẫn chưa có bất kỳ sự thay đổi mang tính cấu trúc thị trường nào từ tháng 9/2018.

Tuy nhiên, trong kịch bản tích cực, Việt Nam được FTSE nâng hạng trong đợt này thì sẽ là một thông tin hỗ trợ tích cực đối với xu hướng thị trường trong thời gian tới.

Hồi phục? - Chứng khoán Bản Việt (VCSC)

Thị trường sẽ có sự hồi phục trở lại sau sức nén của phiên cơ cấu ETF trong phiên sáng để kiểm định sức mạnh của lực cầu.

VN-Index, VN30, HNX-Index có thể sẽ kiểm định kháng cự tại 994-997 điểm, 920 điểm và 104,5-105 điểm.

Nếu lực cầu đủ mạnh để duy trì đà tăng đến cuối phiên giúp các chỉ số đóng cửa trên các kháng cự này, xu hướng tăng điểm sẽ được củng cố trở lại.

Ngược lại, nếu lực cầu giá cao không đủ mạnh và khiến thị trường yếu đi trong phiên chiều, VN-Index có thể sẽ có một nhịp điều chỉnh giảm sau đó để kiểm định hỗ trợ ngắn và trung hạn tại 980 điểm.

Phân hóa - Chứng khoán Rồng Việt (VDSC)

Thị trường giảm điểm khá mạnh và VN-Index tạm lùi xa ngưỡng 1.000 điểm. Rủi ro điều chỉnh ngắn hạn vẫn đang hiện hữu khi khả năng vượt 1.000 điểm vẫn còn đang bỏ ngỏ. Hiện tượng phân hóa vẫn tiếp diễn và cơ hội đầu tư vẫn đang xuất hiện trên thị trường.

Nhà đầu tư cân nhắc giảm tỷ trọng cổ phiếu về mức an toàn và hạn chế sử dụng đòn bẩy trong giai đoạn này khi mà khả năng vượt kháng cự của các chỉ số vẫn đang còn bỏ ngỏ.

Phân tích kỹ thuật

VN-Index - Black Closing Marubozu xuất hiện

Sau cây nến Hammer trong phiên hôm qua, VN-Index giảm mạnh và tạo cây nến Black Closing Marubozu trong phiên ngày 20/09/2019. Điều này cho thấy sự bi quan trở lại của nhà đầu tư và sự xác nhận tín hiệu đảo chiều của xu hướng trong ngắn hạn.

Mặt khác, chỉ báo Stochastic Oscillator cũng đã tiến vào vùng overbought. Nếu chỉ báo cho bán trở lại và rơi khỏi vùng này thì rủi ro là khá lớn.

Hội tụ của middle Bollinger Bands với SMA 50 ngày sẽ là hỗ trợ của chỉ số trong những phiên tới. Nếu ngưỡng này bị xuyên thủng thì trendline tăng trung hạn sẽ là hỗ trợ mạnh của chỉ số.

nhan dinh tuan giao dich 239 279 thi truong chung khoan phan hoa van tiep dien
Nguồn: Vietstock

HNX-Index - Rung lắc trở lại

Cây nến thân nhỏ xuất hiện trong phiên ngày 20/09/2019 hàm ý sự giằng co trở lại của bên bán và bên mua, sau khi HNX-Index đã bứt phá khỏi kháng cự là hội tụ của middle và Bollinger Bands trong phiên hôm qua.

Ngưỡng này sẽ đóng vai trò là hỗ trợ của chỉ số. Nhiều khả năng các nhịp throwback về ngưỡng này sẽ xuất hiện trong những phiên tới.

Các chỉ báo Stochastic Oscillator, MACD đều đang trong trạng thái mua nên triển vọng ngắn hạn của HNX-Index vẫn khá lạc quan.

nhan dinh tuan giao dich 239 279 thi truong chung khoan phan hoa van tiep dien
Nguồn: Vietstock

Anh Khang T/h