Nhận định của SSI về lãi suất huy động năm 2020

Cập nhật: 11:13 | 10/01/2020 Theo dõi KTCK trên

TBCKVN - Theo nhận định của SSI Research, trong năm 2020 lãi suất huy động sẽ tiếp tục giảm đồng thời có sự phân hoá giữa các ngân hàng tại các kì hạn dài, tăng trưởng tín dụng sẽ được giữ ở nhịp độ như năm 2019, có thể thấp hơn.

nhan dinh cua ssi ve lai suat huy dong nam 2020

Xu hướng lãi suất ngân hàng năm 2020 sẽ như thế nào?

nhan dinh cua ssi ve lai suat huy dong nam 2020

Lãi suất Ngân hàng Việt Á tháng 1/2020 mới nhất

nhan dinh cua ssi ve lai suat huy dong nam 2020

Lãi suất ngân hàng ABBank tháng 1/2020 mới nhất

Lãi suất giảm trong những ngày đầu năm mới

Theo báo cáo cáo thị trường tài chính tiền tệ 2019 của CTCP Chứng khoán SSI (SSI Research), trong năm qua, hòa cùng với xu hướng chung trên toàn cầu, chính sách tiền tệ đã dịch chuyển theo hướng nới lỏng rõ nét hơn.

Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đã giảm đồng loạt các lãi suất điều hành, trong đó hai lần giảm lãi suất thị trường mở (OMO) và ba lần giảm lãi suất tín phiếu, mức giảm tổng cộng đều là 0,75%. Vùng dao động của lãi suất trên liên ngân hàng đã được kéo giảm đáng kể, về 2,25% - 4,0%/năm.

nhan dinh cua ssi ve lai suat huy dong nam 2020
Ảnh minh họa

NHNN cũng hạ trần lãi suất tiền gửi tối đa bằng VND của các ngân hàng thương mại (NHTM). Với tiền gửi không kì hạn và kì hạn dưới 1 tháng là 0,8%/năm và kì hạn 1 đến dưới 6 tháng là 5%/năm (mức cũ là 1%/năm và 5,5%/năm).

Báo cáo cho biết, kênh thị trường mở tuần qua tạm ngừng hoạt động khi không phát sinh giao dịch mới nào, số dư OMO và tín phiếu đều giữ ở mức 0. Tuy nhiên, một lượng tiền đồng nhỏ vẫn được bơm ra thông qua giao dịch bán USD về Ngân hàng Nhà nước (NHNN). Lãi suất trên liên ngân hàng nhích tăng 11 điểm cơ bản (bps) lên mức 2,017%/năm với kỳ hạn qua đêm nhưng vẫn đang ở mức thấp hơn lãi suất tín phiếu. Chênh lệch lãi suất VND - USD trong khoảng 0,4 – 0,8%/năm.

Trên thị trường 1, lãi suất tiền gửi ghi nhận bước giảm 30 - 50bps với kỳ hạn trên 6 tháng ở một số ngân hàng thương mại nhỏ, thu hẹp khoảng cách với các nhóm ngân hàng thương mại còn lại. Hiện lãi suất huy động nằm trong khoảng 4,1 – 5%/năm với kỳ hạn dưới 6 tháng, 5,3 – 7,4%/năm với kỳ hạn 6 đến dưới 12 tháng và 6,4 – 7,5%/năm với kỳ hạn 12, 13 tháng. “Chủ trương hạ lãi suất từ Chính phủ và NHNN đã tiếp tục có tác động đến xu hướng lãi suất khi vừa bước sang năm mới, thời điểm các chỉ tiêu an toàn của năm cũ đã phải hoàn tất” - SSI Research cho biết.

Sang năm 2020, SSI Research cho rằng, lãi suất huy động có khả năng tiếp tục hạ dựa trên 2 nền tảng là thanh khoản hệ thống ngân hàng và định hướng từ Chính phủ. Giá cả hàng hóa và thị trường ngoại hối là các biến số có thể làm nhanh hoặc chậm việc hạ lãi suất. Việc giảm lãi suất ở kỳ hạn dài sẽ vẫn có khoảng cách giữa các nhóm ngân hàng vì định hướng giảm tỷ lệ vốn huy động ngắn hạn cho vay trung dài hạn sẽ còn gần 3 năm nữa mới kết thúc. Tuy vậy, “những diễn biến vừa qua cho thấy việc kiểm soát các ngân hàng nhỏ đã có hiệu quả, từ đó hạn chế bớt các cuộc chạy đua lãi suất trong tương lai” - SSI Research cho hay.

Lãi suất cho vay ngắn hạn VND của các NHTM với 5 lĩnh vực ưu tiên giảm xuống 6%/năm (mức cũ là 6,5%/năm) kể từ 19/11/2019. Với các yêu cầu trên, lãi suất huy động thực tế của các ngân hàng đã giảm mạnh ở các kÌ hạn dưới 6 tháng.

Theo SSI Research, lãi suất các kì hạn trên 6 tháng dù vẫn neo cao nhưng tín hiệu giảm đã bắt đầu xuất hiện. Sang năm 2020, lãi suất huy động có khả năng tiếp tục giảm dựa trên hai nền tảng là thanh khoản hệ thống ngân hàng và định hướng từ Chính phủ.

Việc giảm lãi suất ở các kỳ hạn dài sẽ vẫn có khoảng cách giữa các nhóm ngân hàng lớn và nhỏ do quy định giảm tỷ lệ vốn huy động ngắn hạn cho vay trung dài hạn. Tuy vậy việc kiểm soát các ngân hàng nhỏ trong năm 2019 đã mang lại kết quả, giúp hạn chế bớt các cuộc chạy đua lãi suất trong tương lai.

Giá cả hàng hóa và thị trường ngoại hối là các biến số có thể làm nhanh hoặc chậm việc hạ lãi suất.

Các chuyên gia của SSI nhận định tăng trưởng tín dụng năm 2020 sẽ được giữ ở nhịp độ như năm 2019, có thể thấp hơn.

Qui mô tín dụng hiện tại của Việt nam đã đạt 8,2 triệu tỉ đồng, bằng 138% GDP, một tỉ lệ tương đối cao trong khi tỉ lệ này sẽ còn tiếp tục tăng trong một vài năm tới do tăng trưởng GDP khó vượt trên tăng trưởng tín dụng.

Theo SSI Research, thị trường vốn dù đã phát triển khá nhanh trong một vài năm vừa qua nhưng qui mô huy động vốn (cả cổ phiếu và trái phiếu) qua thị trường vốn còn nhỏ, chưa thể thay thế được vị thế tín dụng trong việc cấp vốn cho nền kinh tế.

Mặc dù tổng tín dụng có thể tăng chậm lại nhưng tín dụng cho các ngành nghề ưu tiên hay cho sản xuất kinh doanh nói chung sẽ vẫn tăng cao.

Trong năm 2019, tín dụng với nhóm doanh nghiệp vừa và nhỏ tăng 16%, nhóm doanh nghiệp công nghệ cao tăng 15% trong khi tín dụng chung tăng dưới 14%.

VND vẫn tiếp tục đi ngang

Đàm phán thương mại Mỹ - Trung tiếp tục phát đi các tín hiệu khả quan, Nhà Trắng dự kiến thỏa thuận giai đoạn 1 sẽ được ký kết vào ngày 15/1/2020 và lẽ ra các thị trường đã có tuần giao dịch đầu năm êm ả nếu như không có diễn biến bất ngờ vào ngày thứ 6. Mỹ bất ngờ không kích người có ảnh hưởng thứ 2 tại Iran khiến căng thẳng Mỹ - Iran leo thang. Tâm lý tiêu cực lập tức lan rộng trên thị trường tài chính toàn cầu.

Báo cáo của SSI Research cho biết, trên thị trường ngoại hối, các tài sản trú ẩn đều tăng giá mạnh, vàng tăng lên 1.552 USD/oz (+2,77% theo tuần); JPY tăng 1,23%; lợi tức trái phiếu chính phủ Mỹ giảm từ 6 - 9bps ở tất cả các kỳ hạn; chỉ số Dollar-Index (DXY) giảm mạnh đầu tuần nhưng quay đầu tăng về vùng 96,8 điểm vào cuối tuần. Hiện thị trường sẽ có thêm một mối lo về mối quan hệ Mỹ - Iran.

Khởi đầu năm mới, Trung Quốc đã hạ tỷ lệ dự trữ bắt buộc thêm 50bps, xuống mức 12,5% với các ngân hàng thương mại lớn. Đây là lần hạ thứ 8 trong 2 năm trở và tỷ lệ dự trữ bắt buộc của Trung Quốc đang ở mức thấp nhất trong lịch sử 30 năm. Giảm tỷ lệ dự trữ bắt buộc đã bơm thêm 800 tỷ CNY (khoảng 115 tỷ USD) vào thị trường, đồng CNY giảm giá nhẹ trong những ngày đầu năm 2020 nhưng tính chung cả tuần vẫn tăng 0,37%, hiện ở mức 6,97 CNY/USD.

Trên thị trường ngoại hối Việt Nam, tỷ giá giao dịch USD/VND giữ nguyên mức 23.080/23.230 đồng (mua vào/bán ra) trên ngân hàng; giảm 20 đồng/USD ở chiều mua vào. Trên thị trường tự do, tỷ giá không đổi ở chiều bán ra, ở mức 23.160/23.190 đồng. Tỷ giá trung tâm giảm 12 đồng/USD, về mức 23.157 đồng/USD. “Trong bối cảnh cung cầu ngoại tệ trong nước thuận lợi như hiện nay, tỷ giá USD/VND dự kiến sẽ tiếp tục đi ngang trong vùng 23.100 - 23.200 đồng” - SSI Research dự báo.

Trong cả năm 2019, NHNN mua vào tới 20 tỷ USD, nâng dự trữ ngoại hối lên trên 79 tỷ USD – gấp đôi so với cuối năm 2016, củng cố bộ đệm để ứng phó với những biến động từ bên ngoài. Ngoại trừ đợt sóng duy nhất trong tháng 5/2019 khi căng thẳng thương mại Mỹ - Trung leo thang, tỷ giá cả năm hầu như đi ngang và có chiều hướng giảm vào cuối năm, tính chung cả năm, VND thậm chí còn tăng giá so với USD là 0,16%.

Thu Hoài