Nhận định chứng khoán ngày 9/10/2020: Tiếp tục tích lũy đi ngang

Cập nhật: 17:59 | 08/10/2020 Theo dõi KTCK trên

Thị trường có phiên giảm nhẹ bất chấp sức ép đến từ áp lực giảm của nhóm cổ phiếu ngân hàng, thực phẩm. Mức giảm ít cho thấy sự hấp thụ tốt lượng cung chốt lời, người mua tiếp tục chấp nhận mua ở vùng giá này khi kì vọng vào xu hướng đi lên của thị trường trong thời gian tới.

Tạp chí điện tử Kinh tế Chứng khoán Việt Nam xin trích lược một số nhận định của các công ty chứng khoán về diễn biến giao dịch cho ngày 9/10/2020.

Nên chốt lời

(CTCK Bảo Việt - BVSC)

VN-Index dự kiến sẽ tiếp tục dao động trong vùng được giới hạn bởi ngưỡng hỗ trợ 895 - 900 điểm và ngưỡng cản quanh 918-920 điểm trong những phiên tới kể từ 09/10.

Trong thời gian tới, thị trường sẽ bị chi phối nhiều hơn bởi các thông tin kết quả kinh doanh quý 3 của các doanh nghiệp niêm yết và diễn biến thị trường cũng sẽ có sự phân hóa mạnh theo từng nhóm cổ phiếu riêng lẻ.

Nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn nhiều khả năng sẽ có diễn biến giằng co, phân hóa mạnh. Cơ hội đến với một số ít cổ phiếu thuộc nhóm vốn hóa vừa và nhỏ.

BVSC khuyến nghị nhà đầu tư nên duy trì tỷ trọng ở mức 25-50% cổ phiếu. Vùng kháng cự 918-920 điểm vẫn làm một vùng cản đáng chú ý đối với chỉ số ở thời điểm hiện tại. Do đó, nhà đầu tư đang có tỷ trọng cổ phiếu cao vẫn nên xem xét bán chốt lời một phần các vị thế ngắn hạn để tối ưu hóa lợi nhuận cho danh mục.

Thị trường tiếp tục tích lũy đi ngang

(CTCP Chứng khoán Ngân hàng MB - MBS)

Trong kịch bản tích cực, thị trường tiếp tục tích lũy đi ngang với thanh khoản trung bình và kéo dài thêm thời gian, đồng thời không có phản ứng sốc với diễn biến xấu bên ngoài. Quá trình tích lũy càng lâu thì năng lượng tăng càng khỏe.

Trong quá trình này thì việc đua giá là không cần thiết mà chỉ nên mua dần khi giá giảm, hoặc đợi khi thị trường đột phá thật sự.

5859-nhan-dinh
Hình minh họa

Tăng điểm trở lại

(CTCK Sài Gòn - Hà Nội - SHS)

Thị trường điều chỉnh nhẹ sau ba phiên tăng điểm liên tiếp với thanh khoản suy giảm nhưng vẫn cao hơn mức trung bình 20 phiên cho thấy áp lực bán ở thời điểm hiện tại là chưa quá đáng lo ngại khi mà lực cầu vẫn tốt.

Trên góc nhìn kỹ thuật, với việc VN-Index tiếp tục nằm trên ngưỡng 910 điểm (fibonacci extension 50%) thì dư địa tăng của chỉ số này là vẫn còn với kháng cự gần nhất quanh ngưỡng 925 điểm (trendline nối các đỉnh từ tháng 4/2018 đến nay). Khối ngoại tiếp tục bán ròng với khoảng 95 tỷ đồng trên hai sàn là một điểm tiêu cực cần lưu ý.

Theo dự báo của SHS, trong phiên giao dịch cuối tuần 9/10, VN-Index có thể sẽ tăng điểm trở lại với ngưỡng kháng cự gần nhất quanh 925 điểm (trendline nối các đỉnh từ tháng 4/2018 đến nay).

Qua đó, SHS khuyến nghị những nhà đầu tư đã bắt đáy một phần danh mục quanh ngưỡng 900 điểm trong phiên cuối tuần 02/10 có thể canh bán ra nếu như thị trường có nhịp tăng lên quanh ngưỡng 925 điểm. Ở chiều ngược lại, nhà đầu tư có thể mua thêm một phần danh mục nếu chỉ số có nhịp test lại ngưỡng 905 điểm (MA20) trong phiên 09/10 tới.

Hạn chế giao dịch

(CTCP Chứng khoán Ngân hàng BIDV - BSC)

Xu hướng tích lũy quanh ngưỡng 920 điểm tiếp tục trong phiên giao dich ngày hôm nay. Thanh khoản suy giảm nhẹ, độ rộng thị trường tiêu cực và biên độ thị trường thu hẹp đang ủng hộ xu hướng tích lũy. Khối ngoại vẫn tiếp tục bán ròng trên sàn HOSE và trên HNX

Thị trường đang nằm trong giai đoạn phân hóa trước mùa công bố KQKD quí III. Các nhà đầu tư nên hạn chế giao dịch và chỉ nên đầu tư vào các cổ phiếu cơ bản tốt.

Giảm tỷ trọng

(CTCK Asean - Aseansc)

Trong phiên giao dịch 08/10, mặc dù có lúc giảm gần 6 điểm do áp lực chốt lời tăng mạnh, tuy nhiên lực cầu bắt đáy nhanh chóng nhập cuộc giúp chỉ số VN-Index thu hẹp đà giảm còn gần 1 điểm.

Kết thúc phiên giao dịch, chỉ số VN-Index giảm 0,88 điểm (giảm 0,1%), đóng cửa ở mức 918,84. Thanh khoản HOSE ở mức hơn 470 triệu cp (giảm 10%), giá trị gần 8.000 tỷ đồng (giảm 9%). Độ rộng thị trường nghiêng về số mã giảm giá (158 mã tăng/ 253 mã giảm). Về phía nước ngoài, họ bán ròng hơn 93 tỷ đồng trên HOSE, tập trung chủ yếu vào VNM.

Về kỹ thuật, đồ thị ngày VN-Index xuất hiện cây nến đỏ dài dạng “Hanging man”, kèm thanh khoản ở mức cao tại vùng kháng cự 915 – 920 điểm, là tín hiệu khá tiêu cực. Điều này cho thấy đà tăng đang tạm thời chững lại. Do đó, Aseansc cho rằng, trong kịch bản tiêu cực, VN-Index sẽ kiểm tra vùng hỗ trợ gần 910 – 915 điểm, vùng hỗ trợ tiếp theo dự báo ở mức 900 – 905 điểm. Trong kịch bản tích cực, vùng kháng cự gần của VN-Index dự báo ở mức 920 – 925 điểm, vùng kháng cự tiếp theo dự báo ở mức 930 – 935 điểm.

Aseansc không loại trừ khả năng chỉ số VN-Index sẽ tiếp tục được kéo lên nhờ nhóm cổ phiếu trụ, tuy nhiên cơ hội đầu tư hiện tại là không còn nhiều, do đó Aseansc tiếp tục khuyến nghị nhà đầu tư hạn chế mua đuổi trong giai đoạn này, và xem xét giảm tỷ trọng ở những phiên tăng điểm mạnh. Tỷ trọng danh mục đề nghị theo công thức Kelly: 50% cash/ 50% stocks.

Tiếp tục nắm giữ cổ phiếu trong danh mục

(CTCP Chứng khoán KIS Việt Nam - FSC)

Bất chấp sự điều chỉnh, xu hướng tăng ngắn hạn của VN-Index còn nguyên vẹn khi chỉ số đóng cửa trên các đường trung bình động quan trọng. Do đó, nhà đầu tư có thể tiếp tục nắm giữ cổ phiếu trong danh mục và tập trung vào nhóm cổ phiếu dẫn dắt.

Những nhận định của các công ty chứng khoán là nguồn thông tin tham khảo, các công ty chứng khoán đều có khuyến cáo miễn trách nhiệm đối với những nhận định trên.

Thị trường chứng khoán ngày 9/10/2020: Thông tin trước giờ mở cửa

Gần 87,7 ngàn tài khoản chứng khoán được mở mới trong quý 3; Cổ phiếu ATG bị tạm ngừng giao dịch từ ngày 14/10; Gelex ...

Cổ phiếu PNJ "bơi" ngược nước: Dấu hiệu kinh doanh tích cực hay sự liều lĩnh của giới đầu tư?

Kết phiên giao dịch ngày 8/10, cổ phiếu PNJ bất ngờ trở thành mã đi ngược thị trường với mức tăng 2,8% lên 62.800 đồng, ...

Giao dịch khối ngoại ngày 8/10: Bán ròng hơn 124 tỷ đồng

Kết phiên giao dịch ngày 8/10, khối ngoại bán ròng 6,55 triệu đơn vị với tổng giá trị bán ròng đạt 124,31 tỷ đồng, giảm ...

Nguyễn Thanh