Nhận định chứng khoán ngày 4/7: Tiếp tục quan sát!

Cập nhật: 18:33 | 03/07/2019 Theo dõi KTCK trên

TBCKVN - Trong phiên giao dịch ngày 03/07, chỉ số VN-Index giảm điểm do lực bán tập trung chủ yếu vào các cổ phiếu có vốn hóa cao  như VIC, VCB, NVL, GAS, MSN. Có thời điểm, chỉ số đã hồi phục nhẹ nhờ lực trụ của các mã như VNM và VHM. Tuy nhiên, áp lực bán được duy trì đã khiến cho VN-Index kết thúc phiên quanh mốc tham chiếu. Với diễn biến hiện tại, BSI cho rằng nhà đầu tư nên theo dõi thị trường và chỉ đầu tư vào những cổ phiếu cơ bản tốt với nền giá vững chắc.

nhan dinh chung khoan ngay 47 tiep tuc quan sat

Nhận định chứng khoán ngày 3/7: Giằng co và tích lũy

nhan dinh chung khoan ngay 47 tiep tuc quan sat

Nhận định chứng khoán ngày 2/7: Tiếp tục tăng điểm

nhan dinh chung khoan ngay 47 tiep tuc quan sat

Nhận định chứng khoán ngày 1/7: Thử thách vùng kháng cự 952 - 956 điểm

Báo điện tử Thời báo Chứng khoán Việt Nam xin trích lược một số nhận định của các công ty chứng khoán về diễn biến giao dịch cho ngày 04/07/2019.

Ưu tiên các cổ phiếu vẫn giữ được xu hướng tăng

(CTCK Phú Hưng - PHS)

Chỉ số hình thành nến dạng Doji có bóng dưới khi về lại vùng gap hỗ trợ 950-958, phát đi tín hiệu khá tích cự, có thể kỳ vọng chỉ số sớm kết thúc nhip điều chỉnh hiện tại.

Chúng tôi vẫn giữ quan điểm có phần tích cực về thị trường khi cho rằng đây chỉ là nhịp điều chỉnh kỹ thuật và thị trường sẽ sớm tăng điểm trở lại, có phiên break hoàn toàn ngưỡng kháng cự.

Do đó, nhà đầu tư nên tận dụng nhịp điều chỉnh để cân nhắc gia tăng tỷ trọng danh mục, ưu tiên các cổ phiếu vẫn giữ được xu hướng tăng và có kết quả kinh doanh quý II kỳ vọng tăng trưởng khả quan hoặc có câu chuyện riêng.

Quan sát diễn biến thị trường

(CTCK Sài Gòn - Hà Nội - SHS)

VN-Index tiếp tục có một phiên giảm nhẹ nữa với thanh khoản ở dưới mức trung bình. Điều này cho thấy áp lực cung trong hai phiên (02 và 03/07) vừa qua là không thực lớn và chỉ số giảm chủ yếu do việc bên mua đang có sự thận trọng nhất định.

Trên góc độ kỹ thuật, VN-Index tiếp tục ở dưới ngưỡng kháng cự 963 điểm (MA50) và trong các phiên tiếp theo, VN-Index sẽ cần lấy lại ngưỡng này trước khi có thể nghĩ đến việc tăng điểm để vượt qua vùng kháng cự quan trọng trong khoảng 970-975 điểm (cạnh trên kênh giảm từ tháng 3 đến nay).

Thị trường sẽ trở nên tích cực hơn nhiều nếu như VN-Index có thể bứt phá khỏi kênh giảm giá kéo dài từ tháng 3 này, xu hướng sẽ trở nên tích cực hơn và VN-Index hoàn toàn có khả năng lấy lại ngưỡng 1,000 điểm ngay trong tháng 7.

Dự báo, trong phiên giao dịch tiếp theo 04/07, VN-Index có thể sẽ hồi phục trở lại để cố gắng lấy lại ngưỡng kháng cự quanh 963 điểm (MA50) và xa hơn là vùng kháng cự trong khoảng 970-975 điểm (cạnh trên của kênh giảm từ tháng 3/2019 đến nay).

SHS khuyên nhà đầu tư nên duy trì tỷ trọng cổ phiếu ở mức vừa phải và quan sát diễn biến thị trường, có thể nâng tỷ trọng cổ phiếu nếu như VN-Index có sự bứt phá khỏi ngưỡng 975 điểm với động lực tốt.

nhan dinh chung khoan ngay 47 tiep tuc quan sat
Ảnh minh họa

Dệt may, thủy sản, khu công nghiệp… sẽ thu hút dòng tiền

(CTCK Bảo Việt - BVSC)

Nhóm dầu khí và ngân hàng dự kiến sẽ tiếp tục chịu áp lực điều chỉnh với diễn biến giằng co tương đối khó chịu trong những phiên tới.

Bên cạnh một số cổ phiếu vốn hóa lớn đã được chúng tôi đề cập trong các nhận định trước, thì cổ phiếu thuộc các nhóm ngành hưởng lợi từ vĩ mô như dệt may, thủy sản, khu công nghiệp… cũng sẽ thu hút được sự quan tâm của dòng tiền mỗi khi điều chỉnh.

Nhà đầu tư tiếp tục duy trì tỷ trọng danh mục ở mức 40-45% cổ phiếu trong giai đoạn này. Có thể thực hiện các hoạt động bán trading một phần vị thế ngắn hạn khi thị trường tiếp cận vùng cản quanh 975 điểm.

Tăng tỷ trọng vùng hỗ trợ gần 950 – 960

(CTCK Asean - Aseansc)

Phiên giao dịch 03/07, mặc dù có lúc giảm hơn 5 điểm, tuy nhiên, lực cầu bắt đáy cuối phiên đã giúp chỉ số VN-Index thu hẹp đáng kể đà giảm. Trong đó, VCB, GAS, VIC, HPG và NVL là những mã vốn hóa lớn giảm giá, xóa nhòa nỗ lực tăng giá của VHM, VNM, CTG, BVH và SAB.

Kết thúc phiên giao dịch, chỉ số VN-Index giảm 1.59 điểm (tương ứng giảm 0.17%), đóng cửa ở mức 960.39 điểm. Thanh khoản HOSE ở mức gần 140 triệu cổ phiếu, giá trị gần 3,500 tỷ đồng. Độ rộng thị trường nghiêng về số mã giảm giá (139 mã tăng/148 mã giảm). Khối ngoại mua ròng gần 10 tỷ đồng trên HOSE, tập trung chủ yếu vào PLX.

Về kỹ thuật, đồ thị ngày VN-Index xuất hiện cây nến đỏ dạng “Doji” tại vùng hỗ trợ 950 – 960, là tín hiệu khá tích cực. Do đó, Aseansc cho rằng, trong kịch bản tích cực, VN-Index sẽ kiểm tra ngưỡng kháng cự gần 963, tương ứng MA50, vùng kháng cự tiếp theo dự báo ở mức 970 – 980 điểm. Trong kịch bản tiêu cực, vùng hỗ trợ gần của VN-Index dự báo ở mức 950 – 960, vùng hỗ trợ tiếp theo dự báo ở mức 930 – 940.

Xu hướng hiện tại của VN-Index là xu hướng tăng, do đó Aseansc khuyến nghị nhà đầu tư gia tăng tỷ trọng ở vùng hỗ trợ gần 950 – 960, xem xét giảm tỷ trọng nếu vùng này bị phá vỡ. Tỷ trọng danh mục đề nghị theo công thức Kelly: 70% cash/30% stocks.

Hình thành vùng tích lũy

(CTCK MB - MBS)

Tổ hợp 3 nến có thể hình thành vùng tích lũy từ 956-963 điểm, tương ứng với vùng từ Fibonacci 38,2% đến MA50 ngày.

Dao động của thị trường đang hẹp lại và thanh khoản cũng không có sự cải thiện phù hợp với việc hình thành vùng tích lũy, bởi phía trên đường giá hiện tại là tổ hợp 2 đường MA hình thành nên vùng kháng cự khá mạnh.

Thị trường muốn vượt qua vùng này cũng nên tích lũy vài phiên để loại bỏ bớt hàng T+. Thị trường trong và ngoài nước lúc này không có thông tin xấu, từ Châu Âu đến các chỉ số tương lai của thị trường Mỹ cũng đang tăng điểm.

Nếu thị trường có thể tích lũy để tạo đáy thứ 2 cao hơn đáy thứ 1 (ở vùng 938 điểm) thì đó là kịch bản tích cực cho thị trường.

Theo dõi thị trường

(CTCK Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam - BSI)

Trong phiên sáng 03/07, chỉ số VN-Index giảm điểm do lực bán tập trung chủ yếu vào các cổ phiếu có vốn hóa cao như VIC, VCB, NVL, GAS, MSN. Trong phiên chiều 03/07, chỉ số đã hồi phục nhẹ vào giữa phiên nhờ lực trụ của các mã như VNM và VHM. Tuy nhiên, áp lực bán được duy trì đã khiến cho VN-Index kết thúc phiên quanh mốc tham chiếu.

Theo quan điểm của BSI, thị trường có phiên điều chỉnh theo xu hướng chung trong khu vực khi sự hưng phấn về thỏa thuận đình chiến thương mại Mỹ - Trung sớm được thay thế bởi những lo ngại trước chính sách thuế quan của Mỹ bao gồm dự định đánh thuế lên hàng hóa từ EU và thép từ Việt Nam có nguồn gốc xuất xứ từ Hàn Quốc và Đài Loan.

Với việc thanh khoản chỉ hồi phục nhẹ trong phiên 03/07, tâm lý thị trường vẫn đang khá cẩn trọng và dòng tiền vẫn chưa trở lại thị trường. BSI cho rằng nhà đầu tư nên theo dõi thị trường và chỉ đầu tư vào những cổ phiếu cơ bản tốt với nền giá vững chắc.

Diễn biến phân hóa sẽ trở nên rõ nét hơn

(CTCK Tân Việt - TVSI)

Trong những phiên tới, VN-Index dự báo có thể tăng điểm trở lại với sự dẫn dắt của nhóm vốn hóa lớn. Tuy nhiên chỉ số khó có thể tiến xa do vẫn chịu áp lực từ yếu tố thanh khoản.

Bên cạnh đó, diễn biến phân hóa giữa các nhóm cổ phiếu cũng sẽ trở nên rõ nét hơn, dựa trên kỳ vọng về kết quả kinh doanh quý II của từng doanh nghiệp.

Chúng tôi cho rằng, nhà đầu tư nên duy trì nắm giữ đối với những cổ phiếu có triển vọng tăng trưởng rõ ràng, đặc biệt trong quý II/2019.

Những nhận định của các công ty chứng khoán là nguồn thông tin tham khảo, các công ty chứng khoán đều có khuyến cáo miễn trách nhiệm đối với những nhận định trên.

nhan dinh chung khoan ngay 47 tiep tuc quan sat Nhận định chứng khoán ngày 3/7: Giằng co và tích lũy

TBCKVN - Sau khi hồi phục mạnh trong ngày đầu tháng 7, thị trường chứng khoán tiếp tục biến động mạnh trong phiên 02/07 khi ...

Nguyễn Tân