Nhận định chứng khoán ngày 31/7: “Vẫn còn dư địa giảm điểm”

Cập nhật: 07:00 | 31/07/2019 Theo dõi KTCK trên

TBCKVN - Áp lực bán diễn ra rất mạnh vào cuối phiên 30/7, hàng loạt cổ phiếu trụ cột trên thị trường đều lùi xuống dưới mốc tham chiếu khiến các chỉ số giảm sâu. Theo BVS nhận định, dư địa giảm điểm của thị trường dự báo sẽ còn tiếp diễn và VN-Index nhiều khả năng sẽ kiểm định lại vùng hỗ trợ 980-982 điểm trong phiên kế tiếp.

nhan dinh chung khoan ngay 317 van con du dia giam diem

Nhận định chứng khoán ngày 31/7: Xu hướng thị trường phái sinh và chứng quyền

nhan dinh chung khoan ngay 317 van con du dia giam diem

Nhận định chứng khoán ngày 30/7: "Duy trì vị thế quan sát và hạn chế mua đuổi"

nhan dinh chung khoan ngay 317 van con du dia giam diem

Nhận định chứng khoán ngày 29/7: Tăng giảm đan xen!

Báo điện tử Thời báo Chứng khoán Việt Nam xin trích lược một số nhận định của các công ty chứng khoán về diễn biến giao dịch cho ngày 31/07/2019.

Thị trường đang cạn thông tin hỗ trợ

(CTCK MB - MBS)

Thanh khoản thị trường phiên 30/07 đã tăng so với phiên hôm trước (29/07), giá trị khớp lệnh đạt 3,014 tỷ đồng. Khối ngoại sau chuỗi mua ròng ấn tượng gần đây đã quay đầu bán ròng hơn 200 tỷ đồng. Thanh khoản tăng trong khi mặt bằng cổ phiếu giảm la liệt là biểu hiện của việc chốt lời ở nhóm cổ phiếu Bluechip tăng tốt trong thời gian vừa qua và cả hoạt động cắt lỗ ở các mã không tăng và chưa tăng theo thị trường.

MBS nhận định, dòng tiền phiên 30/07 chốt lời ở nhóm Blue chip cũng không dịch chuyển sang nhóm Mid Cap hoặc Small Cap cho thấy nhà đầu tư đang thận trọng chờ và kỳ vọng có thể mua lại ở giá tốt hơn, thị trường phái sinh cũng cho thấy điều này với lực short mạnh cuối phiên.

Theo MBS, các Bluechip quan trọng nhất đã ra hết tin kết quả kinh doanh thị trường đang cho thấy một phản ứng khá thận trọng khi nhà đầu tư chọn giải pháp chốt lời, thay vì lao vào mua. Đây cũng là giai đoạn thị trường cũng đang cạn dần thông tin hỗ trợ, MBS khuyến nghị nhà đầu tư có thể chốt lời trong khi chưa vội mở vị thế mua mới.

nhan dinh chung khoan ngay 317 van con du dia giam diem
Ảnh minh họa

Nhà đầu tư cân nhắc giữ trạng thái quan sát

(CTCK Phú Hưng - PHS)

Tín hiệu khá tiêu cực với nến giảm cô đặc bao phủ nhiều nến trước, khả năng đây là phiên đánh dấu đợt điều chỉnh ngắn hạn của thị trường.

Các cổ phiếu lớn như VNM, VHM, VRE đã ra báo cáo khiến thị trường rơi vào tình trạng hưng phấn đầu phiên, nhưng dường như mọi thứ đã được phản ánh, khả năng động lực tăng điểm dựa vào mùa kết quả kinh doanh đã qua.

Thị trường sẽ hướng sự chú ý vào hai sự kiện quan trọng, đó là cuộc họp của FED và cuộc tái đàm phán Mỹ-Trung. Nếu mọi thứ không có gì bất ngờ, chúng tôi cho rằng thị trường sẽ tiếp tục điều chỉnh trong ngắn hạn. Các ngưỡng hỗ trợ bên dưới là vùng 982-985 và 970-975.

Hiện thị trường đã giảm mạnh về gần vùng hỗ trợ, do đó khả năng có thể sẽ có phiên hồi phục vào ngày mai. Nhà đầu tư cân nhắc giữ trạng thái quan sát và chờ đợi các sự kiện trên xảy ra để có quyết định phù hợp.

Vẫn còn dư địa giảm điểm

(CTCK Bảo Việt - BVS)

Dư địa giảm điểm của thị trường dự báo sẽ còn tiếp diễn và VN-Index nhiều khả năng sẽ kiểm định lại vùng hỗ trợ 980-982 điểm trong phiên 31/07. BVS dự báo tại đây chỉ số được kỳ vọng sẽ cho phản ứng hồi phục trở lại, nhất là khi nhiều nhóm cổ phiếu đang bị rơi vào tình trạng quá bán trong nửa cuối phiên giao dịch hôm nay.

Theo BVS, hoạt động tái cơ cấu danh mục của các quỹ đầu tư theo rổ chỉ số VN30 sẽ tiếp tục tạo ảnh hưởng rõ nét lên thị trường trong những phiên tới. Điều này sẽ gián tiếp khiến các cổ phiếu Bluechip trong rổ VN30 có biến động mạnh và diễn biến tương đối khó lường trong những phiên còn lại của tuần.

BVS khuyến nghị nhà đầu tư duy trì tỷ trọng danh mục ở mức 30-40% cổ phiếu trong giai đoạn này. Với các nhà đầu tư đang nắm giữ tỷ trọng cổ phiếu cao, CTCK này khuyến nghị có thể tranh thủ các nhịp hồi phục của thị trường để bán hạ tỷ trọng cho các vị thế ngắn hạn. Theo MBS, do tính chất phân hóa mạnh của thị trường trong giai đoạn này nên các hoạt động mua mới chỉ nên thực hiện trong các nhịp rung lắc, điều chỉnh của thị trường, tập trung vào các cổ phiếu cơ bản, vốn hóa lớn…

Mua lại từng phần với các cổ phiếu mục tiêu khi giảm về ngưỡng hỗ trợ

(CTCK KB Việt Nam - KBSV)

Rủi ro giảm giá mạnh và bất ngờ từ các tín hiệu tiêu cực trên hệ thống chỉ báo động lượng xu hướng như chúng tôi quan ngại trong các bản tin trước đã xảy ra.

Tuy nhiên, áp lực bán chủ yếu tập trung ở một số cổ phiếu vốn hoá lớn nên trạng thái kỹ thuật chung của thị trường chưa quá tiêu cực.

Tương quan giữa ADX và cặp +DI/-DI đã trở lại vùng cân bằng, xu hướng tăng giá vẫn được bảo toàn cho cả trung và ngắn hạn.

Sau khi đã đóng các vị thế ngắn hạn, nhà đầu tư có thể mua lại từng phần với các cổ phiếu mục tiêu khi giảm về ngưỡng hỗ trợ đáng lưu ý.

Thị trường khó giảm sâu, chốt lời ở nhóm bất động sản khu công nghiệp

(CTCK Tân Việt - TVSI)

Trong những phiên tới, VN-Index có thể duy trì diễn biến giảm điểm trước áp lực chốt lời của dòng tiền. Vùng giá 960 - 970 điểm sẽ đóng vai trò hỗ trợ gần nhất nếu kịch bản này xảy ra. TVSI cho rằng chỉ số khó có thể giảm sâu ở thời điểm hiện tại và dao động giằng co dự báo sẽ duy trì trong một vài phiên tới trước khi phát tín hiệu về hướng đi tiếp theo.

TVSI khuyến nghị nhà đầu tư nên duy trì vị thế quan sát ở thời điểm hiện tại. Theo CTCK này, vùng hỗ trợ gần nhất ở 960 - 970 điểm, vùng hỗ trợ tiếp theo 940 - 950 điểm, ngược lại vùng kháng cự ở 990 - 1,000 điểm.

Nhận định về các dòng cổ phiếu, TSVI cho rằng tình trạng thiếu hụt đơn hàng bắt đầu xuất hiện làm gia tăng lo ngại về kết quả kinh doanh của nhóm dệt may có thể chuyển biến kém khả quan trong nửa cuối năm 2019. Dự báo diễn biến giảm giá có thể sẽ duy trì trong những phiên tới.

Với nhóm bất động sản khu công nghiệp, TVSI duy trì đánh giá chốt lời với nhóm này do định giá cổ phiếu hiện tại đã không còn hấp dẫn trong bối cảnh thiếu vắng yếu tố hỗ trợ mới.

Trong khi đó, trước việc cổ phiếu nhóm phân bón giảm giá trở lại, TVSI củng cố quan điểm về khả năng tăng mạnh ở nhóm này do lực cầu bắt đáy khó xảy ra. Dự báo diễn biến giá nhóm này tiếp tục kém khả quan trước áp lực từ triển vong kinh doanh tiêu cực.

Những nhận định của các công ty chứng khoán là nguồn thông tin tham khảo, các công ty chứng khoán đều có khuyến cáo miễn trách nhiệm đối với những nhận định trên.

nhan dinh chung khoan ngay 317 van con du dia giam diem Nhận định chứng khoán ngày 30/7: "Duy trì vị thế quan sát và hạn chế mua đuổi"

TBCKVN - Phiên giao dịch đầu tuần mới (29/07) diễn ra khá giằng co, có thời điểm Vn-Index giảm tới hơn 5 điểm, tuy nhiên ...

Nguyễn Tân