Nhận định chứng khoán ngày 30/7: "Duy trì vị thế quan sát và hạn chế mua đuổi"

Cập nhật: 19:56 | 29/07/2019 Theo dõi KTCK trên

TBCKVN - Phiên giao dịch đầu tuần mới (29/07) diễn ra khá giằng co, có thời điểm Vn-Index giảm tới hơn 5 điểm, tuy nhiên chỉ số naỳ đã lấy lại sắc xanh nhờ đà tăng của nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn như VIC, VCB và GAS. Với việc thanh khoản trong phiên 29/07 suy giảm và nhà đầu tư nước ngoài đang theo xu hướng bán ròng là những yếu tố bất lợi cho phiên giao dịch kế tiếp.

nhan dinh chung khoan ngay 307 duy tri vi the quan sat va han che mua duoi

Nhận định chứng khoán ngày 29/7: Xu hướng thị trường phái sinh và chứng quyền

nhan dinh chung khoan ngay 307 duy tri vi the quan sat va han che mua duoi

Nhận định chứng khoán ngày 29/7: Tăng giảm đan xen!

nhan dinh chung khoan ngay 307 duy tri vi the quan sat va han che mua duoi

Nhận định chứng khoán ngày 26/7: Thị trường rung lắc do áp lực chốt lời

Báo điện tử Thời báo Chứng khoán Việt Nam xin trích lược một số nhận định của các công ty chứng khoán về diễn biến giao dịch cho ngày 30/07/2019.

Cân nhắc hạ dần tỷ trọng ở vùng 982-985 và 970-975

(CTCK Phú Hưng - PHS)

Vùng 1.000 điểm ngoài là ngưỡng tâm lý thì còn là đường trendline nối các đỉnh tháng 6,10/2018 và tháng 3/2019, do đó, chúng tôi đánh giá đây là ngưỡng kháng cự mạnh. Thị trường sẽ khá rủi ro với tín hiệu khối lượng như hiện tại.

Nhìn lại quá khứ, thị trường cũng đã có tín hiệu tương tự trong tháng 3/2019 khi tiếp cận trendline này với tín hiệu khối lượng tạo đỉnh vào phiên 5/3 sau đó giảm dần và đã đảo chiều sau 10 phiên giao dịch.

Hiện thị trường đã trải qua phiên thứ 6 tính từ phiên khối lượng tạo đỉnh, và nếu sắp tới khối lượng vẫn không có sự cải thiện thì khả năng lịch sử có thể lặp lại.

Tuy nhiên, chúng tôi cho rằng, nếu thị trường có giảm điểm thì khả năng cũng chỉ là đợt điều chỉnh ngắn hạn sau đợt tăng tốt hiện tại. Ngưỡng hỗ trợ sẽ là các vùng 982-985 và 970-975.

Nhà đầu tư có thể cân nhắc hạ dần tỷ trọng ở vùng này và canh mua lại khi thị trường điều chỉnh về các vùng hỗ trợ bên dưới, ưu tiên tập trung các cổ phiếu đã công bố kết quả kinh doanh quý II tăng trưởng tốt và đang xu hướng tăng.

Chú ý quan sát vùng kháng cự gần 1,000 - 1,010

(CTCK Asean - Aseansc)

Phiên giao dịch thứ Hai (29/07), mặc dù có lúc giảm hơn 5 điểm, tuy nhiên, chỉ số VN-Index đã lấy lại sắc xanh nhờ đà tăng của nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn như VIC, VCB và GAS. Cụ thể, VIC tăng 1.88%, VCB tăng 3.19% và GAS tăng 2.78%. Kết thúc phiên giao dịch, chỉ số VN-Index tăng 4.59 điểm (0.46%), đóng cửa ở mức 997.94.

Thanh khoản HOSE ở mức gần 150 triệu cổ phiếu, giá trị gần 3,600 tỷ đồng. Độ rộng thị trường nghiêng về số mã giảm giá (110 mã tăng/ 192 mã giảm). Về phía nước ngoài, họ mua ròng hơn 9 tỷ đồng trên HOSE, tập trung chủ yếu vào VCB và CTD.

Về kỹ thuật, đồ thị ngày VN-Index xuất hiện cây nến xanh dạng “Hammer” nằm trên đường MA5, là tín hiệu khá tích cực. Do đó, Aseansc cho rằng, trong kịch bản tích cực, VN-Index sẽ kiểm tra vùng kháng cự gần 1,000 - 1,010, đây được xem là vùng giảm tỷ trọng cổ phiếu trong danh mục. Trong kịch bản tiêu cực, vùng hỗ trợ gần của VN-Index dự báo ở mức 980 - 990, vùng hỗ trợ tiếp theo dự báo ở mức 960 – 970.

Aseans khuyến nghị nhà đầu tư chú ý quan sát vùng kháng cự gần 1,000 - 1,010, rung lắc trong giai đoạn này có thể là cơ hội để gia tăng tỷ trọng cổ phiếu trong danh mục trung và dài hạn. Tỷ trọng danh mục đề nghị theo công thức Kelly: 30% cash/ 70% stocks.

nhan dinh chung khoan ngay 307 duy tri vi the quan sat va han che mua duoi
Ảnh minh hoạ

Các hoạt động mua mới chỉ nên thực hiện trong các nhịp rung lắc, điều chỉnh

(CTCK Bảo Việt - BVSC)

VN-Index dự báo sẽ tiếp tục tăng điểm và hướng đến thử thách vùng kháng cự tâm lý 1000-1005 điểm trong phiên kế tiếp. Các cổ phiếu vốn hóa lớn với sự hỗ trợ của dòng vốn ngoại sẽ tiếp tục đóng vai trò là bệ đỡ cho đà đi lên của thị trường.

Các bluechip trong rổ VN30 sẽ có biến động tương đối khó lường trong tuần tới do chịu ảnh hưởng từ hoạt động tái cơ cấu danh mục của các quỹ.

Nhà đầu tư được khuyến duy trì tỷ trọng danh mục ở mức cân bằng 50% cổ phiếu trong giai đoạn này. Có thể xem xét bán trading giảm tỷ trọng cổ phiếu khi thị trường tiếp cận vùng kháng cự 1000-1005 điểm.

Do tính chất phân hóa mạnh của thị trường trong giai đoạn này nên các hoạt động mua mới chỉ nên thực hiện trong các nhịp rung lắc, điều chỉnh của thị trường, tập trung vào các cổ phiếu cơ bản, vốn hóa lớn…

VN-Index có thể rung lắc và giằng co mạnh quanh 1,000 điểm

(CTCK Sài Gòn - Hà Nội - SHS)

Dòng tiền tiếp tục tập trung ở một số cổ phiếu lớn như VCB (3.2%), VIC (1.9%), GAS (2.8%)... để đẩy chỉ số VN-Index lên gần tiệm cận ngưỡng kháng cự tâm lý quan trọng 1,000 điểm (đỉnh tháng 4/2019).

Tuy nhiên với việc thanh khoản trong phiên 29/07 suy giảm, độ rộng thị trường là tiêu cực và nhà đầu tư nước ngoài quay trở lại bán ròng nhẹ trên hai sàn thì đà tăng này sẽ là khó bền vững.

Những nhịp tăng hiện tại nếu có vẫn là cơ hội thích hợp cho các vị thế chốt lời hơn là mua thêm từ nhà đầu tư. Phải đến thứ Năm 01/08 (theo giờ Việt Nam) thì quyết định của Fed liên quan tới điều chỉnh lãi suất mới chính thức được đưa ra cho nên diễn biến trong hai phiên tiếp theo thứ ba và thứ tư có thể là tiếp tục giằng co và không rõ xu hướng.

Trên thị trường phái sinh, hợp đồng tương lai VN30 tháng 8 lại giảm, qua đó duy trì basis âm ở mức -2.64 điểm cho thấy sự thận trọng nhất định của nhà đầu tư.

SHS dự báo, trong phiên giao dịch tiếp theo 30/07, VN-Index có thể sẽ rung lắc và giằng co mạnh khi chỉ số tiếp cận với ngưỡng kháng cự 1,000 điểm (đỉnh tháng 4/2019). SHS cho rằng nhà đầu tư nếu đã mua được cổ phiếu ở các mức giá thấp trước đó có thể canh chốt lời quanh vùng 1,000 điểm của VN-Index và hạn chế mua mới trong giai đoạn này.

Khó khăn cho việc trading ngắn hạn

(CTCK MB - MBS)

Một phiên ngược dòng bất ngờ nhưng kịch bản thì vẫn không thay đổi, đó là chỉ số đi lên nhờ các trụ lớn trong khi mặt bằng cổ phiếu tăng rất kém.

Với việc kéo trụ như vậy, thị trường có khả năng vượt ngưỡng tâm lý 1.000 điểm, nhưng xác suất để chọn đúng cổ phiếu là rất thấp gây khó khăn cho việc trading ngắn hạn.

Về kỹ thuật, ngoại trừ thanh khoản vẫn trong xu hướng giảm trong hơn 1 tuần qua thì các chỉ báo xu hướng vẫn ủng hộ xu hướng đi lên của thị trường.

Tuy nhiên thị trường cũng đang cạn dần thông tin hỗ trợ, do vậy, nhà đầu tư có thể chốt lời dần trong khi chưa vội mở vị thế mua mới.

Tiếp tục bán các cổ phiếu đang tiệm cận ngưỡng kháng cự

(CTCK KB Việt Nam - KBSV)

Mặc dù số cổ phiếu giảm giá chiếm ưu thế nhưng VN-Index vẫn phục hồi mạnh cuối phiên 29/07 và thiết lập đỉnh mới trong năm 2019 do đà bứt phá của các cổ phiếu vốn hoá lớn nhất thị trường VCB, VIC, GAS... trong đó, cả VCB và VIC đều lập đỉnh cao nhất trong lịch sử niêm yết.

Về mặt kỹ thuật, VN-Index đã chính thức xác nhận xu hướng tăng giá trung hạn. Chỉ báo động lượng ADX tăng trở lại cho thấy xu hướng tăng giá cả trong ngắn và trung hạn nhiều khả năng còn tiếp diễn.

Tuy nhiên, với phiên giao dịch với biên độ biến động cao 29/07, hệ thống DI đã xuất hiện những dấu hiệu tiêu cực khi -DI tăng trở lại và +DI giảm xuống sau khi chưa thể vượt qua đỉnh gần nhất của -DI.

Áp lực bán đang gia tăng trên phần lớn các cổ phiếu cũng được thể hiện qua việc VN30-Index và HNX-Index không theo kịp đà tăng của VN-Index.

Do đó, ngoài vị thế trung hạn đang nắm giữ, KBSV khuyến nghị nhà đầu tư tiếp tục bán các cổ phiếu đang tiệm cận ngưỡng kháng cự/vùng giá mục tiêu, và đưa tỷ trọng danh mục về mức an toàn.

Duy trì vị thế quan sát và hạn chế mua đuổi

(CTCK Tân Việt - TVSI)

VN-Index hiện đang nhận được sự nâng đỡ của một số cổ phiếu vốn hóa lớn như VCB, VIC,…tuy nhiên, chúng tôi cho rằng chỉ số vẫn khó có thể bứt phá lên trên vùng kháng cự 990-1.000 điểm trong những phiên tới.

Nhiều khả năng dao động giằng co vẫn sẽ là diễn biến chính cho tới khi những thông tin về cuộc họp của FED và Mỹ - Trung trở nên rõ ràng hơn

Chúng tôi cho rằng, nhà đầu tư nên duy trì vị thế quan sát và hạn chế mua đuổi trong những phiên tăng mạnh.

Những nhận định của các công ty chứng khoán là nguồn thông tin tham khảo, các công ty chứng khoán đều có khuyến cáo miễn trách nhiệm đối với những nhận định trên.

nhan dinh chung khoan ngay 307 duy tri vi the quan sat va han che mua duoi Nhận định chứng khoán ngày 29/7: Tăng giảm đan xen!

TBCKVN - Trong phiên giao dịch cuối tuần (26/7), thị trường giằng co với sắc đỏ chiếm chủ đạo, trong đó VN-Index đóng cửa giảm ...

Nguyễn Tân

Tin cũ hơn
Xem thêm