Nhận định chứng khoán ngày 31/3: Xu hướng giảm vẫn đang hiện hữu

Cập nhật: 20:18 | 30/03/2020 Theo dõi KTCK trên

TBCKVN - Áp lực giảm từ thị trường chứng khoán toàn cầu sau 1 tuần tăng tốt cùng với áp lực chốt lời ở nhóm bluechips đã khiến thị trường trong nước giảm mạnh, xóa đi gần như toàn bộ thành quả hồi phục của 3 phiên trước đó. Một điểm tiêu cực nữa đến từ khối ngoại, sau khi mua ròng nhẹ vào cuối tuần trước, nhà đầu tư nước ngoài quay lại bán ròng trên cả 3 sàn, điều này sẽ đè nặng thêm đến tâm lý nhà đầu tư trong thời điểm hiện tại.

Báo điện tử Thời báo Chứng khoán Việt Nam xin trích lược một số nhận định của các công ty chứng khoán về diễn biến giao dịch cho ngày 31/3/2020.

Nhà đầu tư chịu rủi ro cao có thể giải ngân với tỷ trọng thấp tại vùng hỗ trợ 600-650 điểm

(CTCK Bảo Việt - BVSC)

Với việc giảm điểm mạnh trong phiên hôm nay khiến cho trạng thái quá bán trên thị trường đang lan tỏa trên diện rộng. Điều này khiến chúng tôi kỳ vọng sẽ giúp thị trường sớm có sự hồi phục từ vùng hỗ trợ trên trong những phiên còn lại của tuần.

Điểm tiêu cực hiện tại vẫn là những diễn biến của dịch Covid-19. Ngoài ra, rủi ro trong thời gian tới có thể sẽ còn đến từ các thông tin về kết quả kinh doanh quý I của các doanh nghiệp và các số liệu vĩ mô sẽ dần được công bố trong tháng 4.

Ảnh hưởng tiêu cực từ dịch Covid-19 có thể khiến cho lợi nhuận quý I của các doanh nghiệp niêm yết không đạt như kỳ vọng.

Chiến lược đầu tư: Duy trì tỷ trọng danh mục ở mức thấp 10-20% cổ phiếu, ưu tiên nắm giữ các mã với tầm nhìn trung - dài hạn.

Nhà đầu tư đã thực hiện giải ngân tại vùng quanh 653 điểm tạm thời ngừng giải ngân mới. Đối với các nhà đầu tư có vị thế tiền mặt lớn và có mức độ chịu đựng rủi ro cao có thể xem xét giải ngân với tỷ trọng thấp tại vùng hỗ trợ 600-650 điểm.

nhan dinh chung khoan ngay 313 xu huong giam van dang hien huu
Hình minh họa

Tiếp tục giảm điểm

(CTCK Sài Gòn - Hà Nội - SHS)

Tình hình đại dịch Covid-19 tiếp tục diễn biến phức tạp trên toàn cầu đã khiến phố Wall giảm mạnh trong phiên thứ 6 tuần trước sau ba phiên hồi phục nhờ gói kích thích 2,000 tỷ USD của chính phủ Mỹ.

Sắc đỏ này đã lan rộng ra các thị trường chứng khoán châu Á trong phiên đầu tuần 30/03 và thị trường Việt Nam cũng không phải là ngoại lệ. Thanh khoản có sự suy giảm cho thấy nhà đầu tư có lẽ đã chán nản với diễn biến hiện tại và rút khỏi thị trường để quan sát.

Khối ngoại tiếp tục duy trì đà bán ròng nhưng với giá trị ít hơn so với giai đoạn trước, với hơn 160 tỷ đồng trên hai sàn. Trên thị trường phái sinh, hợp đồng tương lai VN30 tháng 4 giảm mạnh hơn so với chỉ số cơ sở VN30, qua đó nới rộng mức basis âm lên thành 30.02 điểm, thể hiện một sự tiêu cực lớn của nhà đầu tư đối với thị trường.

Qua đó SHS dự báo, trong phiên giao dịch tiếp theo 31/03, VN-Index có thể sẽ tiếp tục giảm điểm với ngưỡng hỗ trợ gần nhất quanh 640 điểm (trendline nối các đáy từ đầu 2009 đến nay).

SHS khuyến nghị nhà đầu tư nếu đang có tỷ trọng cổ phiếu cao trong danh mục nên tận dụng những nhịp hồi phục về ngưỡng kháng cự quanh 700 điểm nhằm hạ dần tỷ trọng. Đối với những nhà đầu tư có khẩu vị rủi ro cao và đang có tỷ trọng tiền mặt lớn có thể canh những nhịp thị trường giảm về ngưỡng hỗ trợ tiếp theo quanh 640 điểm để bắt đáy thăm dò một phần nhỏ tỷ trọng danh mục.

Nhà đầu tư đã tham gia bắt đáy cân nhắc thoát ra

(CTCK Phú Hưng - PHS)

Trong ngắn hạn, việc điểm basis tiếp tục gia tăng mức chênh lệch lên -30đ vẫn đang tạo áp lực giảm điểm lên chỉ số. Về mặt kỹ thuật, tín hiệu lực cung thấp vẫn duy trì tuy nhiên thiếu vắng lực cầu khiến giá giảm mạnh.

Chỉ số sẽ có phiên test đáy quanh 650 vào ngày mai, nếu thủng đáy thì vùng hỗ trợ tiếp theo quanh 600-630. Nến và khối lượng thu hẹp dần sẽ là tích cực.

Nhà đầu tư đã tham gia bắt đáy cân nhắc thoát ra nếu thị trường thủng đáy với tín hiệu tiêu cực và đứng ngoài quan sát, chờ đợi thêm tín hiệu để tham gia lại sau.

Kỳ vọng thị trường tạo đáy ngắn hạn

(CTCK KB Việt Nam - KBSV)

VN-Index lao dốc, tạo gap giảm điểm ngay từ đầu phiên, xóa hết mức tăng của 3 phiên liền trước và sau đó dao động lình xình với mẫu nến doji. Mặc dù khả năng tiếp tục phá đáy vẫn đứng ở mức cao nhưng chúng tôi cho rằng chỉ số đang dần về gần một vùng hỗ trợ tại 610 - 630. Đây là điểm đỡ tương đối mạnh nên KBSV kỳ vọng thị trường sẽ có cơ hội tạo đáy ngắn hạn.

Qua đó, KBSV khuyến nghị nhà đầu tư có thể trải lệnh từng phần cho vị thế ngắn hạn khi chỉ số về lại vùng hỗ trợ này.

Nhà đầu tư nên chuẩn bị cho kịch bản xấu đối với thị trường

(CTCK MB - MBS)

Áp lực giảm từ thị trường chứng khoán toàn cầu sau 1 tuần tăng tốt cùng với áp lực chốt lời ở nhóm bluechips đã khiến thị trường trong nước giảm mạnh, xóa đi gần như toàn bộ thành quả hồi phục của 3 phiên trước đó.

Hiện tâm lý giới đầu tư vẫn dao động dưới tác động của đại dịch Covid-19 và việc giá dầu giảm mạnh về mức đáy kể từ tháng 11/2020. Các chỉ số tương lai của thị trường Mỹ và thị trường Châu Âu mở cửa trồi sụt liên tục.

Ở trong nước, việc các HĐTL đóng cửa với basis âm trên 30 điểm sẽ là áp lực cho nhà đầu tư trong các phiên tới. Trong kịch bản tích cực, thị trường sẽ retest vũng hỗ trợ 650 điểm và đi vào trạng thái phân hóa.

Ngược lại, nếu thị trường không giữ được ngưỡng hỗ trợ ở mốc 650 điểm thì nhà đầu tư nên chuẩn bị cho kịch bản xấu đối với thị trường.

Kiểm tra vùng hỗ trợ 650 - 685 điểm

(CTCK Tân Việt - TVSI)

VN-Index đóng cửa tại 662.26 điểm, giảm 33.8 điểm. Độ rộng thị trường nghiêng mạnh về số mã giảm giá. Trong khi đó thanh khoản đạt 2,405 tỷ, giảm 16.4% và duy trì dưới mức bình quân 20 phiên gần nhất.

Theo TVSI do thiếu vắng sự nâng đỡ của nhóm cổ phiếu Vin, chỉ số mở cửa giảm sâu với hiệu ứng tiêu cực lan tỏa ở nhiều nhóm cổ phiếu. Bên mua tỏ ra thận trọng khiến chỉ số không có nhịp hồi phục đáng kể nào trong phiên.

Qua đó, TVSI cho rằng trong phiên tiếp theo, áp lực bán lớn dự báo sẽ tiếp tục duy trì trong thời gian mở cửa. Tuy nhiên vùng giá 650 - 685 điểm được đánh giá là vùng hỗ trợ mạnh, bên cạnh đó nhiều cổ phiếu vốn hóa lớn cũng đã giảm về vùng hỗ trợ. Do đó thị trường kỳ vọng có thể hồi phục về cuối phiên. Nếu kịch bản này xảy ra, chỉ số có thể hình thành một nhịp tăng hồi phục với mục tiêu là vùng giá 740 - 760 điểm.

TVSI Hoạt động cắt lỗ đối với vị thế mua trước đó cần được cân nhắc nếu vùng giá 650 - 685 bị xuyên thủng mà không cho tín hiệu hồi phục mạnh. Vùng hỗ trợ 650 - 685 điểm, vùng kháng cự 740 - 760 điểm.

Những nhận định của các công ty chứng khoán là nguồn thông tin tham khảo, các công ty chứng khoán đều có khuyến cáo miễn trách nhiệm đối với những nhận định trên.
nhan dinh chung khoan ngay 313 xu huong giam van dang hien huu Chứng khoán châu Á ngày 30/3: Sắc đỏ bao trùm

TBCKVN - Diễn biến phức tạp của dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19 đã khiến tâm lý nhà đầu tư lo ngại, qua đó ...

nhan dinh chung khoan ngay 313 xu huong giam van dang hien huu Giao dịch khối ngoại ngày 30/3: Trở lại bán ròng gần 170 tỷ đồng

TBCKVN - Vừa chấm dứt chuỗi bán ròng 33 phiên liên tiếp vào cuối tuần trước, khối ngoại quay lại bán ròng trên cả 3 ...

nhan dinh chung khoan ngay 313 xu huong giam van dang hien huu Thị trường chứng khoán phiên chiều 30/3: Hàng loạt cổ phiếu nằm sàn, VN-Index mất gần 34 điểm

TBCKVN - Bước sang phiên chiều, thị trường vẫn tiếp tục diễn biến tiêu cực. Trong khi dòng tiền tham gia thận trọng và có ...

Nguyễn Tân