Nhận định chứng khoán ngày 3/11/2020: Áp lực điều chỉnh có thể gia tăng

Cập nhật: 19:51 | 02/11/2020 Theo dõi KTCK trên

Thị trường hồi phục trong phiên đầu tuần 02/11 nhưng với thanh khoản tiếp tục suy giảm và thấp hơn mức trung bình 20 phiên cho thấy lực cầu mua lên là không thực sự mạnh, chỉ số tăng điểm chủ yếu do hoạt động tiết cung. Theo SHS dự báo, trong phiên giao dịch tiếp theo, VN-Index có thể sẽ giằng co và đi ngang với biên độ trong khoảng 930-935 điểm (MA20).

Tạp chí điện tử Kinh tế Chứng khoán Việt Nam xin trích lược một số nhận định của các công ty chứng khoán về diễn biến giao dịch cho ngày 03/11/2020.

Có thể giải ngân tại các vùng hỗ trợ 920- 925 điểm và 900-910 điểm

(Công ty chứng khoán Bảo Việt - BVSC)

VN-Index dự báo sẽ tiếp tục có diễn biến tăng điểm trong một vài phiên kế tiếp. Chỉ số có thể kiểm định lại vùng kháng cự 940-950 điểm. Diễn biến cuộc bầu cử tổng thống Mỹ có thể tạo ra biến động khó lường đối với thị trường tài chính thế giới nói chung và thị trường chứng khoán Việt Nam nói riêng.

Chiến lược đầu tư: Duy trì tỷ trọng ở mức 50% cổ phiếu. Các nhà đầu tư đang nắm giữ tỷ trọng cổ phiếu cao tiếp tục xem xét bán giảm tỷ trọng về mức an toàn khi chỉ số thử thách lại vùng kháng cự 940-945 điểm.

Nhà đầu tư đang có vị thế tiền mặt lớn có thể xem xét giải ngân tại các vùng hỗ trợ 920- 925 điểm và 900-910 điểm.

Có thể giải ngân thêm

(CTCK Sài Gòn - Hà Nội - SHS)

Thị trường hồi phục trong phiên đầu tuần 02/11 nhưng với thanh khoản tiếp tục suy giảm và thấp hơn mức trung bình 20 phiên cho thấy lực cầu mua lên là không thực sự mạnh, chỉ số tăng điểm chủ yếu do hoạt động tiết cung.

Trên góc nhìn kỹ thuật, VN-Index hiện kết phiên trong vùng 930-935 điểm (MA20), do đó khả năng chỉ số sẽ giằng co trong vùng này trước khi xác định xu hướng ngắn hạn tiếp theo có thể xảy ra trong phiên 02/11. Khối ngoại tiếp tục bán ròng mạnh với giá trị gần 510 tỷ đồng trên hai sàn là diễn biến tiêu cực cần lưu ý.

Theo dự báo của SHS, trong phiên giao dịch tiếp theo 03/11, VN-Index có thể sẽ giằng co và đi ngang với biên độ trong khoảng 930-935 điểm (MA20). Những nhà đầu tư đã bắt đáy thăm dò một phần tỷ trọng danh mục trong vùng 930-935 điểm (MA20) trong phiên 28/10 nên tiếp tục quan sát, có thể giải ngân thêm một phần danh mục nữa nếu thị trường có nhịp giảm về ngưỡng hỗ trợ trung hạn quanh 910 điểm (MA50).

5047-nhan-dinh
Hình minh họa

Giữ tỷ trọng ở mức thấp

(Công ty chứng khoán KB Việt Nam - KBSV)

VN-Index diễn biến giằng co khá mạnh trong phiên trước khi hồi phục tích cực về cuối phiên.

Chúng tôi cho rằng chỉ số sẽ đối mặt với rung lắc mạnh hơn trong những phiên tới khi thử thách vùng kháng cự gần quanh 940 (+/-4) điểm. Chỉ số cần vượt qua vùng then chốt này để lấy lại xu hướng tăng điểm.

Nhà đầu tư được khuyến nghị tạm đóng các vị thế trading T+ trong nhịp hồi, giữ tỷ trọng ở mức thấp và chỉ nâng tỷ trọng trở lại nếu VN-Index bứt phá thành công qua vùng cản trên.

Áp lực điều chỉnh có thể gia tăng

(Chứng khoán Yuanta Việt Nam - FSC)

Thị trường vẫn đang trong nhịp hồi phục kĩ thuật và áp lực điều chỉnh có thể gia tăng trong phiên kế tiếp. Đồng thời, rủi ro ngắn hạn vẫn ở mức cao, đặc biệt dòng tiền vẫn ở mức thấp tại các nhịp hồi cho thấy các nhà đầu tư chưa sẵn sàng quay trở lại thị trường.

Thận trọng là tâm lý chung của giới đầu tư

(Công ty chứng khoán MB - MBS)

Thị trường hồi phục sang phiên thứ 2 liên tiếp sau chuỗi giảm 4 phiên, mức tăng ở phiên này khá tích cực dù bối cảnh bên ngoài được dự báo sẽ có nhiều biến động.

Ngược lại với mức tăng ở chỉ số là thanh khoản ở cả 2 phiên vừa qua đều giảm, có thể nhà đầu tư đang nghi ngờ nhịp hồi này chỉ mang tính kỹ thuật, do vậy, không lực cầu không đuổi theo mức tăng của chỉ số khiến thanh khoản giảm.

Ở thời điểm hiện tại, không chỉ riêng thị trường trong nước mà các thị trường chứng khoán trên thế giới đang đứng trước thời khắc quan trọng trong năm, khi cuộc bầu cử tổng thống Mỹ chỉ còn 1 ngày.

Thận trọng là tâm lý chung của giới đầu tư, do vậy thị trường có thể dao động trong thời gian này nhưng thanh khoản sẽ trong xu hướng giảm.

VN-Index nhiều khả năng sẽ kiểm tra lại ngưỡng 940 điểm

(CTCK Công ty chứng khoán BIDV - BSC)

Thanh khoản suy giảm mạnh, biên độ thu hẹp và độ rộng thị trường tích cực cho thấy thị giá một số cổ phiếu đã trở về mức khá hấp dẫn và đang thu hút dòng tiền trở lại.

Tuy nhiên, việc khối ngoại tiếp tục bán ròng trên cả 2 sàn HSX và HNX vẫn đang kiềm chế lại đà tăng của thị trường. Với vận động như thế này, VN-Index nhiều khả năng sẽ kiểm tra lại ngưỡng 940 điểm trước khi tạo thành xu hướng mới trong ngắn hạn.

Quay lại xu hướng tăng

(CTCK Asean - Aseansc)

Trong phiên giao dịch ngày 02/11, chỉ số VN-Index giao dịch theo chiều hướng tích cực, đóng cửa tăng hơn 8 điểm, mức cao nhất trong ngày nhờ lực kéo đến từ nhóm cổ phiếu ngân hàng. Kết thúc phiên giao dịch, chỉ số VN-Index tăng 8,21 điểm (tăng 0,89%), đóng cửa ở mức 933,68. Thanh khoản HOSE ở mức gần 298 triệu cổ phiếu (giảm 5%), giá trị hơn 5.300 tỷ đồng (giảm 20%). Độ rộng thị trường nghiêng về số mã tăng giá (304 mã tăng/ 127 mã giảm). Về phía nước ngoài, họ bán ròng hơn 508 tỷ đồng trên HOSE, tập trung chủ yếu vào HPG, MSN, và VRE.

Về kỹ thuật, đồ thị ngày VN-Index xuất hiện cây nến xanh vừa với giá đóng cửa nằm trên đường trung bình động 5 ngày (MA5), là tín hiệu khá tích cực. Điều này cho thấy bên mua đang tạm thời chiếm ưu thế. Do đó, Aseansc cho rằng, trong kịch bản tích cực, VN-Index sẽ kiểm tra vùng kháng cự gần 935 – 940 điểm, vùng kháng cự tiếp theo dự báo ở mức 945 – 950 điểm. Trong kịch bản tiêu cực, vùng hỗ trợ gần của VN-Index dự báo ở mức 925 – 930 điểm, vùng hỗ trợ tiếp theo dự báo ở mức 915 – 920 điểm.

Aseansc khuyến nghị nhà đầu tư chú ý vùng kháng cự gần 935 – 940 điểm, bao gồm đường MA20 trong phiên 02/11 tới. Nếu vượt qua được vùng kháng cự này, VN-Index có thể quay lại xu hướng tăng trong ngắn hạn. Tỷ trọng danh mục đề nghị theo công thức Kelly: 70% cash/ 30% stocks.

Chờ tín hiệu test đáy tích cực mới tham gia trở lại

(Công ty chứng khoán Phú Hưng - PHS)

Về mặt kỹ thuật, nến tăng hôm nay khá tốt khi đóng cửa cao nhất phiên, tuy nhiên khối lượng lại tiếp tục sụt giảm phát tín hiệu chỉ là phiên hồi kỹ thuật như chúng tôi đề cập.

Chỉ số hiện đang tiến về vùng kháng cự gần ở 927-934 điểm, nếu tích cực hơn thì chỉ số có thể tiếp tục hướng về ngưỡng tiếp theo quanh 940 điểm trong phiên ngày mai, trước khi quay trở lại nhịp điều chỉnh. Ngưỡng hỗ trợ mạnh cho nhịp này sẽ là vùng 880-900 điểm.

Nhà đầu tư nên cân nhắc tận dụng nhịp hồi này để hạ tỷ trọng về mức thấp và ưu tiên đứng ngoài quan sát, chờ tín hiệu test đáy tích cực mới nên cân nhắc tham gia trở lại.

Đứng ngoài quan sát

(Chứng khoán Kiến thiết Việt Nam - CSI)

Tâm lí nhà đầu tư vẫn đang giữ một sự thận trọng nhất định trong giai đoạn hiện tại. Xét về xu hướng, áp lực điều chỉnh vẫn đang lớn hơn dù thị trường đã có hai phiên tăng điểm liên tục. Xu hướng hồi phục nhẹ này có thể giúp VN-Index chinh phục ngưỡng kháng cự 950 điểm. Vì vậy, NĐT nên đứng ngoài quan sát và thận trọng trong vị thế mua với.

Những nhận định của các công ty chứng khoán là nguồn thông tin tham khảo, các công ty chứng khoán đều có khuyến cáo miễn trách nhiệm đối với những nhận định trên.

Giao dịch khối ngoại ngày 2/11: Bán ròng hơn 500 tỷ đồng

Kết phiên giao dịch ngày 2/11/2020, khối ngoại đã bán ròng hơn 13,83 triệu đơn vị, tương ứng giá trị 509,61 tỷ đồng, giảm 13,89% ...

Chứng khoán tháng 10/2020: Hơn 7.400 tỷ đồng vốn ngoại rút khỏi thị trường

Tháng 10/2020, khối ngoại mua vào 625 triệu cổ phiếu, trị giá 21.453 tỷ đồng trong khi bán ra 833,8 triệu cổ phiếu, trị giá ...

Chứng khoán phiên chiều ngày 2/11: Dòng tiền suy yếu, VN-Index tăng hơn 8 điểm

Phiên giao dịch chiều diễn ra khá tích cực, đặc biệt từ sau 14h với sự bứt phá mạnh của nhóm cổ phiếu vốn hóa ...

Tân An