Nhận định chứng khoán ngày 31/1: “Hồi phục kỹ thuật”?

Cập nhật: 18:44 | 30/01/2020 Theo dõi KTCK trên

TBCKVN - Phiên giao dịch đầu tiên của năm Canh Tý 2020 đã diễn ra rất tiêu cực với sự sụt giảm mạnh của các chỉ số khi nhà đầu tư đồng loạt bán tháo. Thanh khoản cũng gia tăng thể hiện lực bán dứt khoát từ bên cung. Thêm vào đó, khối ngoại bán ròng hơn 180 tỷ đồng cũng là một điểm không mấy lạc quan cho thị trường trong thời điểm hiện tại.

nhan dinh chung khoan ngay 311 hoi phuc ky thuat

Ngày 30/1: Thị trường “trượt dốc”, khối ngoại bán ròng hơn 180 tỷ đồng

nhan dinh chung khoan ngay 311 hoi phuc ky thuat

Thị trường chứng khoán ngày 30/01: Sắc đỏ bao trùm, VN-Index mất gần 32 điểm

nhan dinh chung khoan ngay 311 hoi phuc ky thuat

Chứng khoán Mỹ ngày 29/1: Lình xình đi ngang sau khi Fed giữ nguyên lãi suất

Báo điện tử Thời báo Chứng khoán Việt Nam xin trích lược một số nhận định của các công ty chứng khoán về diễn biến giao dịch cho ngày 31/01/2020.

Phục hồi trở lại quanh 967 - 970 điểm

(CTCK Sài Gòn - Hà Nội - SHS)

Phiên giao dịch đầu tiên của năm Canh Tý 2020 đã diễn ra rất tiêu cực với sự sụt giảm mạnh của các chỉ số khi nhà đầu tư đồng loạt bán tháo trước tình hình tiêu cực của thị trường chứng khoán thế giới trong một tuần trở lại đây.

Thanh khoản cũng gia tăng thể hiện lực bán dứt khoát từ bên cung. VN-Index sau khi bứt khỏi được vùng tích lũy 950 - 970 điểm trước đó thì sau phiên giảm 30/01 lại trở về vùng này. Khối ngoại bán ròng khoảng 190 tỷ đồng là một điểm tiêu cực.

Trên thị trường phái sinh, hợp đồng tương lai VN30 tháng 2 vẫn đang thấp hơn chỉ số cơ sở VN30 2.82 điểm cho thấy nhà đầu tư vẫn tiêu cực về xu hướng của thị trường.

Tuy nhiên, SHS cho rằng đây là một cơ hội để mua vào thay vì bán ra trong ngắn hạn do thị trường đã lui về vùng hỗ trợ, cũng như việc chỉ báo động lượng RSI rơi về gần trendline hỗ trợ từ đầu tháng 12/2019 đến nay.

Theo SHS dự báo, trong phiên giao dịch tiếp theo 31/01, VN-Index có thể sẽ hồi phục trở lại với vùng kháng cự gần nhất trong khoảng 967 - 970 điểm (MA20-50).

SHS khuyến nghị nhà đầu tư trung và dài hạn có thể tiếp tục nắm giữ danh mục hiện tại và tích lũy thêm cổ phiếu nếu thị trường quay lại test ngưỡng 940 điểm (đáy tháng 6/2019). Nhà đầu tư ngắn hạn nên hạn chế bán ra trong giai đoạn này và có thể mua thêm cổ phiếu nếu thị trường có nhịp test lại ngưỡng hỗ trợ của vùng tích lũy quanh 950 điểm.

Quan sát thị trường, chưa vội mở thêm vị thế mới

(CTCK MB - MBS)

Áp lực giảm từ thị trường chứng khoán toàn cầu do dịch virus corona đã khiến thị trường trong nước giảm mạnh, xóa đi gần như toàn bộ thành quả tăng 7/9 phiên trước đó.

Với phiên giảm mạnh như hôm nay, các tín hiệu kỹ thuật đã bị bẻ gãy, thị trường có thể trở lại kiểm tra vùng hỗ trợ ở khu vực 950 điểm. Các nhà đầu tư nên quan sát thị trường, chưa vội mở thêm vị thế mới.

nhan dinh chung khoan ngay 311 hoi phuc ky thuat
Hình minh hoạ

Hồi phục kỹ thuật

(CTCK Bảo Việt - BVSC)

VN-Index nhiều khả năng sẽ còn tiếp tục chịu áp lực giảm điểm và có thể lùi về kiểm định vùng hỗ trợ 945 - 946 điểm một lần nữa trong ngắn hạn. Mặc dù vậy, sau phiên bán tháo có phần hoảng loạn quá mức hôm nay (30/01), thị trường có thể sẽ giao dịch cân bằng hơn trong phiên cuối tuần.

Chỉ số được kỳ vọng sẽ có phản ứng hồi phục kỹ thuật để thử thách vùng kháng cự 970 - 972 điểm trong những phiên tiếp theo.

BVSC khuyến nghị nhà đầu tư giảm tỷ trọng cổ phiếu trong danh mục về mức an toàn 20 - 30% cổ phiếu. Đối với các nhà đầu tư đang nắm giữ cổ phiếu với tỷ trọng lớn có thể tận dụng các nhịp hồi phục của thị trường để bán giảm tỷ trọng.

Theo, mặc dù thị trường vẫn đang đối mặt với nhiều rủi ro giảm điểm trong ngắn hạn. Tuy nhiên, BVSC vẫn kỳ vọng vùng hỗ trợ 945 - 946 điểm sẽ vẫn là bệ đỡ đáng tin cậy cho thị trường trong ngắn hạn. Do đó, với các nhà đầu tư đang nắm giữ tỷ trọng tiền mặt cao, có thể xem xét giải ngân mang tính do đáy tại vùng hỗ trợ này, tập trung vào các nhóm ngành như ngân hàng, thép, dệt may, bán lẻ,…

Chờ đợi phiên hồi phục để hạ dần tỷ trọng về mức thấp

(CTCK Phú Hưng - PHS)

Đồ thị xuất hiện nến giảm mạnh tạo gap kèm khối lượng lớn cho thấy, áp lực bán mạnh và tâm lý hoảng loạn của nhà đầu tư. Phiên giảm này đã thủng ngưỡng hỗ trợ mạnh quanh 970. Đây là tín hiệu khá tiêu cực, đặc biệt trong bối cảnh xu hướng trung hạn vẫn đang là giảm điểm.

Với tín hiệu này, nhiều khả năng thị trường sẽ tiếp tục giảm điểm và kiểm định lại vùng hỗ trợ mạnh 940-950 trong phiên tiếp theo. Nếu mất vùng này, thị trường sẽ quay lại xu hướng giảm trước đây. Nhà đầu tư nên chờ đợi phiên hồi phục để hạ dần tỷ trọng về mức thấp, hạn chế bán ra hoảng loạn.

Kiểm tra vùng 940 - 950 điểm

(CTCK Asean - Aseansc)

Phiên giao dịch thứ Năm (30/01), những lo ngại về virus corona đã khiến chỉ số VN-Index lao dốc mạnh gần 32 điểm, và mất mốc 960 điểm. Trong đó, 27/30 cổ phiếu trong nhóm VN30 đồng loạt giảm sâu, tác động tiêu cực lên chỉ số.

Cụ thể, VCB giảm 4.82%, BID giảm 5.05%, CTG giảm 4.88%, SAB giảm 6.24%,… Kết thúc phiên giao dịch, chỉ số VN-Index giảm 31.88 điểm (giảm 3.22%), đóng cửa ở mức 959.58 điểm. Thanh khoản HOSE ở mức gần 200 triệu cổ phiếu, giá trị gần 5,300 tỷ đồng. Độ rộng thị trường nghiêng về số mã giảm giá (80 mã tăng/ 274 mã giảm). Về phía nước ngoài, họ bán ròng hơn 184 tỷ đồng trên HOSE, tập trung chủ yếu vào MSN.

Về kỹ thuật, đồ thị ngày VN-Index xuất hiện cây nến đỏ dài kèm thanh khoản cao, cho tín hiệu giảm giá mạnh. Do đó, Aseansc cho rằng, trong kịch bản tiêu cực, VN-Index sẽ kiểm tra vùng hỗ trợ gần 940 - 950 điểm, vùng hỗ trợ tiếp theo dự báo ở mức 920 - 930 điểm. Trong kịch bản tích cực, chỉ số cho phản ứng phục hồi trở lại thì vùng 960 - 970 điểm sẽ đóng vai trò là vùng kháng cự gần, đồng thời là vùng giảm tỷ trọng cổ phiếu trong danh mục.

Aseansc cho rằng thị trường đang bị tác động tiêu cực về tâm lý trong ngắn hạn, tuy nhiên nhà đầu tư trung và dài hạn có thể gia tăng một phần tỷ trọng cổ phiếu tại vùng hỗ trợ 940 - 950 điểm. Tỷ trọng danh mục đề nghị theo công thức Kelly: 70% cash/ 30% stocks.

Gia tăng tỷ trọng cổ phiếu khi chỉ số lui về vùng hỗ trợ mạnh 940-950 điểm

(CTCK Tân Việt - TVSI)

Chỉ số giảm mạnh ngay thời gian mở cửa với áp lực bán xuất hiện ở nhiều nhóm cổ phiếu phản ánh tâm lý có phần hoảng loạn của dòng tiền. Đà giảm duy trì cho tới cuối phiên khiến cho áp lực giảm điểm lên phiên tiếp theo là vẫn còn.

Mặc dù vậy, khả năng giảm sâu như phiên hôm nay dự báo khó tiếp diễn. Chỉ số có thể sẽ lui về vùng hỗ trợ mạnh 940-950 điểm trước khi hồi phục trở lại.

Chúng tôi cho rằng rủi ro giảm sâu của thị trường ở thời điểm hiện tại chưa quá lớn. Do đó, nhà đầu tư có thể cân nhắc gia tăng tỷ trọng cổ phiếu khi chỉ số lui về vùng hỗ trợ mạnh 940-950 điểm.

Cân bằng lại tỷ trọng danh mục

(CTCK KB Việt Nam - KBSV)

Mặc dù đã lưu ý về khả năng điều chỉnh nhưng diễn biến lao dốc của VNIndex trong phiên hôm nay (30/01), tạo gap và xuyên thủng luôn vùng hỗ trợ mạnh quanh 970 , đã tiêu cực hơn khá nhiều so với kịch bản dự báo của KBSV.

Diễn biến này đã xóa bỏ hoàn toàn thành quả của gần 2 tuần tăng điểm trước đó, kể cả sau khi dải Bollinger bắt đầu mở ra sau giai đoạn thắt hẹp, và điều này khiến xu hướng thị trường quay lại trạng thái trung tính.

Như vậy, mặc dù KBSV cho rằng thị trường sẽ sớm xuất hiện nhịp hồi phục trở lại nhưng trong khi VN-Index hồi lên vùng 965 - 970, KBSV khuyến nghị nhà đầu tư nên bán cân bằng lại tỷ trọng nắm giữ khi cơ hội tạo đáy trung hạn thành công của nhịp trước đã giảm xuống.

Những nhận định của các công ty chứng khoán là nguồn thông tin tham khảo, các công ty chứng khoán đều có khuyến cáo miễn trách nhiệm đối với những nhận định trên.
nhan dinh chung khoan ngay 311 hoi phuc ky thuat Ngày 30/1: Thị trường “trượt dốc”, khối ngoại bán ròng hơn 180 tỷ đồng

TBCKVN - Trong ngày 30/01, khối ngoại giao dịch theo chiều hướng tiêu cực khi bán ròng trên 2 sàn niêm yết trong khi mua ...

nhan dinh chung khoan ngay 311 hoi phuc ky thuat Thị trường chứng khoán ngày 30/01: Sắc đỏ bao trùm, VN-Index mất gần 32 điểm

TBCKVN - Mở cửa phiên giao dịch đầu năm Canh Tý (30/1), thị trường chứng khoán diễn biến tiêu cực giữa những lo ngại về ...

nhan dinh chung khoan ngay 311 hoi phuc ky thuat Nhận định chứng khoán ngày 30/1: “Xuất hiện áp lực chốt lời”

TBCKVN - Trước kỳ nghỉ Tết Nguyên đán kéo dài, thị trường giao dịch tích cực, trong đó chỉ số VN-Index vượt qua ngưỡng kháng ...

Nguyễn Tân