Nhận định chứng khoán ngày 23/9/2020: Xem xét bắt đáy nếu có nhịp chỉnh về 895 điểm

Cập nhật: 18:12 | 22/09/2020 Theo dõi KTCK trên

VN-Index mất điểm trong phiên 22/09 với thanh khoản tăng nhẹ so với phiên trước đó và cao hơn mức trung bình 20 phiên cho thấy áp lực bán khi thị trường tiệm cận ngưỡng 910 điểm là tương đối mạnh. Trong khi đó, khối ngoại mua ròng trong phiên thứ hai liên tiếp với khoảng 80 tỷ đồng trên hai sàn HOSE và HNX cũng là một tín hiệu tích cực.

Tạp chí điện tử Kinh tế Chứng khoán Việt Nam xin trích lược một số nhận định của các công ty chứng khoán về diễn biến giao dịch cho ngày 23/09/2020.

Dòng tiền dự kiến sẽ tiếp tục có sự luân phiên dịch chuyển

(CTCK Bảo Việt - BVSC)

Dòng tiền dự kiến sẽ tiếp tục có sự luân phiên dịch chuyển qua các nhóm cổ phiếu để tìm kiếm lợi nhuận trong giai đoạn hiện tại. Nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn có thể sẽ có diễn biến tích cực trong một vài tuần tới sau khi trải qua một nhịp điều chỉnh tích lũy.

Chiến lược đầu tư: Duy trì tỷ trọng ở mức 50% cổ phiếu. Đối với các nhà đầu tư đã thực hiện bán trước đó, có thể xem xét mở các vị thế mua trong các nhịp điều chỉnh.

Tiếp đà tăng

(CTCK KB Việt Nam - KBSV)

Với việc VN-Index nhận được phản ứng hỗ trợ tại vùng đỉnh cũ, KBSV nghiêng về khả năng chỉ số sẽ mở rộng xu hướng tăng với đích kỳ vọng trong khoảng 920-925 điểm, mặc dù rung lắc mạnh có thể diễn ra khi chỉ số động lượng RSI đang ở gần vùng quá mua.

Nhà đầu tư được khuyến nghị tiếp tục nắm giữ và có thể chốt lời một phần trong trường hợp chỉ số tiến lên vùng đích kì vọng.

1132-nhan-dinh
Hình minh họa

Có dấu hiệu bước vào giai đoạn biến động mạnh

(CTCP Chứng khoán Yuanta Việt Nam - FSC)

VN-Index đã kiểm định lại vùng khoảng trống tăng giá được hình thành trong phiên 21/9/2020. Nhịp điều chỉnh này không quá lo ngại và VN-Index có thể sẽ hướng về vùng 910 điểm trong phiên giao dịch kế tiếp.

Đồng thời, nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn có dấu hiệu bước vào giai đoạn biến động mạnh theo chiều hướng tích cực cho thấy xu hướng tăng ngắn hạn có thể tiếp tục mở rộng về các mức cao hơn. Ngoài ra, rủi ro ở mức thấp khi dòng tiền chủ yếu tập trung ở nhóm vốn hóa lớn và vừa.

Xem xét bắt đáy nếu có nhịp chỉnh về 895 điểm

(CTCK Sài Gòn - Hà Nội - SHS)

Theo SHS, VN-Index giảm nhẹ trong phiên 22/09 với thanh khoản tăng nhẹ so với phiên trước đó và cao hơn mức trung bình 20 phiên cho thấy áp lực bán khi thị trường tiệm cận ngưỡng 910 điểm là tương đối mạnh.

Trên góc nhìn kỹ thuật, dư địa tăng của VN-Index là vẫn còn với ngưỡng kháng cự gần nhất quanh ngưỡng 910 điểm và một khi chưa xuyên thủng ngưỡng 900 điểm (MA200 tuần) thì kịch bản tăng vẫn chiếm ưu thế. Khối ngoại mua ròng trong phiên thứ hai liên tiếp với khoảng 80 tỷ đồng trên hai sàn HOSE và HNX cũng là một tín hiệu tích cực.

Trên thị trường phái sinh, hợp đồng tương lai VN30 tháng 10 tăng mạnh hơn so với chỉ số cơ sở VN30, qua đó thu hẹp mức basis dương xuống còn 2,72 điểm. SHS cho rằng nhà đầu tư tiếp tục thận trọng về xu hướng trong ngắn hạn.

SHS dự báo, trong phiên giao dịch 23/09, VN-Index có thể sẽ tăng trở lại với ngưỡng kháng cự gần nhất quanh 910 điểm.

Những nhà đầu tư đã chốt lời một phần danh mục quanh ngưỡng 910 điểm trong hai phiên đầu tuần có thể tiếp tục canh những nhịp tăng điểm lên quanh ngưỡng 910 điểm để hạ tỷ trọng cổ phiếu. Ở chiều ngược lại, những nhà đầu tư nếu đang có tỷ trọng tiền mặt cao trong danh mục có thể mua bắt đáy một phần nếu thị trường có nhịp điều chỉnh về quanh ngưỡng 895 điểm (MA20).

Cơ hội vẫn là các cổ phiếu bắt tín hiệu từ báo cáo kết quả kinh doanh quý III

(CTCK MB - MBS)

Một phiên giảm nhẹ trong bối cảnh các thị trường trên thế giới vẫn chưa ổn định là điều tích cực cho thị trường trong nước lúc này.

Thanh khoản vẫn được duy trì ở mức cao bất chấp áp lực bán về cuối phiên mà thị trường vẫn tăng hôm qua và chỉ giảm nhẹ hôm nay, đó là dấu hiệu cho thấy thị trường khỏe.

Nếu dòng tiền lớn đã nhận thấy thị trường có cơ hội bằng việc xuống tiền mạnh mẽ trong 2 phiên vừa qua, thì sóng tăng không tính bằng việc xoay vòng T+3.

Do vậy, các nhịp điều chỉnh vẫn là cơ hội để cơ cấu danh mục và mở vị thế mới, cơ hội vẫn là các cổ phiếu bắt tín hiệu từ báo cáo kết quả kinh doanh quý III.

Tín hiệu kỹ thuật khá tiêu cực

(CTCK Asean - Aseansc)

Về kỹ thuật, đồ thị ngày VN-Index xuất hiện cây nến xanh nhỏ dạng “Doji” tại vùng kháng cự 905-910 điểm, là tín hiệu khá tiêu cực. Theo Aseansc, điều này cho thấy đà tăng đang tạm thời chững lại. Do đó, trong kịch bản tiêu cực, VN-Index sẽ kiểm tra vùng hỗ trợ gần 900-905 điểm, vùng hỗ trợ tiếp theo ở mức 890-895 điểm. Trong kịch bản tích cực, vùng kháng cự gần của VN-Index dự báo ở mức 910-915 điểm, vùng kháng cự tiếp theo dự báo ở mức 920-925 điểm.

Aseansc khuyên nhà đầu tư nên chú ý quan sát vùng hỗ trợ gần 900-905 điểm trong phiên 23/09, nhất là khi chứng khoán thế giới đang có những biến động khá khó lường. Tỷ trọng danh mục đề nghị theo công thức Kelly: 50% tiền mặt/50% cổ phiếu.

Ưu tiên các cổ phiếu được dự đoán có kết quả kinh doanh quý III tăng trưởng tốt

(CTCK Phú Hưng - PHS)

Tín hiệu hôm nay tạo nến Doji với khối lượng cao, đây là điểm trừ khi cho thấy lượng cung còn nhiều và mức độ giằng co mạnh tại đây. Tuy nhiên với tín hiệu vẫn còn giữ được sự tích cực ở hầu hết các cổ phiếu trụ, chúng tôi vẫn nghiêng về khả năng xu hướng tăng sẽ còn tiếp diễn với kháng cự vùng 930-940 điểm.

Trường hợp nếu đóng của lấp gap 900-905 điểm trong một vài phiên tới thì sẽ cho tín hiệu break đỉnh giả và sẽ có nhịp giảm trở lại với ngưỡng hỗ trợ bên dưới quanh 870-880 điểm.

Nhà đầu tư có thể canh gia tăng tỷ trọng về mức cao khi có điều chỉnh, ưu tiên các cổ phiếu vốn hóa lớn và cổ phiếu thu hút dòng tiền mạnh, được dự đoán có kết quả kinh doanh quý III tăng trưởng tốt.

Thận trọng tại vùng 900 điểm

(CTCK Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam - BSI)

VN-Index có phiên 22/09 điều chỉnh nhẹ khi đang nằm trong trạng thái tích lũy ngắn hạn sau khi vượt ngưỡng cản tâm lý 900 điểm. Thị trường không có biến động lớn, đi kèm với dòng tiền đầu tư suy giảm khi chỉ có 9/19 ngành tăng điểm. Khối ngoại tiếp tục xu hướng mua ròng trên sàn HOSE trong khi vẫn bán ròng nhẹ trên sàn HNX.

Thanh khoản thị trường phiên 22/09 gần như không đổi so với phiên 21/09, biên độ thị trường vẫn khá eo hẹp và độ rộng thị trường ở trạng thái tiêu cực cho thấy xu hướng giao dịch thận trọng tại ngưỡng 900 điểm. BSI dự báo VN-Index sẽ tích luỹ tại ngưỡng 900 điểm trong phiên 23/09 nhằm tạo đà tăng điểm trong các giai đoạn tiếp theo.

Những nhận định của các công ty chứng khoán là nguồn thông tin tham khảo, các công ty chứng khoán đều có khuyến cáo miễn trách nhiệm đối với những nhận định trên.

Giao dịch khối ngoại ngày 22/9: Duy trì trạng thái mua ròng

Kết phiên giao dịch ngày 22/9, khối ngoại mua ròng 4,98 triệu đơn vị với tổng giá trị 90,67 tỷ đồng, gấp 5,6 lần về ...

Chứng khoán châu Á ngày 22/9/2020: Giảm trên diện rộng

Dưới tác động tiêu cực từ Phố Wall đêm qua, hầu hết các thị trường chứng khoán châu Á giảm mạnh trong ngày giao dịch ...

Chứng khoán phiên chiều ngày 22/9: VN-Index giảm gần 2 điểm

Phiên giao dịch chiều ngày 22/9 diễn ra không được quá tích cực đối với VN-Index khi chỉ số này giao dịch phần lớn thời ...

Nguyễn Thanh